สาธารณสุขยืนยันผู้ป่วยไข้หวัดเสียชีวิตรายที่ 3

พลทหารเรือป่วยหวัดสายพันธุ์ใหม่เสียชีวิตแล้วเป็นรายที่ 3 ยอดผู้ป่วยเพิ่ม 1,330 คน หายป่วยแล้ว 1,309 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 18 คน มีผู้ป่วยอาการหนัก 1 คน อ้างอัตราตายไข้หวัด 2009 ในไทยยังดี 1,000 คนตาย 2 ส่วนสหรัฐอเมริกา 1,000 คนตาย 4 ด้าน ‘มาร์ค’ ย้ำคนที่มีอาการไข้ต้องรีบไปพบแพทย์ เพราะถ้าเป็นไข้ 3- 4 วันแล้วไปพบแพทย์การรักษาจะยากขึ้น

 

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวว่าถึงความคืบหน้ามาตรการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ว่า ได้รับรายงานว่าผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นทหารเกณฑ์ กองทัพเรือ อายุ 21 ปี เริ่มป่วยวันที่ 17 มิ.ย.2552 โดยเสียชีวิตเมื่อเวลา 8.45 น.ของวันที่ 29 มิ.ย. จัดเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 3 ของประเทศ โดยขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวรายนี้ด้วย
 
ส่วนยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่เดือนเม.ย.-29 มิ.ย.2552 ทั้งหมด 1,330 คน หายป่วยแล้ว 1,309 คน ขณะนี้ยังนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 18 คน และได้รับรายงานผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการเพิ่ม 41 คน เป็นนักเรียน 29 ราย ผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 4 คน อยู่ระหว่างติดตามรายละเอียด 8 คน ได้สั่งการกำชับให้กรมการแพทย์จัดประชุมเรื่องมาตรการการรักษาผู้ป่วยและจะขอให้คณะแพทย์จากทบวงมหาวิทยาลัย และผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกเขต มาร่วมประชุม เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
 
น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในจำนวนผู้ป่วย 18 รายที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล มี 1 ราย ที่อาการหนัก เป็นชายอายุ 47 ปี อาชีพพนักงานทำความสะอาด ขณะยังนอนอยู่ในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งใน กทม. ยังใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ ระดับออกซิเจนในเลือดดีขึ้น ไข้ลดลงแล้ว แต่ยังต้องรักษาประคับประคองอาการต่อไปเพื่อไม่ให้มีภาวะแทรกซ้อน อย่างไรก็ตามจากการสอบส่วนโรค ทราบว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่รู้ว่าติดเชื้อจากที่ใด เพราะไม่มีประวัติสัมผัสกลุ่มเสี่ยง คาดว่าอาจติดจากสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ผู้ป่วยรายนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ภาวะโรครุนแรง คือ ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย และมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่ ดื่มสุรา ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้ภูมิต้านทานโรคต่ำ
 
ด้าน รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมการแพทย์ กล่าวว่า อัตราการตายของไทยถือว่ายังต่ำอยู่ เพราะใน 1 พันคน เสียชีวิตประมาณ 2 คน ขณะที่สหรัฐ 1,000 คนเสียชีวิตถึง 4 คน สำหรับผู้เสียชีวิตรายที่ 3 พบว่ามีน้ำหนักตัวถึง 100 กิโลกรัม ถือว่าเข้าข่ายโรคอ้วน ซึ่งก็มีความเสี่ยง อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า 30% ของกลุ่มที่เสียชีวิตด้วยโรคนี้ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง
 
ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คนไข้ 18 รายที่นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนใหญ่ไม่ได้มีอาการหนักทุกราย แต่การนอนในโรงพยาบาลขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแพทย์ผู้รักษา และอยู่ในข้อบ่งชี้ของกระทรวง เช่น มีไข้สูง 2-3 วัน อาการไม่ดีขึ้น หายใจหอบเหนื่อย ซึม ทานอาหารไม่ค่อยได้
 
ด้าน น.อ.นพดล ศุภากร ผู้บังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จ.ชลบุรี กล่าวว่า พลทหารณัฐพงษ์ ใฝ่ใจดี ทหารใหม่ผลัด 1/52 ได้ป่วยเป็นไข้ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่พลทหารคนดังกล่าวไม่ยอมไปหาหมอ จากนั้นเขาได้ยิงปืนในวันพฤหัสบดีที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากยิงปืนเสร็จอาการของพลฯ ณัฐพงษ์ก็แย่ลง จนต้องมาหาหมอในวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นได้นำตัวส่งโรงพยาบาลอาพากร จนเมื่อวันจันทร์ที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมาจึงส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสิริกิติ์ หลังเข้าตรวจที่ห้องไอซียูพบว่าพลฯ ณัฐพงษ์ติดเชื้อในปอด ทางโรงพยาบาลสิริกิติ์จึงติดต่อแพทย์จากโรพยาบาลศิริราชให้มาช่วยรักษา ซึ่งเรื่องนี้ทาง ผบ.ทร.ได้สั่งการให้ดูแลเป็นพิเศษแต่ปรากฏว่า พลฯ ณัฐพงษ์มีอาการติดเชื้อในปอดอย่างรุนแรงจนกระทั่งหัวใจเกิดล้มเหลวและเสียชีวิต เมื่อเวลา 08.00 น.
 
"ขณะนี้พลทหารจำนวน 500 กว่าคนมีอาการน้ำมูกไหล แต่ไม่มีไข้แล้วทางเราได้เฝ้าดูอาการอยู่ โดยได้กักบุคคลที่มีอาการไว้เป็นจำนวน 7 วัน เพราะไม่ต้องการให้ไปแพร่เชื้อ ซึ่งพลทหารทั้งหมดจำนวน 4,200 คน ไม่มีใครเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 เพียงแต่ขณะนี้แยกออกมาเพื่อเฝ้ารอดูอาการคาดว่าอีก 2 วันจะกลับมาฝึกใหม่ได้" น.อ.นพดล กล่าว
 
ผบ.ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการป้องกันทางทีมแพทย์ รพ.สิริกิติ์ ส่งแพทย์มาแนะนำวิธีการต่างๆ ในการป้องกันไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ และแนะนำว่าเมื่อเกิดเป็นไข้ตัวร้อนทำอย่างไร โดยจะบรรยายในวันที่ 29 มิ.ย.เวลานี้ 19.00 น. ที่ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จ.ชลบุรี อย่างไรก็ตาม พลทหารฯ ไม่ได้กลัว และเข้าใจ เพราะเป็นไข้ธรรมดา เพียงแต่พลฯ ณัฐพงษ์ไม่ยอมบอกความจริง แค่บอกแต่เพียงว่าแข็งแรง ซึ่งทางแพทย์บอกว่าเป็น 1 ในหมื่นคนที่จะเสียชีวิต ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นสลับกับอาการเลวร้ายลงเป็นระยะๆ และสุดท้ายผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษาทุกวิธี
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีทหารเรือเสียชีวิตจากการได้รับเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ตนกำลังสอบถามรายละเอียดกรณีที่มีผู้เสียชีวิตว่ามีปัจจัยอะไรมาเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งมีการวิเคราะห์กันอยู่ อย่างไรก็ตามตนได้พยายามย้ำมาตลอดว่าคนที่มีอาการไข้ต้องรีบไปพบแพทย์ เพราะถ้าเป็นไข้ 3- 4 วันแล้วไปพบแพทย์นั้นการรักษาจะยากขึ้น อีกกรณีคือคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น คนโรคประจำตัว เด็ก และผู้สูงอายุ
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ให้แนวปฏิบัติกับทุกโรงพยาบาลแล้ว ดังนั้นทุกโรงพยาบาลต้องเชื่อมโยงการปฏิบัติงานและการประชาสัมพันธ์ให้มีความกระชับมากยิ่งขึ้น ส่วนที่มีการเสียชีวิตต่อเนื่องคิดว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งได้รับรายงานการติดเชื้อวันละไม่ต่ำกว่า 80-90 ราย เพราะการไล่ตรวจตามจุดต่างๆ ยังไม่ทั่วถึงก็ต้องยอมรับ อย่างไรก็ตามในต่างประเทศเมื่อตัวเลขถึงขั้นที่ประเทศไทยกำลังประสบอยู่ก็จะเจอปัญหาเดียวกัน ทำให้บางประเทศต้องเลิกติดตามไปเลยด้วยซ้ำ เพราะพิจารณาดูแล้วเป็นโรคธรรมดา อัตราการเสียชีวิตก็จะใกล้เคียงกับโรคไข้หวัดใหญ่ แต่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คนส่วนใหญ่ยังไม่มีภูมิคุ้มกัน ดังนั้นใครที่มีอาการต้องให้รีบพบแพทย์โดยทันที ทั้งนี้จะยังไม่ยกเลิกการติดตามเฝ้าระวัง
 
นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาประณามการแก้ไขปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ว่ารัฐบาลปกปิดตัวเลขผู้ติดเชื้อโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ว่า ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง นโยบายของรัฐบาลชุดนี้ตั้งใจตั้งแต่แรกที่จะเปิดเผยตัวเลขที่แท้จริงให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็จะสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อไม่ให้ตื่นตระหนกจนเกินเหตุ ในขณะที่ต้องการให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริงและตระหนักถึงวิธีการป้องกัน ซึ่งพูดมาตลอดว่าการป่วยและการเสียชีวิตถือเป็นอุบัติการณ์ที่พบได้ และอยู่ตามเกณฑ์การเจ็บป่วยของไข้หวัดปกติ
 
"อยากตำหนิพรรคเพื่อไทยที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของบุคลากรสาธารณสุข ซึ่ง 2-3 เดือนที่ผ่านมาได้เป็นที่ปรึกษาทางด้านสาธารณสุขให้กับองค์กรอนามัยโลก อีกทั้งนักระบาดวิทยาและนักไวรัสวิทยาของเมืองไทยนั้นเป็นที่ยอมรับของวงการสาธารณสุขนานาชาติ จึงไม่อยากให้ฝ่ายค้านนำการทำงานของข้าราชการประจำที่ทำงานเต็มความสามารถมาโจมตีเพียงเพื่อหวังอิงกระแสไข้หวัด 2009 โดยหวังผลทางการเมือง และขอให้ยุติการกระทำดังกล่าว เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องมากกว่าที่จะหวังผลทางการเมือง" นพ.บุรณัชย์ กล่าว

 

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ และ ไทยโพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท