Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณ เยือนเชียงใหม่หวังร่วม "ราตรีอ่างแก้ว" งานเลี้ยงศิษย์เก่า มช. แต่เจอเสื้อแดงประท้วงถึงสนามบิน-หน้าหอประชุม มช. ตำรวจใช้ปืนยิงล้อรถยนต์ที่พุ่งฝ่าแผงกั้น-ผู้ชุมนุมบุกประท้วงถึงหน้างานจนผู้จัดต้องยกเลิก สุดท้าย"เทพเทือก" หนีขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ ได้ ส่วนผู้ชุมนุมไปแจ้งความตำรวจฐานทำเกินกว่าเหตุ

 

 

วานนี้ (24 ม.ค.52)  ตั้งแต่เวลา 15.00 น. นายเพรชวรรต วัฒนพงศิริกุล ที่ปรึกษากลุ่มรักเชียงใหม่ และนางกัญญาภัค มณีจักร ได้ประกาศผ่านสถานีวิทยุ 92.25 MHz ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมา จ.เชียงใหม่ จึงได้นัดหมายให้สมาชิกเดินทางมารวมตัวกันที่ด้านหน้า โรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลช ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมขบวนรถยนต์ จักรยานยนต์ เดินทางมาปิดทางเข้าออกท่าอากาศยาน จ.เชียงใหม่ เพื่อขับไล่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

 

นายเพชรวรรต วัฒนพงษ์ศิริกุล แกนนำกลุ่ม กล่าวตอนหนึ่งว่าคนเชียงใหม่ไม่ต้อนรับนายสุเทพรวมถึงคณะรัฐมนตรีทุกคนของรัฐบาลที่ปล้นประชาธิปไตยไปจากประชาชนชาวไทย ทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์คืนอำนาจให้กับประชาชนด้วยการยุบสภา

 

โดยตามกำหนดการนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะเดินทางไปร่วมงาน "ราตรีอ่างแก้ว 2552" เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัย เชียงใหม่ครบรอบ 45 ปี ซึ่งจัดที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

ในเวลา 15.30 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้เดินทางถึงท่าอากาศยาน จ.เชียงใหม่ มีการใช้เครื่องขยายเสียงติดรถยนต์ปราศรัยโจมตีรัฐบาล และขับไล่นายสุเทพ มีการปักหลักด้านหน้าอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อีกกลุ่มชุมนุมอยู่ริมถนนด้านหน้าทางเข้าท่าอากาศยาน จ.เชียงใหม่ ติดกับรั่วด้านหน้าของกองบิน 41 อีกกลุ่มอยู่ด้านประตูผ่านเข้า-ออกระหว่างหน้ากองบิน 41 ด้านนอกเพื่อดักรอขบวนของนายสุเทพ นอกจากนี้ยังพยายามตรวจสอบรถยนต์ที่ผ่านประตูดังกล่าวทุกคันด้วย

 

ในเวลา 17.00 น. ที่หน้าประตูทางเข้ากองบิน 41 เจ้าหน้าที่ทหารได้นำลวดหนามและแผงเหล็กมาปิดกั้นช่องจราจรทางเข้า-ออกกองบิน 41 โดยเปิดให้รถผ่านเข้า-ออกได้ 1 ช่องทาง และในเวลา 17.50 น. เจ้าหน้าที่ทหารในกองบิน 41 ได้นำกำลังทหารประมาณ 30 นาย พร้อมโล่กำบัง มาวางกำลังรอดูสถานการณ์อยู่บริเวณด้านในกองบิน 41 เพิ่มเติมด้วย

 

จนกระทั่งเวลา 18.50 น. พล.ต.ต.สุเทพ เดชรักษา ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้นำ รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า แคมรี่ สีบรอนซ์ทอง เข้าไปรับนายสุเทพด้านในรันเวย์ ก่อนจะขับหลบเข้าด้านในกองบิน 41 เพื่อเลี่ยงทางเข้าออกปกติที่มีกลุ่มเสื้อแดงปิดอยู่ โดยมีรถการท่าอากาศยานเชียงใหม่นำหน้า ก่อนเดินทางไปถึงหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

