Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis



ประชาไทได้รับอีเมลจากผู้ที่ใช้นามว่า 'คนที่รู้สึกว่า โชคดีที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย และคิดว่าประเทศไทยดีที่สุดในโลก' พิจารณาแล้วเห็นว่าน่าสนใจและอาจนำไปสู่การแลกเปลี่ยนถกเถียงเพื่อหาคำตอบ และตั้งคำถามใหม่ เลยขอมานำเสนอเพื่อให้ท่านที่สนใจลองขบคิดแบบไม่ขบเขี้ยว เพื่อก่อการคุยอย่างสร้างสรรค์ หากต้องการอรรถรสของการแลกเปลี่ยนเต็มที่เสนอให้อ่านบทความ (พลาดไม่ได้) : ประเด็นหลักของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ , สัมภาษณ์ สุธาชัย : ประวัติศาสตร์ที่เฉลยอนาคต และเรื่องที่ควรถกเถียงเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ และบทความหลายหน้าตาของรัฐบาลทหารกับการจัดการกับสื่อ ของประวิตร โรจนพฤกษ์ ในคอลัมน์ Silence of the Lamp







สวัสดี ท่านผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลาย


มีคนฝากผมให้ถามว่า


() รู้หรือไม่ว่า ประเทศนี้เป็นของใคร?


() ถ้าไม่พอใจสิ่งที่เกิดขึ้น ทำไมไม่ไสศรีษะออกไปอยู่ที่อื่น? ถ้าคุณไม่ชอบประเทศไทยหรือบางสถาบันในประเทศนี้ ทำไมคุณไม่ไปอยู่เนปาลเสียเล่า?


() คุณรู้สำนึกถึงบุญคุณของผู้ที่เสียสละปกป้องชาติให้เราอยู่กันมาได้จนทุกวันนี้กันบ้างไหม?


() คุณเห็นว่าเมืองไทยไม่ดีตรงไหน? กองทัพบกมีโทรทัศน์ให้เรามีหูกว้างตากว้าง ไม่ดีตรงไหน? รัฐบาลและคมช.เสียสละมาแก้ปัญหาของประเทศ ไม่ดีตรงไหนสื่อสารมวลชนโดยเฉพาะโทรทัศน์เตือนสติให้ประพฤติตัวให้ดี ให้ถูกต้อง ให้พอเพียง ไม่ดีตรงไหน?


() มีคนอยากจะไม่ให้องคมนตรีอยู่ในรูปสถาบันทางการ จึงไม่ควรใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญ ก็เลยอยากจะถามว่า จะมีใครในประเทศนี้และชาตินี้ที่มีสติปัญญาลึกซึ้ง มีทัศนะกว้างไกล อุทิศตนให้ชาติ ประชาชน อย่างเต็มหัวใจเสมอกับผู้เป็นเลิศในทุกทางอย่างท่านเหล่านี้บ้าง? โดยเฉพาะตัวท่านประธานฯอุตส่าห์เสียสละเพื่อชาติมาจนใกล้สิ้นอายุขัย ไม่สั่งสมทรัพย์สมบัติ ลูกเมียก็ไม่มี บ้านตัวเองก็ไม่มี หลังเกษียณแล้วก็ยังอยู่บ้านหลวงมาจนทุกวันนี้ จะมีใครทำอย่างท่านได้บ้าง มาเสนอไม่ให้มีองคมนตรีเป็นทางการ รู้จักวัฒนธรรมไทยดีแล้วหรือ?


() พวกที่ชอบพูดถึงประชาชน คิดว่าตาสีตาสาฉลาดนักหรือ? บางคนไม่จบ ป. ๔ ด้วยซ้ำ ถูกซื้อเสียงง่ายๆ แล้วอยากจะมีสิทธิมีเสียง มันไม่ตลกไปหน่อยหรือ?


ชอบตอบหน่อยนะครับ


จาก


คนที่รู้สึกว่า โชคดีที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย และคิดว่าประเทศไทยดีที่สุดในโลก


..: สำหรับ ประชาไทย ช่วยขึ้นเวปให้หน่อยได้ไหมครับ จะตอบอาจารย์สุธาชัยก็ได้ หรือคุณประวิตรก็ได้ ขอขอบคุณมากๆมาล่วงหน้า 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net