Skip to main content
sharethis

16 ม.ค.52

 

ประชาชนในเขตชนบทพม่าประสบภัยหนาว

 

มีรายงานว่าประชาชนที่อยู่ในเขตชนบทและตามภูเขาในพม่ากำลังประสบกับภัยหนาวอย่างหนัก โดยบางพื้นที่อย่างในเมืองฮักคา เมืองหลวงของรัฐชินพบว่าติดลบถึง 2 องศาเซลเซียส ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของพม่าระบุว่า ภูมิอากาศในเวลาตอนกลางคืนทั่วประเทศลดลงอยู่ที่ 3 - 5 องศาเซลเซียสเท่านั้น อย่างไรก็ตามพบว่าชาวบ้านในเขตชนบทขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มและผ้าห่มกันมาก

 

เช่นเดียวกับองค์กรช่วยเหลือเพื่อนนักโทษการเมืองพม่า (AAPP) ที่รายงานว่า สุขภาพของนักโทษทางการเมืองโดยเฉพาะในค่ายใช้แรงงานกำลังเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภูมิอากาศที่หนาวเย็นและขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มเช่นเดียวกัน ขณะที่ผู้ลี้ภัยในค่ายผู้ลี้ภัยตามชายแดนจังหวัดตากกำลังต้องการความช่วยเหลือเครื่องหนุ่มห่มกันหนาวอย่างเร่งด่วน (Irrawaddy)

 

 

19 ม.ค.52

 

สื่อจีนรายงาน มีชาวจีนถูกเรียกค่าไถ่ในพม่าเพิ่มขึ้น

 

สื่อจีนในกรุงปักกิ่งรายงานว่ามีชาวจีนจากมณฑลชานสีถูกเรียกค่าไถ่ในพม่ามากกว่า 50 คนนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา โดยพบว่าชาวจีนที่ถูกเรียกค่าไถ่ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่ลักลอบเข้าพม่าอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งพบว่าเป็นวัยรุ่นเป็นจำนวนมาก โดยสื่อจีนยังระบุอีกว่า การจับชาวจีนในพม่าเรียกค่าไถ่นั้น ดูเหมือนจะมีแนวโน้มสูงขึ้นนับตั้งแต่ปี 2550(Shanghai Daily)

 

 

20 ม.ค.52

 

ราคาข้าวพม่าส่งออกบังกลาเทศร่วงลงต่อเนื่อง

 

 

ผู้ประกอบการชาวพม่าส่งออกข้าวไปยังบังกลาเทศกำลังได้รับความเดือดร้อนและขาดทุนอย่างหนัก หลังราคาข้าวที่ส่งออกให้บังกลาเทศลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง หลังรัฐบาลชุดใหม่ของบังกลาเทศเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ราคาข้าวร่วงต่ำลงมาอยู่ที่กระสอบละ 800 ตากา จากราคา 1, 200 ตากาเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

อย่างไรก็ตามแม้ราคาข้าวจะลดต่ำลง แต่ก็พบว่ายังมีการส่งออกข้าวไปบังกลาเทศจำนวน 10,000 กระสอบทุกวัน (Narinjara)

 

 

21 ม.ค.52

 

อียูทุ่มงบช่วยพม่าอีก 52 ล้านดอลลาร์

 

อียูเตรียมทุ่มงบให้พม่าอีกจำนวน 52 ล้านดอลลาร์ โดยเงินจำนวนทั้งหมดจะถูกนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยนาร์กิสในพื้นที่ปากแม่น้ำอิรวดี รวมถึงผู้ลี้ภัยตรงชายไทย - พม่า และชาวมุสลิมโรฮิงยาในรัฐอาระกัน โดยเป็นการช่วยเหลือทั้งในด้านอาหาร น้ำดื่มและสุขอนามัย รวมถึงด้านโภชนาการและด้านสุขภาพ (Irrawaddy)

 

 

22 ม.ค.52

 

รัฐบาลพม่าเข้มงวดต่อชาวคริสเตียนในย่างกุ้ง

 

ทางการพม่าเพิ่มมาตรการเข้มงวดต่อชาวคริสเตียนในกรุงย่างกุ้งและเมืองรอบนอกตั้งแต่เมื่อสัปดาห์แล้ว โดยโบสถ์หลายแห่งในกรุงย่างกุ้งได้ถูกทางการพม่าสั่งปิด มีรายงานอีกว่าทางการพม่าไม่อนุญาตให้กลุ่มศาสนาเช่าตึกหรืออาคารเพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมารัฐบาลไม่อนุญาตให้มีการสร้างโบสถ์เพิ่ม จึงทำให้ชาวคริสเตียนจำนวนมากต้องหันมาเช่าตึกหรืออาคารเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาแทน

 

ขณะที่แหล่งข่าวรานงานว่า เหตุที่ทางการพม่าเพิ่มมาตรการเข้มงวดต่อชาว คริสเตียนครั้งนี้ น่าจะมาจากสาเหตุที่กลุ่มชาวคริสเตียนได้เข้าไปช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยนาร์กิสในพื้นที่ปากแม่น้ำอิรวดี ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลพม่าเป็นอย่างมาก (Compass Direct News)

 

 

อินโดนีเซียชี้ชะตาชาวมุสลิมโรฮิงยาอาทิตย์หน้า

 

 

อินโดนีเซียแถลงว่าจะชี้ชะตาว่าจะจัดการกับชาวมุสลิมโรฮิงยาจำนวนกว่า 193 คนที่ไปติดบนเกาะเล็กๆแห่งหนึ่งในอินโดเซียในสัปดาห์หน้า หลังชาวโรฮิงยาทั้งหมดอ้างถูกทางการไทยลอยแพกลางทะเลก่อนหน้านี้

 

ทั้งนี้องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงยาและเจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียรายงานว่า มีชาวโรฮิงยาจำนวน 922 คนถูกทางการไทยลอยแพกลางทะเลโดยไม่มีทั้งอาหารและน้ำดื่ม ขณะที่พบว่าชาวโรฮิงยาอีกจำนวน 550 คนยังสูญหายหลังถูกลอยแพ

 

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) เรียกร้องไทยสอบสวนกรณีที่ยังมีชาวโรฮิงยาอีกจำนวน 80 คนยังถูกกุมขังยังเกาะทรายแดง (Koh Sai Daeng) ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรีของไทยยืนยันพร้อมให้ความร่วมกับ UNHCR และสอบสวนเรื่องดังกล่าวถึงที่สุด (รอยเตอร์)

 

 

23 ม.ค.52

 

คาดอิบราฮิมเยือนพม่าอีกรอบปลายเดือนนี้

 

มีรายงานคาดการณ์ว่านายอิบราฮิม แกมบารี ทูตพิเศษยูเอ็นเรื่องพม่ามีกำหนดการจะเยือนพม่าอีกครั้งในวันที่ 31 ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการและรายละเอียดในเรื่องนี้มากนัก

 

 ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า การเยื่อนพม่าครั้งนี้ของนายอิบราฮิม น่าจะสืบเนื่องมาจากรัฐบาลปราบปรามและสั่งพิพากษาจำคุกนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งนักโทษทางการเมืองบางคนถูกศาลจำคุกนานถึง 65 ปี อย่างไรก็ตาม กำหนดการเยือนพม่าในปลายเดือนนี้ จะเป็นการเยือนพม่าครั้งที่เจ็ดของนายอิบราฮิม แกมบารีนับตั้งแต่การเยือนพม่าครั้งแรกในปี 2549 (Irrawaddy)

 

 

.........................................................

 

CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน

ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net