ข่าวสารรัฐฉาน: ‘เจ้าขุนเดือน’ อดีตนักรบกู้ชาติไทใหญ่ถึงแก่กรรม

 

 

เจ้าขุนเดือน (ภาพโดย SHAN)

 

(SHAN 21/05/52) - เมื่อ เวลา 17.00 น. ของวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าขุนเดือน หรือ พ.ท.ขุนเดือน อดีตนายทหารกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ ตั้งแต่สมัยกองทัพเอกราชแห่งชาติฉาน จนถึงยุคกองทัพเมืองไตย MTA ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันด้วยโรคประจำตัว ที่บ้านพักส่วนต้ว ที่หมู่บ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ขณะมีอายุ 66 ปี

 

 

 

เจ้าหน่อเมืองคอน และเจ้าขุนเดือน ในกองทัพ SURA (ภาพโดย SHAN)

 

 

ทั้งนี้ เจ้าขุนเดือนเป็นคนเชื้อจ้าวแห่งเมืองทุ่งมาว รัฐฉานภาคเหนือ เกิดที่เมืองน้ำคำ เมื่อปี 2486 โดยเริ่มเข้าทำงานกอบกู้ชาติในกองกำลังต่างๆ มาตั้งแต่ปี 2506 ถึงปี 2539 ทั้งในกองทัพเอกราชแห่งชาติฉาน SNIA นำโดยโป่เต่หวิ่ง / กองทัพสหปฏิวัติรัฐฉาน SURA นำโดยนายพลกอนเจิง / และกองทัพเมืองไต MTA นำโดยขุนส่า ซึ่งเคยรับตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่ง เช่น เป็นผู้ตรวจงานในกรม/ กองต่างๆ และเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานกับทางการไทย อีกทั้งเป็นประธานผู้แทนประชาชน โดยก่อนที่เขาจะเสียชีวิต ได้เป็นที่ปรึกษาสภาฟื้นฟูรัฐฉาน RCSS ของกองทัพรัฐฉาน SSA

 

งานฌาปนกิจเจ้าขุนเดือนจะมีขึ้นในเวลาประมาณ 13.00 . วันที่ 26 .. 2552 นี้ ที่สุสานแขก ทางไปบ้านกุ่งจ่อ หลักแต่ง โดยทางเจ้าภาพได้ฝากคำเรียนเชิญถึงญาติมิตรพี่น้องตลอดจนผู้ที่เคยร่วมงานกับเจ้าขุนเดือน ไปร่วมเป็นเกียรติในงานฌาปนกิจเจ้าขุนเดือนตามวันเวลาดังกล่าวด้วย 

   

 

 

 

 

………………………………………..

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง/ การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่  www.khonkhurtai.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท