ยังไม่ทันเริ่มก็หยุดสมานฉันท์เสียแล้ว

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ชูวัส ฤกษ์ศิริสุข

 

 

หลังสังหารหมู่ผู้โดยสารรถตู้อย่างโหดเหี้ยม ไม่กี่วันต่อมา ทางการก็จับผู้ต้องสงสัยอีก 28 คน ตามด้วยการระเบิดถล่มปอเนาะตายอีก 2 แห่ศพ ปิดถนน และเกิดม็อบสตรีมุสลิมปิดหน้า ม็อบไทยพุทธ ม็อบลูกเสือชาวบ้าน ฯลฯ

 

คุณไม่รู้จริงๆ หรือว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นที่ภาคใต้ของเรา ไม่ว่ารัฐบาลจะมีท่าทีสมานฉันท์อย่างไร แต่สภาพการณ์แบบนี้แสดงให้เราเห็นแล้วว่า ยากเกินกว่าจะควบคุมกลไก "อำนาจเถื่อน" ที่เดินไปอย่างเข้มข้นในสามจังหวัดภาคใต้ได้

 

ยังไม่ต้องนับว่า ความสมานฉันท์ที่ประกาศ มันจำกัดอยู่เพียงแค่คำขอโทษ ไม่มีกระบวนการ ไม่มีรูปธรรมที่จะปรับเปลี่ยนวิธีคิดกลไกราชการ ทหาร ตำรวจ มีแต่ความเข้มแข็งขึ้นของลูกเสือชาวบ้าน อ.ส. ในพื้นที่ ที่มีผลต่อคุกคามและไม่สร้างบรรยากาศความสมานฉันท์ในพื้นที่ อันเป็นอาหารอันโอชะให้ "อำนาจเถื่อน" ยังคงเติบโต

 

ไม่ว่าอำนาจเถื่อนนั้น จะมาจากผู้ก่อความไม่สงบเอง (ซึ่งหากเป็นขบวนการจริงก็แสดงถึงการควบคุมกันเองในขบวนการไม่ได้) หรือไม่ว่า "อำนาจเถื่อน" นั้นจะมาจากอำนาจรัฐ (ซึ่งแสดงว่า รัฐบาลและนโยบายของรัฐบาลคุมกลไกราชการไม่ได้)

 

ไม่ยากเลยใช่ไหม ที่เราจะคิดได้ว่า กรณีถล่มปอเนาะนั้น คือการแก้แค้นของเจ้าหน้าที่รัฐไทยต่อการสังหารหมู่รถตู้  

 

ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ สิ่งที่พยายามจะชี้ให้เห็นก็คือ แม้แต่คนในเมืองที่ยุให้ "ใช้ยาแรง" ยังสงสัย หรือแอบเชื่อ หรือสะใจ ทำไมคนที่นั่นจึงจะไม่เชื่อด้วยเล่า ว่าการตายของพี่น้องร่วมชุมชนนั้นมาจากเจ้าหน้าที่รัฐ และจะไม่ให้เชื่อได้ไง ในเมื่อ เว็บบอร์ด สื่อ คนระดับล่างไปถึงระดับบน ต่างก็ไม่เก็บอารมณ์ ไม่ยั้งคิด กระทั่งยั่วยุให้ปราบปรามอย่างรุนแรง

 

สภาพสงครามกลางเมืองคือสิ่งที่กำลังจะเผชิญและหลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างนั้นหรือ

 

ล่าสุด ผลการสืบสวนสอบสวนกรณีวางระเบิดกรุงเทพฯ 9 จุดคืนส่งท้ายปีเก่า ก็ปรากฏชัดมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า มาจากปัญหาทางใต้

 

เราได้สรุปบทเรียนนี้ดีแล้วหรือยัง

 

คนกรุงเทพฯ สื่อ และทุกคนที่ยั่วยุพึงตระหนักว่า การตอบโต้ของผู้ถูกกระทำในพื้นที่ภาคใต้จะเป็นไปอย่างรุนแรง และขยายผลมาถึงบ้านคุณในเร็ววันนี้ มันง่ายที่ใครจะประกาศว่า "ไม่กลัว" แต่เชื่อได้โดยไม่ต้องคำนวณเลยว่า โอกาสที่คนที่คุณรักจะโดนระเบิดในกรุงเทพฯ นั้น ง่ายกว่าการถูกหวยรางวัลที่ 1 เสียอีก

 

และวันนั้นคุณผู้รอดชีวิตจะไม่เหลือทางออกอื่น แม้กระทั่งการแก้แค้น เพราะไม่รู้ว่าจะไปแก้แค้นกับใคร จำต้องมีสติและอภัย เพื่อให้ตนเองอยู่ได้ต่อไปในโลกโหดร้ายใบนี้

 

ก็ถ้าเช่นนั้น ทำไมไม่ "สมานฉันท์" และมองปัญหา แก้ปัญหาอย่างสันติแต่ไม่ไร้เดียงสาเสียแต่ตอนนี้ล่ะ

 

ไม่เคยมีการรบการฆ่าฟันและความรุนแรงชนิดใดที่หยุดยั้งปัญหาในลักษณะนี้ได้ "ตายสิบจักเกิดแสน" เสมอ นั่นคือความจริง

 

ใครๆ ก็ยากจะทนกับปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งนั้น เห็นผู้บริสุทธิ์ต้องล้มตายอย่างโหดเหี้ยม เห็นเด็กๆ ต้องกลายเป็นเหยื่อ โรงเรียนสอนศาสนาถูกถล่ม ใครๆ ก็ยากจะทน แต่เราจะแก้ปัญหานี้อย่างไรที่แก้ได้ ยั่งยืน ไม่กดทับกดขี่ข่มเหงให้รอวันระเบิด ถ้ายังคิดไม่ออก ก็จำเป็นต้องอดทนและเยียวยา ซึ่งนั่นย่อมดีกว่ายั่วยุ และสะใจ ที่รังแต่จะทำให้ปัญหาบานปลายและแก้ยากขึ้น

 

มีข้อเสนอต่อการแก้ปัญหามากมายที่ยังไม่เคยได้ทำ ซึ่งอาจจำเป็นต้องใช้จินตนาการแก้ปัญหา แม้แต่ข้อเสนอเรื่อง การเคารพวัฒนธรรม และจัดรูปแบบการปกครองและโครงสร้างให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นอย่างแท้จริง ซึ่งควรจะได้รับการพิจารณาและปฏิบัติ มีต้นทุนที่ถูกกว่า

 

เราออกแบบเส้นแบ่งแยกได้ เราก็ย่อมลบเส้นแบ่งแยกได้ เราออกแบบการปกครองได้ เราก็สร้างการปกครองรูปแบบใหม่ ที่สามารถอยู่ร่วมกันภายใต้ "ราชอาณาจักรเดียวกัน" ได้ โดย "ไม่ใช่การแบ่งแยกดินแดน"   

 

การเมือง นักการเมือง ผู้บริหารบ้านเมือง ย่อมมีหน้าที่นี้มิใช่หรือ หน้าที่ที่ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติ

 

ละๆ สิ่งที่เป็นสิ่งสมมติ ที่สร้างขึ้นเอง ปรุงแต่งเอง ลงไปบ้างไม่ได้หรือ และเลิกกล่าวประณาม ผู้เรียกร้องให้เคารพสิทธิมนุษยชนเสียที เพราะการเคารพสิทธิมนุษยชนของเขา ก็คือการเคารพความเป็นมนุษย์ของเราด้วย

 

ไม่เชื่อ ลองถามลูกหลานของคุณในอีกยี่สิบปีข้างหน้าดู วันที่สันติภาพเกิดขึ้นจากกองกระดูก อย่าให้ลูกหลานต้องมาว่าปู่ย่าหรือผู้เป็นพ่อเป็นแม่ว่า เป็นผู้ยุยงส่งเสริมให้ฆ่ากันเลย

 

 

(โปรดอ่านอีกครั้งก่อนโพสต์ด่า)  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท