กอ.รมน. เดินสายแจงสถานการณ์ ผู้นำเหนือถาม ทำไม ผบ.ทบ. ไม่เสนอให้นายกฯ ลาออกอีก

เมื่อเวลา 8.30 น. วานนี้ (1 พ.ค.) ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถ.นิมมานเหมินท์ พล.ท.ดาวพงษ์ รัตนสุบรรณ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายยุทธการ นำทีมงาน กอ.รมน.ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการก่อความไม่สงบในกรุงเทพมหานครของหน่วยงานรัฐแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ 24 อำเภอ จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ จ.ลำพูน จ.ลำปาง และ จ.แม่ฮ่องสอน

 

โดยในรอบแรกเวลา 8.30 - 10.30 น. เป็นรอบของผู้นำท้องถิ่นใน จ.เชียงใหม่ ส่วนรอบที่สองเวลา มีผู้เข้าร่วมราว 500 คน 10.30 - 12.30 น. เป็นรอบของผู้นำท้องถิ่นใน จ.ลำพูน จ.ลำปาง และ จ.แม่ฮ่องสอน มีผู้เข้าร่วมราว 2,000 คน และหลังการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทีมงาน กอ.รมน.ดังกล่าว จะไปลงพื้นที่ จ.เชียงราย ต่อทันที

 

 

ฉายแต่ภาพเสื้อแดงป่วน คนฟังเดินออกครึ่งห้อง ถามเสื้อแดงไม่ใช่คนไทยหรือ

ในการบรรยายรอบแรก ในระหว่างที่มีการอธิบายเหตุการณ์ด้วยภาพที่เกิดขึ้นในวันที่ 13 - 14 เมษายนที่ผ่านมา มีการอธิบายเฉพาะเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมเสื้อแดงขับรถเมล์ รถจักรยานยนต์ และรถแท็กซี่ พุ่งเข้าชน การใช้ระเบิดเพลิง และแก๊สน้ำตาใส่กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร การจุดไฟเผารถเมล์ ยิงปืนพกสั้น และภาพผู้หญิงสองคนตะโกนด่าทอและถ่มน้ำลายใส่พื้น ก่อนที่จะถอดเสื้อและพุ่งเข้าไปหานายกวีไกร โชคพัฒนเกษมสุข การ์ดพันธมิตรฯ ที่สวมเสื้อยืดคล้ายทหาร ทำให้นายกวีไกรกระชากหนึ่งในหญิงเสื้อแดงดังกล่าว

 

เมื่อฉายภาพถึงช่วงนี้ กลุ่มผู้นำชุมชนบางส่วนเริ่มทยอยเดินออกจากห้องประชุมไปกว่าครึ่งห้อง และมีการเขียนข้อความขึ้นไปถามว่าคนเสื้อแดงไม่ใช่คนไทยหรือ

 

 

ผู้นำชุมชนชี้กรุงแตกเพราะทะเลาะกันเอง - อีกรายบอกบ้านเมืองมีหลายมาตรฐาน

ในช่วงตอบคำถาม นายอุดม อินคำ นายกฯ อบต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด ถามว่า ไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลชาวบ้านก็หาเช้ากินค่ำ จึงไม่อยากให้นำเรื่องสีมาคุยกัน และไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือข้าราชการควรหันหน้าไปทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองจะดีกว่า แต่จากการติดตามดูการถ่ายทอดการอภิปรายในรัฐสภา สิ่งที่บอกได้ชัดเจนคือเราไม่สามารถนำการเมืองระดับชาติมาเป็นตัวอย่างที่ดี แก่นักการเมืองท้องถิ่น หรือเป็นแบบอย่างแก่เยาวชนได้

 

"สิ่งที่เห็นคือสภาน้ำเน่า พูดกันไปคนละทิศละทาง ขณะนี้คนไทยควรตั้งหลักกันได้แล้ว เพราะกรุงศรีอยุธยาแตกไม่ใช่เพราะศัตรูหรือพม่า แต่เป็นเพราะคนไทยทะเลาะกันเอง" นายอุดม กล่าว

 

ด้านนายสุรทิน พิสิษฐเกษม ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.หนองหอย อ.เมือง กล่าวว่า เฝ้าติดตามการประชุมรัฐสภาและความเห็นจากนักวิชาการทำให้พบว่าเมืองไทยมี หลายมาตรฐาน พวกใครพวกมัน มีหลายเหตุการณ์ที่ข้าราชการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เลือกปฏิบัติจึงนำมาซึ่งความไม่ชอบธรรม

 

 

พล.ท.ดาวพงษ์ พอใจการลงพื้นที่ ยันไม่บังคับ ฟังหรือไม่ก็ได้

พล.ท.ดาวพงษ์ กล่าวว่า ผู้ฟังจะฟังหรือไม่ก็ได้ เราไม่บังคับและปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ ที่ผ่านมาได้ไป จ.อุดรธานี หนองคาย ก็ไม่ค่อยมีใครลุกออกไปยกเว้น จ.เลย และโคราช จ.นครราชสีมา ที่มีเดินออกไปบ้าง ซึ่ง กอ.รมน. ต้องการทำความเข้าใจเพราะมีการบิดเบือนข้อมูลออกแจกจ่ายประชาชน ดังนั้นจึงอยากมาชี้แจงให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าใจก่อนเพราะกำนันผู้ใหญ่บ้าน ใกล้ชิดประชาชนที่สุดหากมีความเข้าใจจะได้นำไปบอกกล่าว

 

"ก็พอใจแม้จะเป็น จ.เชียงใหม่ ที่ใครๆ บอกว่าค่อนข้างแรง แต่เวลานี้หมดเวลาแบ่งสีแล้ว และผมไม่เคยคิดว่าคนที่ลุกออกไปจะสีไหนหรือต่อต้านอะไร ไม่มองมุมนั้นและไม่คิดว่าจะไม่รับฟังอะไรเลย ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเจอคำถามว่า 2 มาตรฐาน ทหารสีไหน อยู่ข้างไหนกันแน่ ซึ่งก็ดีเราจะได้อธิบาย และเตรียมนำสรุปผลการสำรวจรายงานหน่วยเหนือในเชิงสร้างสรรค์ เพราะคิดว่ารัฐบาลและกองทัพบกต้องการรู้ว่าประชาชนคิดและมีคำถามอะไรบ้าง" พล.ท.ดาวพงษ์ กล่าว

 

 

แจงรอบสองมีคนถามหา "ป๊อก" ทำไมไม่ออกมาเรียกร้องนายกฯ ลาออก

ต่อมาเวลา 10.30 น. เป็นรอบการชี้แจงให้กับผู้นำจาก จ.ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ที่เข้าร่วมกว่า 2,000 คน โดยรอบนี้ผู้นำชุมชนส่วนใหญ่ไม่มีการลุกออกจากที่ประชุม แต่มีผู้นำชุมชนตั้งคำถามว่า ทหารออกมาทำไม ประชาชนไม่ได้ต้องการทหารแต่ใช้กำลังตำรวจก็พอ ภาพเหล่านี้ประชาชนไม่ต้องการเห็น พร้อมทั้งฝากคำถามไปยัง ผบ.ทบ.ว่า ก่อนหน้านี้เห็นออกมาเสนอให้นายกรัฐมนตรี (สมชาย วงศ์สวัสดิ์) ลาออก แต่คราวนี้ไม่เห็นเสนอหน้าออกมาเลย พร้อมกล่าวยืนยันด้วยว่ากำนันและผู้ใหญ่บ้านเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทยใครจะทำไม โดยหลังจากผู้นำชุมชนท่านนี้พูดจบ ทำให้ผู้ที่อยู่ในห้องประชุมพากันปรบมือสนับสนุน

 

นอกจากนี้ มีรายงานในมติชนว่า ไม่เฉพาะผู้นำชาวบ้านเท่านั้นที่แสดงความไม่พอใจและลุกออกไปจากห้องประชุม ยังมีนายอำเภอคนหนึ่งกล่าวว่า ไม่เห็นมีอะไร ไร้สาระ ไปทำงานดีกว่า ก่อนที่จะเดินออกไปพร้อมนายอำเภอคนหนึ่ง

 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงจะเดินทางมาชี้แจงร่วมกับ กอ.รมน. ด้วย แต่ผู้ชุมนุมเสื้อแดง ใน จ.เชียงใหม่และใกล้เคียงประกาศว่าจะมาชุมนุมขับไล่นายสุเทพ อย่างไรก็ตามในการลงพื้นที่ของ กอ.รมน. วันนี้ ไม่ปรากฏนายสุเทพ และกลุ่มต่อต้านแต่อย่างใด

 

 

ผบ.ทบ. แจง กอ.รมน. เดินสายเพื่อเคลียร์ข่าวเพี้ยน ไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร บังคับกันไม่ได้

ส่วนที่กองบัญชาการทหารบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณี พล.ท.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบก ฝ่ายยุทธการ ในฐานะผู้อำนวยการส่วนนโยบายและแผน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน เกี่ยวกับการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงว่า

 

สิ่งที่กองทัพกังวลคือ ความไม่เข้าใจของกระแสข่าวลือต่างๆ เมื่อออกไปไกลจากศูนย์กลางของประเทศ คือจากกรุงเทพฯ กระแสข่าวต่างๆ จะผิดเพี้ยนไปและไม่ถูกต้อง ความไม่เข้าใจของคนจะนำมาซึ่งความขัดข้องทางจิตใจ และเกิดปัญหาขึ้นมาในการแสดงออกทางการเมือง จะทำให้เกิดความไม่เรียบร้อย กองทัพบกจะชี้แจงให้ฟังว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นมาอย่างไร และเราปฏิบัติอย่างไร โดยให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นระดับของฝ่ายเสนาธิการหรือฝ่ายผู้ปฏิบัติ หรือพลทหารที่อยู่ในพื้นที่ไปเรียนชี้แจงให้กับประชาชนหรือผู้นำท้องถิ่นเข้าใจ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องว่ากองทัพได้ดำเนินการไปอย่างไร ส่วนคนที่ไม่เข้าใจในสิ่งที่กองทัพชี้แจงก็ไม่เป็นไร เพราะจิตใจเรื่องความเข้าใจเราไปบังคับใครไม่ได้ แต่จะเอาความจริงไปชี้แจงให้ฟัง คงจะได้ผลในส่วนที่คนเข้าใจ ส่วนที่คนพยายามจะไม่เข้าใจคงจะมีช่องที่ได้พูดคุยกับเรา ซึ่งไม่ถือว่าเสียโอกาส และถือเป็นสิ่งที่ดี

 

 

หมายเหตุ: เรียบเรียงบางส่วนจาก มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท