Skip to main content
sharethis


 

            ตามที่ได้มีประชาชนคนเสื้อแดงจำนวนมาก ได้รวมตัวกันเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงการเมืองการปกครองของประเทศจากระบอบที่พวกเขาเรียกว่า "ระบอบอำมาตยาธิปไตย" ให้เป็น "ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" อย่างแท้จริง ในการนี้กลุ่มเสื้อแดงได้เปิดเผยข้อมูลว่าได้มีคณะบุคคล ซึ่งประกอบด้วยผู้ดำรงตำแหน่งองคมนตรี ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงด้านตุลาการ และคนอื่นๆ ได้ร่วมมือกันเพื่อล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยเสียงข้างมากของประชาชน จนนำไปสู่การตอบโต้ไปมาของกลุ่มเสื้อแดงกับคณะบุคคลดังกล่าว ทำให้ประชาชนได้มองเห็นภาพความจริงชัดเจนว่า คณะบุคคลเหล่านี้ไม่ได้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง


 


และตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2548 เป็นต้นมา เหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยถูกชี้นำโดยคณะบุคคลซึ่งจงใจใช้อำนาจตุลากร กำลังตำรวจ ทหาร เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง จนนำไปสู่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 และมีความพยายามสืบทอดอำนาจของคณะปฏิวัติผ่านรัฐธรรมนูญ พศ.2550 การแทรกแซงการเลือกตั้ง และการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง จนก่อให้เกิดความร้าวฉานอย่างรุนแรงในสังคมไทย


 


ความจริงเหล่านี้แท้จริงก็ไม่ได้เกินความคาดหมายของประชาชน เพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในสังคมนับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พศ.2475 เป็นต้นมา จะแตกต่างก็แต่เพียงว่าในครั้งนี้ได้มีการใช้อำนาจตุลาการมาผนวกกับกำลังทหารเป็นเครื่องมือสำคัญ และคณะปฏิวัติก็ไม่ได้สืบทอดอำนาจโดยตรงผ่านพรรคการเมืองเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้น แต่หันมาใช้การสืบทอดอำนาจผ่านพรรคการเมืองเก่าแก่ที่ละทิ้งอุดมการณ์ประชาธิปไตยแทนเท่านั้น


 


            จากข้อเท็จจริงทางการเมืองที่กล่าวมาแล้ว กลุ่ม มสธ.เพื่อประชาธิปไตยดังรายนามข้างล่าง จึงขอแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการเมืองไทยในเวลานี้ดังนี้


 


1)    ขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขของกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะถือว่าเป็นการแสดงออกซึ่งสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 และเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้กลุ่มบุคคลซึ่งมีพฤติกรรมแทรกแซงระบอบการเมืองการปกครองแบบประชาธิปไตยของ ปวงชนชาวไทย เพื่อเปลี่ยนแปลงให้เป็นระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบ หรือระบอบอำมาตยธิปไตย ซึ่งไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย และสังคมโลกในยุคปัจจุบัน ให้ยุติพฤติกรรมหรือการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามครรลองแห่งระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข


 


2)    ขอเรียกร้องให้คณะบุคคลที่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องในการบ่อนทำลายการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของพวกตน ซึ่งถือว่าเป็นการวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง และเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อสถาบันพระมหากษัตริย์โดยเฉพาะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน ซึ่งทรงมีพระปณิธานแน่วแน่ว่า จะทรงเป็นพระมหากษัตริย์ของประชาชนคนไทยทุกคนทุกหมู่เหล่า ดังพระราชดำรัสที่ว่า "เราจะปกครองสยามโดยธรรม"


 


3)    ขอเรียกร้องให้รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หยุดการกระทำการในสิ่งต่างๆที่ขัดกับหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ดังนี้


 


3.1) ให้หยุดการแทรกแซงสื่อสารมวลชน โดยเฉพาะสื่อวิทยุและโทรทัศน์ สื่ออินเตอร์เนตที่ไม่ใช่พวกเดียวกับรัฐบาล เพื่อเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนทุกแขนง สามารถนำเสนอข้อมูลข่าวสารและความคิดเห็นได้อย่างรอบด้านเป็นธรรมและถูกต้อง และให้ประชาชนทุกคนสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้เพียงพอสำหรับการตัดสินใจทางการเมืองในฐานะพลเมืองของชาติได้


 


3.2) ให้หยุดการกระทำต่างๆ ที่มุ่งขัดขวางการรวมตัวของประชาชนกลุ่มเสื้อแดง เพื่อแสดงออกทางประชาธิปไตยของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 63 เพราะการกระทำดังกล่าว ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งการเมืองในครั้งนี้ได้ และในทางตรงกันข้ามจะเป็นการเร่งให้เกิดความรุนแรงในสังคมยิ่งขึ้น


 


3.3) ให้หยุดการกระทำที่จะใช้กำลังทหาร ตำรวจ เข้าสลายฝูงชนคนเสื้อแดงที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล เพราะการกระทำดังกล่าว นอกจากจะบ่งชี้ถึงการปฏิบัติที่เป็นสองมาตรฐานของรัฐบาลแล้วยังจะกลายเป็นฉนวนนำไปสู่การแตกแยกอย่างรุนแรงครั้งใหม่ในสังคมไทย ซึ่งครั้งหนึ่งเราเคยมีประสบการณ์ความแตกแยกมาแล้วในช่วงสงครามเย็น ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลในยุคนั้นได้ใช้กำลังตำรวจทหารเข่นฆ่าประชาชนคนไทยด้วยกันที่มีแนวคิดทางการเมืองแตกต่างจากรัฐบาลไปนับหมื่นนับแสนคน เพียงเพราะมองว่าคนเหล่านั้นเป็นพวกต่อต้านรัฐบาล ไม่รักชาติ รักแผ่นดินเหมือนทหาร ตำรวจ และเสนาอำมาตย์ทั้งหลาย


 


 


                                                            กลุ่ม มสธ.เพื่อประชาธิปไตย


                                                                                          7 มีนาคม 2552


 


 


 



 


รายนามคณะบุคคล กลุ่ม มสธ. เพื่อประชาธิปไตย



  1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัททิญา สิริบวรพิพัฒน์

  2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย สุวรรณพานิช

  3. รองศาสตราจารย์ลาวัลย์ หอนพรัตน์

  4. รองศาสตราจารย์ ดร.สุรพร เลี้ยวสลาย

  5. รองศาสตราจารย์อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ

  6. รองศาสตราจารย์ฐาปนา ฉิ่นไพศาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net