นักสิ่งแวดล้อมจากทั่วโลกเรียกร้องยุติสร้างเขื่อนในพม่า

เครือข่ายแม่น้ำพม่า(Burma Rivers Network) ซึ่งประกอบด้วยหลายองค์กรสิ่งแวดล้อมพม่าได้ร่วมแถลงการณ์เรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านพม่ายกเลิกการก่อสร้างเขื่อนในพม่าเพราะกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ที่มีการสร้างเขื่อน รวมทั้งเรียกร้องยุติเงินช่วยเหลือแก่รัฐบาลพม่า โดยทางเครือข่ายแม่น้ำพม่าได้ชูสโลแกนที่ว่า "เพื่ออิสรภาพแม่น้ำพม่า และเพื่ออิสรภาพพม่า"

ทางกลุ่มเครือข่ายแม่น้ำยังแถลงอีกว่า โครงการเขื่อนควรสร้างหรือไม่นั้น ก็ต่อเมื่อชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบโดยตรงสามารถเข้ามามีส่วนร่วมและมีบทบาทในการตัดสินใจในโครงการดังกล่าว รวมถึงแผนพลังงานดังกล่าวควรมีความโปร่งใสชัดเจน และควรได้รับการพิจารณาถึงทางเลือกอื่นๆ

ขณะที่รัฐบาลพม่าได้ลงนามข้อตกลงสร้างเขื่อนจำนวนหลายฉบับร่วมกับไทย จีนและอินเดีย ทั้งบนแม่น้ำสาละวินที่มีโครงการสร้างเขื่อนไม่น้อยกว่า 5 แห่ง ซึ่งตามข้อตกลงแล้ว เขื่อนจะอยู่ภายใต้การดูแลของไทย จีนและอินเดียหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ ขณะที่ทางการพม่าจะเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยรอบเขื่อน รวมทั้งเป็นผู้ที่ได้รับรายได้โดยตรงจากการขายพลังงานไฟฟ้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่ร่วมลงนาม

ขณะที่รัฐบาลไทยอ้างว่า การเข้าไปลงทุนโครงการพลังงานไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่านั้น เพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานของไทยในอนาคต ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การก่อสร้างเขื่อนในพม่านั้นจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 35, 000 เม็กกะวัตต์ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างอยู่ที่ 35 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรายได้จากการลงทุนและส่งขายพลังงานไฟฟ้าบางส่วนจะไปตกอยู่ในมือของรัฐบาลพม่า ซึ่งจะยิ่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับรัฐบาลเผด็จการทหารพม่ามากยิ่งขึ้นเท่านั้น

นายจาย จาย จากเครือข่ายปกป้องแม่น้ำสาละวิน (Salween Watch) เปิดเผยว่า "ขณะนี้ทางการเร่งก่อสร้างเขื่อนหลายแห่ง โดยรัฐบาลได้ส่งนักสำรวจและบริษัทที่จะจะดำเนินก่อสร้างเข้าไปสำรวจในพื้นที่แล้ว และผลที่ตามมาก็คือ ทหารของรัฐบาลพม่าได้บังคับใช้แรงงานคนในพื้นที่มากขึ้น รวมถึงการบังคับคนในพื้นที่สร้างเขื่อนย้ายถิ่นฐาน"

ขณะที่เครือข่ายปกป้องแม่น้ำสาละวินย้ำว่า เขื่อนจะส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพในระดับโลกแต่กลับไม่มีการประเมินผลกระทบต่อระบบสิ่งแวดล้อม ซึ่งจากการศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณจุดสร้างเขื่อนเวยจี บนแม่น้ำสาละวินในรัฐฉานพบว่า หากมีการสร้างเขื่อนจะทำให้พืช 194 ชนิดและพันธุ์สัตว์หายาก 200 ชนิดต้องสูญพันธุ์ ซึ่งในจำนวนนั้นรวมถึงสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ จำนวน 42 ชนิด

ด้านชาวคะฉิ่นทางภาคเหนือของพม่าได้ร่วมจัดพิธีสวดมนต์ในหลายเมืองเพื่อต่อต้านการสร้างเขื่อนเนื่องในวันหยุดเขื่อนโลก เช่นเดียวกับนักเคลื่อนไหวชาวพม่าในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดียที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียยุติสร้างเขื่อนธะมานตี บนแม่น้ำชินดวินทางทิศตะวันตกของพม่า

ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าและประเทศเพื่อนบ้านมีแผนสร้างเขื่อนขนาดใหญ่อย่างน้อย 21 แห่งในพม่า โดยพม่าจะได้รับเงินช่วยเหลือจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย จีน และอินเดีย โครงการเขื่อนทั้งหมดมีแผนสร้างบนแม่น้ำสายหลักของประเทศ เช่นแม่น้ำสาละวิน แม่น้ำอิรวดี แม่น้ำชินดวิน และแม่น้ำซิตตอว์ง เป็นต้น นอกจากนี้รัฐบาลพม่าและประเทศเพื่อนบ้านยังมีแผนสร้างเขื่อนบนแมนน้ำสายย่อยต่างๆ อีกด้วย ซึ่งพบว่าแม่น้ำส่วนใหญ่ยังคงเป็นแม่น้ำที่ไหลอย่างอิสระ (Mizzima 16 มี.ค.52)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท