Skip to main content
sharethis

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ศาลจังหวัดพระโขนง บัลลังก์ 7 ผู้พิพากษาได้เรียกสำนวนคดีหมายเลขดำที่ 2327/2551 ความแพ่ง ระหว่างบริษัท เอก-ชัยดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัดโจทก์ นายกมล กมลตระกูล จำเลย ในข้อหา ละเมิด หมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง เป็นจำนวนเงิน 100 ล้านบาท ซึ่งทางศูนย์ไกล่เกลี่ยได้ส่งสำนวนคืนมายังศาล


ผู้พิพากษาได้สอบถามคู่ความว่าการไกล่เกลี่ยเป็นอย่างไร ทนายโจทก์และจำเลยชี้แจงกับศาลว่า มีปัญหาติดขัดที่ข้อความในคำชี้แจงนิดเดียว


ผู้พิพากษากล่าวว่าวันนัดสืบพยานและชี้ 2 สถานของศาลกว่าจะเริ่มได้ก็เป็นปี 2553 เนื่องจากมีคดีจำนวนมาก จึงขอให้ทนายโจทก์และจำเลยไปตกลงแก้ไขข้อความให้เป็นที่ยอมกันได้ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ แล้วมาพบศาลพร้อมกันในเวลา 9.00 น. หากตกลงกันไม่ได้จึงจะนัดสืบพยานและชี้ 2 สถานในปี 2553


นายพงษ์จรัส รวยร่ำ ทนายความฝ่ายจำเลยได้ขอให้นัดสืบพยาน 6 นัดติดต่อกัน 6 วันรวด โดยทนายของบริษัท เอก-ชัยดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัดได้ขอศาลให้นัดสืบ 6 นัด เช่นเดียวกั


คดีนี้ บริษัท เอก-ชัยดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ได้บรรยายในคำฟ้องว่า เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2550 จำเลยได้จงใจกระทำละเมิดโจทก์โดยเขียนข่าวแพร่หลายเป็นบทความลงในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ปีที่ 21 ฉบับที่ 6977 ซึ่งตีพิมพ์และจำหน่ายทั่วราชอาณาจักร ว่า " ด้วยเทคนิกการทำบัญชีที่ซับซ้อน มูลค่าถูกดูดกลับไปเลี้ยงเมืองแม่ของห้างเกือบทั้งหมด ไม่ต้องเสียภาษีให้ท้องถิ่น เพราะยอดขายสูงแต่กลับทำตัวเลขกำไรต่ำ เพราะมีวิธีการหักค่าใช้จ่ายสารพัด ก็เป็นการเขียนข่าวที่ไม่เป็นความจริง และทำให้โจทก์เสียหายแก่ชื่อเสียงและเกียรติคุณอีกเช่นกัน เนื่องจากทำให้ผู้อ่านหนังสือพิมพ์และประชาชนทั่วไปจะเข้าใจว่าโจทก์หลีกเลี่ยงภาษีโดยใช้วิธีการทำบัญชีที่ไม่ถูกต้อง นำกำไรส่งออกไปยังประเทศอังกฤษซึ่งเป็นประเทศที่ผู้ถือหุ้นใหญ่รายหนึ่งของโจทก์มีสถานที่ตั้งโดยหลบเลี่ยงไม่เสียภาษีในประเทศไทยทั้งๆที่ทำธุรกิจในประเทศไทย"


บริษัท เอก-ชัยดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ได้บรรยายในคำฟ้องอีกว่า " การกระทำของจำเลยทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียงเกียรติคุณในทางธุรกิจและสังคมในครั้งนี้ โจทก์ขอคิดค่าเสียหายจำนวน 100 ล้านบาท ซึ่งจำเลยต้องรับผิดและชดใช้ค่าเสียหายให้แก่โจทก์เป็นจำนวน 100 ล้านบาท


และโจทก์ขอคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ของยอดเงินค่าเสียหายดังกล่าวตั้งแต่วันฟ้องเป็นต้นไป จนกว่าจำเลยจะชำระเงินให้โจทก์เสร็จสิ้น และให้จำเลยลงโฆษณาชี้แจงข้อความจริงและลงพิมพ์ข้อความเพื่อขอขมาโจทก์ครึ่งหน้าในหนังสือพิมพ์รายวัน ไทยรัฐ เดลินิวส์ มติชน ข่าวสด และหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจที่จำเลยเขียนบทความเป็นเวลา 7 วัน โดยก่อนนำไปลงโฆษณาชี้แจงนั้นต้องนำไปให้โจทก์เห็นชอบในข้อความก่อนว่ามีความถูกต้องและเหมาะสม โดยให้จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา หากจำเลยไม่ปฏิบัติตาม โจทก์จะเป็นผู้ดำเนินการดังกล่าวโดยให้จำเลยชดใช้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่างหากจากค่าเสียหายตามฟ้องข้างต้น"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net