เสื้อแดงโคราชเผาโลงศพประท้วง "เปรม" เจอฟ้องหมิ่นสถาบันฯ

    

 

 

ผู้ชุมนุมจุดไฟเผาโลงประท้วง เมื่อ 7 เม.ย. (ที่มาของภาพ: ASTVผู้จัดการออนไลน์)

 

 

 

พันธมิตรฯ โคราช เข้าแจ้งความเมื่อ 10 เม.ย. (ที่มาของภาพ: ASTVผู้จัดการออนไลน์)

 

 

วันนี้ (24 เม.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. น.ส.ปภัสชนัญญ์ หรือ "เจ๊แดง" ฉิ่งอินทร์ แกนนำกลุ่มคนของแผ่นดินลูกหลานย่าโม เครือข่ายแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ กลุ่มคนเสื้อแดง จ.นครราชสีมา ได้เข้ามอบตัวกับ พ.ต.ท.ชัยวุฒิ เกียรติก้องกำจาย พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา ตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา เลขที่ 122/2552 ลงวันที่ 23 เมษายน 2552 ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ กรณีก่อเหตุเผาโลงศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่บริเวณลานข้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ถ.ราชดำเนิน อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

จากนั้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา ได้แจ้งข้อหาให้ทราบซึ่ง น.ส.ปภัสนัญญ์ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมขอต่อสู้คดีและให้การในชั้นศาล ก่อนถูกควบคุมตัวไปขออำนาจฝากขังต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา และศาลได้พิจารณาให้ประกันตัว ซึ่ง น.ส.ปภัสนัญญ์ ได้ใช้ตำแหน่งข้าราชการครูซี 9 ที่เป็นญาติ เป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัว และศาลได้นัดให้มารายงานอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ค. นี้

 

ด้าน พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ ผู้กำกับการ(ผกก.) สภ.เมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า คดี ที่ น.ส.ปภัสนนันท์ เข้ามอบตัวดังกล่าวเป็นคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่ พ.อ.วีระภัทรพล บุญย์เชี่ยว ทหารฝ่ายเสนาธิการประจำกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีอาญา กับ น.ส.ปภัสชนัญญ์ ฉิ่งอินทร์ และพวก เมื่อคืนวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี"

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา น.ส.ปภัสชนัญญ์ และพวก ได้ประท้วงด้วยการเผาโลงศพจำลองเพื่อประท้วง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และรัฐบาล ที่บริเวณลานข้างอนุสาวรีย์ท้าวสรนารี (ย่าโม) ถ.ราชดำเนิน อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยผู้ฟ้องได้แก่ เครือข่ายพันธมิตรฯ ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.นครราชสีมา และ นายทหารเสนาธิการประจำกองทัพภาคที่ 2 เห็นว่าข้างโลงศพที่ใช้เผาประท้วงมีการเขียนข้อความเข้าข่ายความผิดมาตรา 112

 

ก่อนหน้านี้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พูดออกอากาศในสถานีโทรทัศน์ ASTV เมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย. ว่า "เสื้อเหลืองออกมาปกป้อง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในฐานะที่พระองค์ท่านเป็นประธานองคมนตรี" [ดูคลิปที่นี่]

 

โดยคาดว่าเป็นการพูดผิดของนายสนธิ แต่ผู้ชุมนุมเสื้อแดง จ.นครราชสีมา นำมาล้อเลียนต่อ โดยการประท้วงเมื่อวันที่ เม.ย. ได้เขียนข้อความข้างโลงที่ใช้ประท้วง เป็นคำเรียกขาน พล.อ.เปรม ที่เลียนคำพูดมาจากนายสนธิ จึงสร้างความไม่พอใจให้กับพันธมิตรฯ และทหารใน จ.นครราชสีมา ทำให้เกิดการฟ้องผู้ชุมนุมด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพขึ้น

 

โดยขณะนี้คดีอยู่ในขั้นการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานของเจ้าพนักงาน และเมื่อมีพยานหลักฐานเพียงพอ จึงได้ยื่นขอศาลออกหมายจับแกนนำกลุ่มผู้ก่อเหตุที่สามารถระบุชื่อได้อย่าง ชัดเจน คือ น.ส.ปภัสชนัญญ์ ฉิ่งอินทร์ ซึ่ง ศาลจังหวัดนครราชสีมาได้อนุมัติออกหมายจับเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) และ ช่วงบ่ายวันนี้ (24 เม.ย.) ผู้ต้องหาได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน

 

ส่วนผู้ร่วมก่อเหตุคนอื่นๆ ที่ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของเจ้าพนักงาน หากมีพยานหลักฐานเพียงพอก็จะดำเนินการขอศาลออกหมายจับมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป พ.ต.อ.บุญเลิศ กล่าว

 

คดีดังกล่าวนอกจาก นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำกองทัพภาคที่ 2 ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญากับ น.ส.ปภัสชนัญญ์และพวก ในคืนวันที่ 9 เม.ย.แล้ว ต่อมาเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ทางกลุ่มประชาชนชาวโคราชและเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.นครราชสีมา ในนามสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทยจังหวัดนครราชสีมา และภาคีมวลชนคนโคราชรักประชาธิปไตย ก็ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา ให้ดำเนินกับ น.ส.ปภัสนันท์ ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เช่นกัน รวมถึงข้อหาความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113, 114 และ 115, ความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามมาตรา 326

 

นอกจากนี้ยังได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กับ พล.ต.ต.ฉัตรกนก เขียวแสงส่อง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) นครราชสีมา, พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ ผู้กำกับ (ผกก.) สภ.เมืองนครราชสีมา, พ.ต.ท.พิเชษฐ อรชุน รอง ผกก.สส.สภ.เมืองนครราชสีมา, พ.ต.ท.ชลาสินธุ์ ชลาลัย รอง ผกก. ป.สภ.เมืองนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุดังกล่าวอีกจำนวน 10 นาย ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 2,000- 20,000 บาท ด้วย

 

 

 

เรียบเรียงบางส่วนจาก: ASTVผู้จัดการออนไลน์ และ youtube.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท