Skip to main content
sharethis

 

18 พ.ค. 52

แรงงานพม่าสังเวยอีก 11 ศพ หลังเตรียมลักลอบเข้าไทย

เกิดเหตุเรือล่มใกล้กับเกาะ Mwei ใน เขตพม่า ส่งผลให้แรงงานชาวพม่าที่กำลังลักลอบเข้าไทยจำนวน 11 ต้องจมน้ำเสียชีวิตอย่างอนาถ ขณะที่ลูกเรืออีก 8 คนที่โดยสารมากับเรือพร้อมกัปตันเรือได้รับความช่วยเหลือและปลอดภัยแล้ว

 

เบื้อง ต้นทราบว่า แรงงานทั้งหมดเดินทางมาจากทางภาคเหนือของพม่าเพื่อมาหางานทำในจังหวัดระนอง โดยทางการพม่าจากกรุงเนย์ปีดอว์ได้เรียกสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ทั้งหมดแล้ว ขณะที่สาเหตุที่เรือจมน่าจะมาจากที่เรือบรรทุกผู้โดยสารมากเกินน้ำหนักที่ กำหนดเอาไว้ (IMNA)

 

 

20 พ.ค. 52

ทหารพม่าฆ่า 2 ชาวโรฮิงยาเหตุลักลอบหนีออกนอกประเทศ

เจ้าหน้าที่ทหารพม่าตรงชายแดนพม่า บังกลาเทศ สังหารชาวโรฮิงยา 2 คน ในระหว่างที่กำลังนำเรือข้ามไปยังประเทศบังกลาเทศเพื่อไปทำธุรกิจ ขณะที่ชาวโรฮิงยาอีกจำนวน 8 คนที่โดยสารมากับเรือดังกล่าวก็ถูกทหารพม่าจับกุมขังในค่ายทหาร

 

อย่างไร ก็ตามพบว่า ชาวบ้านที่ถูกจับทั้งหมดได้ตกลงที่จะจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่บริเวณชายแดน เพื่อแลกกับการที่จะข้ามไปยังบังกลาเทศก่อนหน้านี้แล้ว แต่สุดท้ายทหารพม่าก็ไม่ปฏิบัติตามที่ตกลงกันไว้ อีกทั้งยังสังหารชาวบ้านจนเสียชีวิต ด้านชาวบ้านเปิดเผยว่า สิ่งของมีค่าของชาวบ้านมักถูกทหารพม่ายึดอยู่บ่อยครั้ง และทหารพม่าเรียกเก็บเงินจำนวน 5, 000 จั๊ต (163 บาท) จากชาวบ้านที่ต้องการเดินทางไปยังบังกลาเทศ (Kaladan)

 

 

21 พ.ค. 52

ว้าปฏิเสธเข้าร่วมกองทัพพม่า

แหล่งข่าวรายงานว่า กองทัพสหรัฐว้า (UWSA) ที่ มีกำลังทหารมากกว่า 20,000 นายปฏิเสธที่จะเป็นทหารรักษาชายแดนเข้าร่วมกับกองทัพพม่า ตามคำเรียกร้องของกองทัพพม่าที่ต้องการให้ชนกลุ่มน้อยติดอาวุธที่ทำสัญญา หยุดยิงทุกกลุ่มเป็นทหารรักษาชายแดนภายใต้การนำของกองทัพพม่า ขณะที่กลุ่มหยุดยิงกลุ่มอื่นๆ ยังไม่มีท่าทีชัดเจนว่าจะเข้าร่วมกับกองทัพพม่าด้วยหรือไม่

 

อย่างไร ก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพพม่าไม่พอใจการตัดสินใจของทหารว้าเป็นอย่างมาก ทำให้ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายปะทุขึ้นอีกครั้ง ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า กองทัพพม่าอาจกดดันให้ว้าวางอาวุธและถอนกำลังออกจากทางภาคใต้ของรัฐฉานซึ่ง ใกล้กับชายแดนไทยทั้งหมด ส่วนสาเหตุที่กองทัพสหรัฐว้าปฏิเสธก็น่าจะมาจากสาเหตุที่ว้าไม่ต้องการอยู่ ภายใต้บังคับบัญชาของกองทัพพม่าแบบเบ็ดเสร็จ (irrawaddy)    

 

ทางการพม่ารักษาตาฟรี เรียกคะแนนหนุนเลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าจัดตั้งโครงการรักษาตาฟรีเคลื่อนที่ โดยโครงการดังกล่าวได้เดินทางไปให้รักษาประชาชนทั่วประเทศ มีรายงานว่า  ระหว่าง ที่ไปการรักษาให้กับชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ ทางการพม่ามักจะรณรงค์ให้ชาวบ้านสนับสนุนรัฐบาลในการเลือกตั้งที่กำลังจะมา ถึงในปีหน้านี้

 

ล่าสุด พลตรีขิ่นหม่องมิ้น รัฐมนตรีด้านพลังงานและคณะได้เดินทางไปยังภาคสะกายพร้อมรณรงค์ให้ชาวบ้าน เลือกผู้สมัครจากทางฝั่งของรัฐบาล ขณะที่มีชาวบ้านในภาคสกายกว่า 4 พันคนเข้ารับการตรวจและรักษาตาฟรีในโครงการของรัฐบาลพม่าครั้งนี้ (Irrawaddy)

 

 

22 พ.ค. 52

พม่ากล่าวหา ซูจีเป็นชู้กับหนุ่มมะกัน

นา งอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีถูกสอบสวนเป็นวันที่ 5 ในวันนี้ โดยมีรถบรรทุกทหารประจำการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดรอบคุกอินเส่ง พร้อมกันนี้มีประชาชนมาเฝ้าสังเกตการณ์และมาให้กำลังแก่นางซูจีเป็นเป็น จำนวนมากเช่นเดียวกัน ขณะที่สถานทูตพม่าในฮ่องกงกล่าวหาว่า นางซูจีเป็นคู่รักกับนายจอห์น วิลเลียม เย็ตตอว์ ชาวอเมริกันที่ว่ายน้ำเข้าไปยังบ้านพักของเธอเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

 

ด้านนายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็น ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง CNN ว่า เขามีแผนการที่จะเดินทางไปเยือนพม่าให้เร็วที่สุด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี รวมถึงนักโทษทางการเมืองทั้งหมดโดยด่วน ซึ่งเขามีความรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์ของนางซูจีเป็นอย่างมาก และชี้ว่านางซูจีเป็นตัวเชื่อมสำคัญที่จะทำให้เกิดการเจรจาและการปฏิรูป การเมืองในพม่า (Mizzima)

 

 

................................................

ที่มา : CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน
ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่
www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net