เมื่อแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ทราบข่าวจึงย้ายไปชุมนุมขับไล่ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขณะที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) พร้อมโล่ประมาณ 150 นาย ได้ปิดถนนนิมมานเหมินท์ บริเวณด้านหน้าหอประชุม ทำให้กลุ่มเสื้อแดงต้องจอดรถเดินเท้าเข้าไป รวมตัวด้านหน้าหอประชุมแต่ไม่สามารถฝ่าด่านเจ้าหน้าที่เข้าไปในหอประชุมได้

 

ขณะที่ด้านในหอประชุม มช. ซึ่งเป็นที่จัดงาน "ราตรีอ่างแก้ว 2552" ซึ่งเป็นงานเลี้ยงของศิษย์เก่า มช.  นายสุเทพได้เดินทักทายแขกผู้มาร่วมงานอย่างเป็นกันเอง โดยไม่มีกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เข้าไปประท้วงนายสุเทพได้แต่อย่างใดเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั่นประตูทางเข้าไว้แล้ว

 

ผู้ชุมนุมรักเชียงใหม่ 51 ที่ ถ.นิมมานเหมินท์ ด้านหน้าหอประชุม มช.

 

ปลอกกระสุนในที่เกิดเหตุ

 

นายพรชัย สุวรรณพิไชยศรี (ซ้าย) ออกมายืนดูความเสียหายรถออดี้ของตนที่ถูกยิงสกัดล้อหลัง

หลังฝ่าแผงกั้นของตำรวจ

 

ผู้ชุมนุมเคลื่อนมาถึงหน้าอาคารหอประชุม มช. ส่วนสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ อาศัยจังหวะออกจากที่เกิดเหตุไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 19.00 น. มีรถเก๋งยี่ห้อออดี้ สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน ฐบ 3842 กรุงเทพมหานคร ขับออกมาจากด้านหน้าของหอประชุมด้วยความเร็วพุ่งไปบริเวณที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กปิดถนนหน้าสวนสุขภาพ มช.โดยไม่มีท่าทีจะชะลอความเร็ว ทำให้ตำรวจเกรงว่าจะพุ่งชนได้รับบาดเจ็บจึงตัดสินใจใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิง กระสุนถูกเข้าที่ล้อหลังด้านซ้าย 6 นัด จนรถหยุด

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กรูกันเข้าไปลากตัวชายที่ขับรถดังกล่าวออกมาสวมกุญแจมือนั่งกับพื้นถนนข้างรถ ซึ่งทราบชื่อชายดังกล่าวว่า นายพรชัย สุวรรณพิไชยศรี อายุประมาณ 40 ปี ชาว ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบภายในรถ พบผ้าพันคอสีแดงพร้อมตีนตบวางอยู่บนเบาะด้านข้างคนขับ

 

ขณะเดียวกันกลุ่มคนเสื้อแดงได้เข้าห้อมล้อมเจ้าหน้าที่เพื่อกดดันให้ปลดกุญแจมือ และปล่อยตัวนายพรชัย จนสถานการณ์ตึงเครียด และเกือบมีการปะทะกัน ทำให้ตำรวจยอมปล่อยตัวในที่สุด พร้อมทั้งระดมกำลังเพิ่มเติมจากสถานีตำรวจภูธรใกล้เคียงเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยแกนนำกลุ่มเสื้อแดงระบุว่าตำรวจปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าเหตุ และยืนยันจะแจ้งความดำเนินคดีเพราะนายพรชัยไม่ได้ทำความผิด แต่กลับถูกปฏิบัติตอบอย่างรุนแรง โดยได้เก็บปลอกกระสุนที่ตกข้างรถจำนวน 3 ปลอก ไว้เพื่อเป็นหลักฐาน

 

และหลังจากที่มีการใช้อาวุธปืนยิงสกัดรถยนต์ ผู้ชุมนุมที่เหลือสามารถฝ่าแนวกั้นของตำรวจเคลื่อนไปยังด้านหน้าอาคารหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้สำเร็จ ทำให้ผู้จัดต้องประกาศยกเลิกการจัดงานราตรีอ่างแก้ว

 

เบื้องต้นไม่มีรายงานว่ามีการทำร้ายผู้มาร่วมงาน แต่ล่าสุด ผู้จัดการ ASTV รายงานว่าเมื่อช่วงเย็นวันนี้ (25 ม.ค.) นางเพ็ญสุวรรณ นาคะปรีชา ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และอุปนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่าถูกกลุ่มผู้ชุมนุมใช้ฝ่ามือที่คลุมด้วยผ้า ซึ่งคาดว่า ด้านในน่าจะมีของแข็งทำร้ายที่ใบหน้า ส่วน ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ม.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าในวันที่ 26 ม.ค. จะเข้าแจ้งความต่อผู้ชุมนุมข้อหาทำลายทรัพย์สิน

 

ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้อำพรางกายออกจากหอประชุม มช. นั่งรถยนต์โตโยต้าแคมรี่ สีดำ ไม่ทราบป้ายทะเบียน ออกมายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ อย่างปลอดภัย  และเดินทางกลับกรุงเทพฯ ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 127 เมื่อเวลา 21.00 น.

 

ขณะเดียวกัน ในเวลา 21.00 น. กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ทราบว่า นายสุเทพ ได้ออกจากหอประชุม มช. แล้ว และเชิญชวนให้ไปร่วมชุมนุมกันที่ สภ.ต.ภูพิงค์ฯ ถ.ห้วยแก้ว เชิงดอยสุเทพ เพื่อแจ้งความต่อ กรณีที่กลุ่มถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษใช้อาวุธปืนยิงยางรถยนต์ และเมื่อเวลา 21.50 น. กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้กลับมาที่ท่าอากาศยาน จ.เชียงใหม่ หวังจะพบนายสุเทพแต่ไม่พบ โดยหัวหน้าส่วนงานรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน จ.เชียงใหม่ เข้าไปชี้แจงว่านายสุเทพกลับ กทม. แล้ว

 

จากนั้นแกนนำผู้ชุมนุมได้ประกาศให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ต.ภูพิงค์ฯ เร่งดำเนินคดีที่ถูกตำรวจใช้ปืนยิงยางรถยนต์โดยประกาศว่าหากภายใน 7 วัน เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถนำตัวผู้ที่ยิงปืนดังกล่าวมาดำเนินคดีได้จะออกมาเคลื่อนไหวกดดันอีกครั้ง และได้ยุติการชุมนุมไปเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.

 

ขณะเดียวกัน นายขยัน วิพรมชัย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขต 1 จ.ลำพูน ซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้งซ่อมเหนือนายเพชรวรรต วัฒนพงษ์ศิริกุล ที่ปรึกษากลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เมื่อ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงฉลองบัณฑิตใหม่ของนักศึกษาภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ในฐานะที่เคยเป็นศิษย์เก่าด้วย โดยงานเลี้ยงจัดภายในศูนย์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากหอประชุม มช. แต่นายขยันอยู่ในงานสักครู่ก็รีบปลีกตัวกลับ เนื่องจากเกรงว่าจะมีผู้ชุมนุมเสื้อแดงตามเข้ามาประท้วง

 

ด้านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายสุเทพได้กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากงาน

"ราตรีอ่างแก้ว" ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เกิดความวุ่นวายขึ้นบริเวณรอบงาน เนื่องจากกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จำนวนหนึ่ง เดินทางมาปิดล้อมงาน เพราะทราบว่าตนเองจะเดินทางมาร่วมงานด้วย โดย นายสุเทพ กล่าวยืนยันว่า สถานการณ์ไม่มีอะไรที่รุนแรง และตนไม่ได้เจอกับประชาชนที่มาปิดล้อมใดๆทั้งสิ้น นายสุเทพกล่าวด้วยว่าไม่อยากแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะหากคนไม่เข้าใจก็จะมองว่าเป็นการยั่วยุกันไปอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net