Skip to main content
sharethis


กรุงเทพธุรกิจ รายงานข่าวครูประทีป ถอนตัวชิงกรรมการสิทธิ์ อ้างรับไม่ได้"อักขราทร"เป็นหนึ่งในคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีความมัวหมองร่วมคณะรัฐประหาร โดยมีรายละเอียดว่า


 


ห้องรัตนา โรงแรมรัตนโกสินทร์ 7 เม.ย.  เมื่อเวลา 11.00 น.- นางประทีป อึ๊งทรงธรรม ฮาตะ กรรมการกองทุนเพื่อรณรงค์ต่อต้านการค้าทาสร่วมสมัย องค์การสหประชาชาติ ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงข่าวประกาศถอนตัวจากการลงสมัครเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อ้างเหตุผลไม่ยอมรับกรรมการสรรหากรรมการสิทธิ์บางคนที่มีปูมหลังร่วมในคณะผู้ก่อการรัฐประหารรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


 


นางประทีป กล่าวว่า นายอักขราทร จุฬารัตน์ ประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีความมัวหมอง เนื่องจากเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูก พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรอง ผอ.กอ.รมน. และ "วิหคเหินฟ้า" คอลัมนิสต์ชื่อดัง  เขียนลงหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า มีส่วนในการวางแผนก่อการปฏิวัติรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 และวางแผนรอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ   ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สั่นคลอนความรู้สึกเชื่อมั่นต่อสถาบันตุลาการเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นในฐานะที่ตนเป็นหนึ่งในจำนวนผู้สมัครเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 133 คน ไม่สามารถจะยอมรับบุคคลที่สังคมตั้งข้อกังขาถึงความบริสุทธิ์ยุติธรรม และกระทำที่ผิดหลักมนุษยชน มาเป็นกรรมการสรรหาฯได้


 


"ดิฉันขอถอนชื่อตัวเองออกจากการเป็นผู้สมัคร เพราะถ้าดิฉันได้รับเลือกเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะขาดความภาคภูมิใจและขาดความสง่างาม เนื่องจากผู้ที่มาทำหน้าที่คัดสรรบางท่านยังไม่สามารถพิจน์สูจน์ว่า ตัวเองตั้งอยู่ในความเป็นธรรมของระบอบประชาธิปไตย" นางประทีป กล่าว


 


 


................................................


ที่มา : เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net