Skip to main content
sharethis

16 สหภาพแรงงาน และ 4 กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจ ตั้ง "กลุ่มประสานงานกรรมกร" เพื่อผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาของผู้ใช้แรงงาน ได้แก่ ปัญหาการเลิกจ้าง/ปัญหาการไม่เป็นธรรมของกฎหมาย/ ปัญหาการจ้างงานเหมาช่วง-เหมาค่าแรง/ปัญหาผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา จากมีการพบปะพูดคุยกันระหว่างคนงานได้เกิดความร่วมมือจากคนงานจากที่ต่างๆรวม 20 กลุ่มดังคือ 1. สร.ไอทีเอฟ 2. สร.สหกิจวิศาล 3. สร.ทีไอจี 4. สร.ไทยอคลิลิกไฟเบอร์ 5. สร.ซีเคดี 6. สร.โซนี่ 7. สร.มิตซูบิขิ 8. สร.ฟูจิซึ9. สร.โยโรสึ 10. สร.เซนโกเบน 11. สร.เอสไอจี 12. สร.คาวาสุมิ 13. สร.มิชลิน 14. สร.โทเออิ 15. สร.ซัมมิทแหลมฉบัง 16. สร.ไก่สดเซนทาโก้17. กลุ่มคนงานประจำ 18. กลุ่มคนงานจ้างเหมา 19.กลุ่มคนงานที่ถูกเลิกจ้าง 20. กลุ่มประชาชนทั่วไป

โดยได้ประเมินปัญหาและมีข้อสรุปดังนี้

1. ปัญหาการเลิกจ้างที่เกิดขึ้นทุกวันโดยเฉพาะการกล่าวอ้างเรื่องภาวะเศรษฐกิจ

2. ผู้ถูกเลิกจ้างไม่ได้รับความเป็นธรรม และยังไม่ได้รับความช่วยเหลือเท่าที่ควร

3. ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายแรงงานและช่องว่างที่ไม่เป็นธรรมของกฎหมายแรงงาน

4. ปัญหาการจ้างงานแบบเหมาช่วง-เหมาค่าแรงของนายทุนที่เป็นการเอาเปรียบผู้ใช้แรงงาน

5. ปัญหาของผู้ใช้แรงงานคือปัญหาของสังคมและของประชาชนทุกคนเพราะประชาชนต่างมีบุตร หลาน ญาติพี่น้อง

ที่ต้องเผชิญกับปัญหาด้านแรงงาน, นักเรียน-นักศึกษาในอนาคตต้องเข้าสู่ตลาดแรงงาน

6. ผู้ใช้แรงงานในปัจจุบัน เมื่อมีบุตร ในในอนาคตต้องเข้าสู่ตลาดแรงงานยังต้องมีเผชิญกับปัญหาความไม่เป็นธรรมและการเอารัดเอาเปรียบด้านแรงงานต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

จากนั้นจึงได้มีข้อสรุปร่วมกันที่จะจัดตั้ง "กลุ่มประสานงานกรรมกร" หรือ กปก (Workers" Coordinating Group: WCG) ขึ้นมาทั้งนี้กิจกรรมของกลุ่มประสานงานกรรมกร โดยมีวัตถุประสงค์คือ

วัตถุประสงค์ของการรวมตัว

1. เพื่อผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาของผู้ใช้แรงงาน ได้แก่

1.1 ปัญหาการเลิกจ้าง

1.2 ปัญหาการไม่เป็นธรรมของกฎหมายแรงงาน

1.3 ปัญหาการจ้างงานเหมาช่วง-เหมาค่าแรง

1.4 ปัญหาผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ

2. โปร่งใส ไม่มีเงื่อนงำแอบแฝง ไม่มีการเมืองหนุนหลัง

3. ไม่มีการแบ่งแยกเพศ อายุ ชนชั้น และต้นสังกัด

4. กลุ่มประสานงานกรรมกร จะสลายการรวมกลุ่มทันทีที่บรรลุหรือเป็นที่พอใจในจุดประสงค์ตามข้อ 1

อนึ่งสมารถติดต่อขอรับข้อมูลได้ที่ ศูนย์ประสานงานกลางติดต่อผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ WCG@windowslive.com ประสานข้อมูล คุณติ๋ว-กุลนิภา พันตน โทรฯ 08-9660-3105, คุณไม๊ค์-วัลลภ จั่นเพ็ชร โทรฯ 08-6157-2540

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net