Skip to main content
sharethis

6 มี .ค. 52


พบผู้ประสบภัยนาร์กิสขาดการฟื้นฟูทางด้านจิตใจ


กลุ่มแผนฟื้นฟูและเตรียมความพร้อมหลังภัยพิบัติไซโคลนนาร์กิส (Post-Nargis Recovery and Preparedness Plan - PONREPP) เผย ผู้ประสบภัยนาร์กิสควรได้รับความช่วยเหลือด้านการฟื้นฟูทางด้านจิตใจมากกว่านี้ ซึ่งพบว่าประชาชนในเมืองโบกาเล ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ประสบภัยนาร์กิสได้รับการฟื้นฟูทางด้านจิตใจเพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทั้งนี้ พบตัวเลขผู้ประสบนาร์กิสที่ที่มีปัญหาด้านจิตใจคิดเป็น 22 เปอร์เซ็นต์


ด้านกระทรวงสาธารณะสุขของพม่าได้ร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกจัดให้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในท้องถิ่น รวมถึงหน่วยแพทย์สากลเผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพความแก่ประชาชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตามในปีนี้ พม่าจะได้รับเงินช่วยเหลือจากอียูจำนวน 40.5 ล้านยูโร ซึ่งเงินจำนวน 22 ล้านยูโรจะถูกนำมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยนาร์กิสในพื้นที่ปากแม่น้ำอิรวดี (สำนักข่าวชินหัว)   


9 มี.ค.52


องค์กรสตรีเรียกร้องรัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองหญิง


องค์กรสันนิบาตสตรีแห่งพม่า(WLB) ในอินเดีย บังกลาเทศและในประเทศไทยเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีรวมทั้งนักโทษทางการเมืองหญิงทั้งหมดเนื่องในวันสตรีสากลซึ่งตรงกับวันที่ 8 มีนาคม นอกจากนี้ทางกลุ่ม WLB ได้ร่วมประชุมและหารือกันที่กรุงธากาในบังกลาเทศและร่วมแถลงว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้าและรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่รัฐบาลร่างขึ้นจะไม่สามารถทำให้ความเป็นอยู่ของประชาชนชาวพม่าให้ดีขึ้นได้


ขณะที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ทางมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มขาติพันธุ์(MAP) มูลนิธิส่งเสริมโอกาสผู้หญิง (Empower) และองค์กรสันนิบาตสตรีแห่งพม่าในเชียงใหม่ร่วมกันจัดงานวันสตรีสากล ณ บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยมีผู้มาร่วมงานจำนวนหลายร้อยคน (DVB)     


11 มี.ค.52


ตานฉ่วยทำบุญวัดใหม่ในเนย์ปีดอ


นายพลอาวุโสตานฉ่วยพร้อมครอบครัวและนายพลอาวุโสหม่องเอและภรรยาร่วมทำบุญทางพิธีศาสนาที่วัด Uppatasanti ซึ่งเป็นวัดแห่งแรกในเนย์ปีดอ เมืองหลวงแห่งใหม่ ภายในวัดยังมีการสร้างเจดีย์องค์ใหม่ ซึ่งจำลองมาจากเจดีย์ชเวดากองที่ตั้งอยู่ในย่างกุ้ง ภายในเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ "พระเขี้ยวแก้ว" อันเป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับมอบจากรัฐบาลจีน


ขณะที่สื่อท้องถิ่นของพม่ารายงานว่า มีผู้เข้าร่วมงานดังกล่าวจำนวนกว่าพันคน อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ในช่วงที่มีการเฉลิมฉลองทำบุญวัดใหม่ ได้เกิดเหตุชิงช้าสวรรค์ล้มทับประชาชนที่มาร่วมงาน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 20 คน (Irrawaddy)


แรงงานพม่าในไทยและมาเลเซียทยอยตกงานเพิ่มขึ้น


สมาคมชาวพม่าแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า จำนวนแรงงานชาวพม่าที่ทำงานอยู่ในไทยและมาเลเซียที่ตกงานได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว สืบเนื่องมาจากพิษเศรษฐกิจโลก เช่นเดียวกับโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งในมาเลเซียที่เริ่มทยอยปิดตัวลง


อย่างไรก็ตามแรงงานพม่าที่ถูกเลิกจ้างในต่างประเทศจำนวนมากไม่ต้องการประเทศพม่าเนื่องจากไม่มีงานทำ แม้นายเต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีพม่าจะออกมายืนยันว่ามีงานรองรับแรงงานที่ถูกเลิกจ้างก็ตาม ขณะที่สถานการณ์การว่างงานในไทยคาดว่าจะมีแรงงานถูกเลิกจ้างจำนวน 2 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติ(DVB)   


ทางการพม่ายึดยาบ้าได้ 2 ล้านเม็ดที่ชายแดนท่าขี้เหล็ก


เจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าในจ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ตรงข้าม อ. แม่สาย จ.เชียงรายสามารถยึดยาบ้าได้จำนวน 2 ล้านเม็ดและเงินอีก 1 ล้านจั๊ต(36,764 บาท) พร้อมคนขับรถสิบล้อที่เดินทางมาจากเมืองเชียงตุง ขณะที่ผู้ต้องหาคนอื่นๆ สามารถหลบหนีไปได้ มีรายงานว่า เจ้าของรถคันดังกล่าวเป็นหญิงชาวไทยใหญ่ในจ .ท่าขี้เหล็ก ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ต้องหาน่าจะขนยาบ้ามาจากเชียงตุงเพื่อนำมาแบ่งขายในจ .ท่าขี้เหล็ก


ด้านสื่อท้องถิ่นของรัฐบาลพม่ารายงานว่า เจ้าหน้าที่ของทางการพม่าสามารถยึดยาบ้าจำนวนกว่า 1.3 ล้านเม็ดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และสามารถยึดสารประกอบยาเสพติดอีก 630 กิโลกรัม ฝิ่นจำนวน 380 กิโลกรัม และเฮโรอีนจำนวน 2.5 กิโลกรัม


ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐออกมาเปิดเผย พม่ายังคงเป็นศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายยาบ้าที่สำคัญของภูมิภาค ซึ่งพม่าปลูกฝิ่นมากที่สุดในโลกเป็นอันดับสองรองจากอัฟกานิสถาน(AP/Irrawaddy)   


12 มี.ค.52


ทางการพม่าสั่งปิดบ้านเด็กกำพร้าชาวชิน


ทางการพม่าสั่งปิดสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าของชาวชินจำนวนกว่า 50 แห่งในกรุงย่างกุ้ง เนื่องจากใบอนุญาตจดทะเบียนสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าหมดอายุ โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ยึดอาคารของสถานเด็กกำพร้าทั้งหมดหลังปิดตัวลง   


ชาวชินที่อยู่ในกรุงย่างกุ้งคนหนึ่งเปิดเผยว่า ทางการพม่าไม่ยอมต่ออายุใบจดทะเบียนให้สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ซึ่งขณะนี้ผู้ดูแลเด็กกำพร้าต่างวิตกกังวลถึงอนาคตของเด็ก ทั้งนี้ ในประเทศพม่ามีสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าของชาวชินกว่า 140 แห่งทั่วประเทศ(Khonumthung)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net