Skip to main content
sharethis


 



 



 



 



 



 



 


ที่ศาลาสหัสหงษ์ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 11.05 น. วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมานางสุมาลี วงษ์สวรรค์ อายุ 63 ปี พร้อมด้วยนายวงค์ดำเลิง วงษ์สวรรค์ อายุ 35 ปี ภรรยาและลูกชายคนโต ของ รงค์ วงษ์สวรรค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2538  พร้อมญาติสนิทนำศพ รงค์ ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการเลือดออกบริเวณแกนกลางสมอง เมื่อวันที่ 15 มี.ค.โดบได้พาศพออกจากห้องเก็บศพของโรงพยาบาลเทพปัญญามาตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณีทางศาสนา


 


สำหรับศพของนายรงค์ แต่งกายด้วยสูทตัวโปรดสีน้ำเงินเข้มถูกนำใส่โลงศพสีขาว ทางญาติได้นำพระสงฆ์ 1 รูปมาทำพิธีนำศพออกห้องเก็บศพของโรงพยาบาลเทพปัญญา โดยมีนายวงค์ดำเลิง ถือภาพถ่ายนำศพพ่อขึ้นรถ



นายวงดำเลิง เปิดเผยว่า จะมีการประกอบพิธีรดน้ำศพ ในเวลา 16.00 น.  โดยจะมีพิธีสวดอภิธรรมศพ 7 วัน และจะทำการเก็บศพไว้ 100 วัน ซึ่งกำลังตกลงกันอยู่ว่า จะเก็บศพพ่อวัดที่วัดเลยหรือนำกลับไปที่บ้านสวน ทูนอิน ที่บ้านโป่งแยง ต.โป่งแยง อ.แม่ริม ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้เป็นพ่อรักมากที่สุด สำหรับพิธีศพนั้นก็คงจะทำตามประเพณีทางเหนือ และตนก็ขอให้ผู้ที่มาร่วมงานศพของดรับหรีดแต่ขอให้เป็นต้นไม้อะไรก็ได้แทน หรือจะร่วมทำบุญเพื่อตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตที่พ่อเป็นอยู่และ ต้องฟอกไตมาตลอดก็ได้



ด้านนายวิลักษณ์ ศรีป่าซาง ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์ล้านนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลภาคพายัพ (ล้านนา) นำผ้าฝ้ายทอมือพื้นเมืองเหนือจาก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ จำนวน 3 ผืน มาใช้ในพิธีคลุมศพระหว่างรดน้ำศพ และใช้คลุมโลงศพนักเขียนชื่อดังตลอดการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 7 วัน ตามความประสงค์ของญาติพี่น้อง


 


สำหรับบรรยากาศที่วัดพระสิงห์มหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีบรรดานักเขียนและคนที่รู้จักกับนายรงค์ประมาณ 50-60 คนรวมทั้งสื่อมวลชนไปรอรับศพโดยทางญาติได้นำศพเข้าไปตั้งไว้ภายในศาลาศาลาสหัสหงส์


 


ต่อมา ในเวลา 16.00 น.ได้มีพิธีรดน้ำศพ โดยมีนายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ พร้อมญาติมิตร ได้เข้าร่วมและเพื่อนฝูงในแวดวงการน้ำหมึกของเมืองไทยมาร่วมรดน้ำศพกันร่วมร้อยคนเข้าร่วมพิธีดังกล่าว


 


และในเวลา 17.15 น.นายเสริงรงค์ วงษ์สวรรค์ บุตรชายคนเล็ก ได้เดินทางมาจากต่างประเทศมายังศาลาสหัสหงส์ และได้เดินเข้าไปสวมกอดนางสุมาลี มารดา ก่อนจะทำการเคารพและรดน้ำศพนายรงค์ วงษ์สวรรค์ด้วยน้ำตา ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า


 


ด้านนายวีระ โรจนพจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวว่านายณรงค์ วงษ์สวรรค์ หรือ"รงค์ วงษ์สวรรค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2538 เสียชีวิต ถือว่าเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการวรรณกรรมไทย ซึ่งต้องยอมรับว่า"รงค์ วงษ์สวรรค์ เป็นนักเขียนที่มีผลงานโดดเด่นมีคุณค่ากว่า 100 เรื่อง รวมทั้งยังเป็นต้นแบบของนักเขียนอีกหลายๆ คน ในฐานะที่ วธ.ดูแลศิลปินแห่งชาติ เรายินดีที่จะช่วยสนับสนุนและเผยแพร่ผลงานของศิลปินแห่งชาติ เพื่อให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ โดยในเบื้องต้นคงจะต้องหารือกับภรรยาและทายาทของ"รงษ์ ก่อน เพื่อคัดเลือกและรวบรวมผลงานที่โดดเด่นมาจัดพิมพ์เป็นหนังสือออกเผยแพร่
       
ในขณะที่ นางนพพร มุกดามณี รองเลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(สวช.) กล่าวว่า จากการประสานกับนางสุมาลี วงษ์สวรรค์ ภรรยาทราบว่าจะมีพิธีรดน้ำศพในเย็นวันที่ 16 มีนาคม เวลา 16.00 น. ที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 16-22 มีนาคม สำหรับการช่วยเหลือกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม สวช.จะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายทำศพ 15,000 บาท และค่าพิมพ์หนังสือประวัติแจกในงานพระราชทานเพลิงศพ 120,000 บาท รวมทั้งจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ด้วย


 


สำหรับกำหนดการและพิธีกรรมทางศาสนา ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ในเวลา 19.30 น. จะมีการอัญเชิญพวงมาลาพระราชทาน และพวงมาลาประทาน และเวลา 20.00 น. จะมีการแสดงพระธรรมเทศนาและสวดพระอภิธรรม หลังจากนั้น จะมีการแสดงดนตรีของนายสุรชัย จันทิมาธร และคาราวาน บริเวณหน้าลานอาคารศาลาสหัสหงส์


ทั้งนี้ จะมีการแสดงพระธรรมเทศนาและสวดพระอภิธรรมไปจนถึงวันที่ 22  มีนาคม2552


 


 






 


ขอความกรุณางดพวงหรีดเคารพศพ



เจ้าภาพขอความกรุณาท่านผู้มีเกียรติ ญาติ พี่น้องและมิตรสหายของคุณ "รงค์ วงษ์สวรรค์งดพวงหรีดเคารพศพ โดยขอท่านผู้มีเกียรติ มิตรสหาย เปลี่ยนพวงหรีดเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมใน 2 กิจกรรมตามแต่ศรัทธา ดังนี้คือ



พิจารณาสนับสนุนกองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตที่ยากไร้ขาดทุนทรัพย์ หรือหากมีความสะดวกเพียงพอขอให้พิจารณานำกล้าไม้มาสมทบเพื่อเป็นผ้าป่ากล้าไม้ ช่วยปลูกป่า-เติมสีเขียวให้เมืองเชียงใหม่ ต่อไป

1. โครงการกองทุน "รงค์ วงษ์สวรรค์ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตที่ยากไร้-ขาดทุนทรัพย์
เนื่องจากคุณ "รงค์ วงษ์สวรรค์ ต้องเดินทางมาฟอกไตเป็นประจำจากที่เคยฟอกสัปดาห์ละครั้งในระยะแรก ๆ เพิ่มเป็นสองวันต่อสัปดาห์ในช่วงกลาง และระยะหลังต้องเดินทางมาฟอกไตประจำทุกวัน ครอบครัวของคุณ "รงค์ วงษ์สวรรค์ เล็งเห็นความยากลำบากของผู้ป่วยโรคดังกล่าวจึงมีโครงการตั้ง "กองทุน"รงค์ วงษ์สวรรค์ ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตที่ยากไร้-ขาดทุนทรัพย์" เพื่อแบ่งเบาและช่วยเหลือผู้ขาดทุนทรัพย์ที่เจ็บป่วยเป็นโรคไตอันจะเป็นกุศลต่อสาธารณะ ทั้งจะร่วมกันส่งกุศลดังกล่าวต่อดวงวิญญาณของคุณ "รงค์ วงษ์สวรรค์ในสัมปรายภพต่อไป
เจ้าภาพจึงขอเชิญชวนญาติ พี่น้อง มิตรสหาย และญาติน้ำหมึกร่วมทำบุญกับคุณ "รงค์ วงษ์สวรรค์ เป็นครั้งสุดท้าย

2. เปลี่ยนพวงหรีด เป็น ผ้าป่ากล้าไม้ - พันธุ์ไม้
เป็นที่ทราบกันดีว่าคุณ "รงค์ วงษ์สวรรค์ มีหัวใจสีเขียว - เป็นผู้ที่รักต้นไม้ ป่า และธรรมชาติอย่างยิ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คุณ "รงค์ มีบทบาทในการสนับสนุนกิจกรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ มีชีวิตและจิตวิญญาณผูกพันเป็นหนึ่งเดียวกับต้นไม้และป่าไม้
กิจกรรมเปลี่ยนพวงหรีด เป็น กล้าไม้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมปณิธานของคุณ "รงค์ วงษ์สวรรค์โดยตรง
กล้าไม้ และ พันธุ์ไม้ ที่ผู้มีเกียรติ ญาติ พี่น้องร่วมกันนำมาแทนพวงหรีด จะนำมาตกแต่ง - ประดับสร้างสีเขียวและความชุ่มชื่นในระหว่างพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ต่อจากนั้นจะบริจาคกล้าไม้ และพันธุ์ไม้ทั้งหมดเพื่อให้หน่วยงาน สถาบันการศึกษา หรือองค์กร รวมทั้งญาติ พี่น้อง และมิตรสหาย ได้นำไปปลูกเพื่อสร้างสีเขียวให้กับเมืองเชียงใหม่ อันจะเป็นกุศลที่ยั่งยืน-ยาวนานให้กับลูกหลานและเมืองเชียงใหม่ต่อไป

ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ช่วยอนุเคราะห์ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร

ภรรยา บุตร ญาติ พี่น้อง และ มิตรสหาย
ในนามเจ้าภาพพิธีบำเพ็ญกุศลศพคุณ "รงค์ วงษ์สวรรค์


 


 


 


เรียบเรียงข้อมูลจาก มติชนออนไลน์,ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net