อำเภอเมืองกาญจน์ ถอนตั๋วรูปพรรณช้างกาญจนา ย้ำลักลอบนำมาจากพม่า

จากกรณีที่นางภินันทน์ โชติรสเศรณี ประธานกลุ่มอนุรักษ์เมืองกาญจน์ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เรื่องให้ดำเนินการเพิกถอนตั๋วรูปพรรณช้างที่นายพิพัฒน์ สังขะฤกษ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี ในฐานะนายทะเบียน ออกให้นายบุญธรรม ศาลางาม ชาวบ้าน อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เพื่อจดทะเบียนช้างพังกาญจนา ที่มีสภาพถูกทารุณจนนำไปสู่การนำช้างไปกักรอการเคลื่อนย้ายที่รพ.ปศุสัตว์และสัตว์ป่า ม.มหิดล  ไทรโยค จ.กาญจนบุรี


 

นางภินันทน์ เปิดเผยว่า ล่าสุดนายพิพัฒน์ ศังขะฤกษ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรีได้ทำหนังสือที่ กจ.0117/1213 ลงวันที่ 26 มี.ค. 2552 แจ้งมาแล้วว่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้ดำเนินการเพิกถอนหรือยกเลิกตั๋วรูปพรรณช้างพัง(สพ.5) เล่มที่ 00364 เลขที่ ก 0018181 เลขที่ 1/30 ลงวันที่ 22 ธ.ค. 2551 แล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ช้างที่นายบุญธรรม ศาลางามนำมาดำเนินการจดทะเบียนตั๋วรูปพรรณนั้นเป็นช้างที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศพม่ามาในประเทศไทย ซึ่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ..2535 มีบทบัญญัติห้ามมิให้นำเข้าสัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากอธิบดี และการรับซื้อสัตว์ป่าที่ได้มาจากการกระทำผิดดังกล่าว เป็นความผิดฐานรับซื้อหรือรับไว้ด้วยประการใดๆ ซึ่งสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ..2535 โดยขณะนี้ได้มีการมอบหมายให้ปลัดอำเภอแจ้งความดำเนินคดีกับนายบุญธรรม ศาลางาม ในข้อหา แจ้งความเท็จแก่เจ้าพนักงาน และให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการมีความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญาแล้ว

 

นางภินันทน์ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 4 มี.. ที่ผ่านมา ได้รับหนังสือแจ้งจากนายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีว่า ทางเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ได้ร่วมกันตรวจยึดช้างพังกาญจนา และได้นำไปฝากเลี้ยงและรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลปศุสัตว์และสัตว์ป่า มหาวิทยาลัยมหิดล อ.ไทรโยคและได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรีเพิ่มเติม เพื่อให้สอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป ตามปจว. ข้อ 3 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 10.00 . ยึดทรัพย์ของกลางเลขที่ 115/52 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับนายบุญธรรม ศาลางามแล้ว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท