ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 11 มกราคม 2552





การเมือง-สังคม

 

"มาร์ค"ย้ำถกอาเซียนไม่มีปัญหา
เว็บไซต์ข่าวสด - วันที่ 10 ม.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะไม่เดินทางมาร่วมประชุมอาเซียนซัมมิทที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ว่า ขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไรทุกอย่างน่าเรียบร้อย สัปดาห์หน้าอธิบดีอาเซียนของประเทศสมาชิกจะมาพาพูดคุยกัน ส่วนข้อสังเกตเรื่องจัดประชุม 2 รอบได้พูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว ยืนยันต้องประชุม 2 รอบเพราะมีเรื่องที่ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศต้องลงนามเพื่อให้กฎบัตรอาเซียนที่นำไปสู่การมีประชาคมอาเซียนเดินหน้าไปได้ ถ้ารอการประชุมอาเซียนบวก 3 และอาเซียนบวก 6 อาจต้องรอไปถึงเดือน เม.ย. หรือ พ.ค. การทำงานก็จะลำบากเพราะหลายเรื่องเราต้องเดินหน้าต่อไป นอกจากนี้ ไทยยังต้องเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอีกครั้งในช่วงปลาย

เมื่อถามว่าเป็นการตั้งแง่เรื่องนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีเป็นเรื่องที่กัมพูชาปรึกษาเท่านั้นเพราะถ้าแยกการประชุมก็ต้องประชุมทั้งหมด 3 ครั้ง ในความจริงกฎบัตรอาเซียนใหม่ผู้เป็นเจ้าภาพต้องจัดการประชุม 2 ครั้งอยู่แล้ว ได้ค้างการประชุมมาแล้วครั้งหนึ่งจากปี 2551 ส่วนประเทศอื่นๆ ที่จะเข้าร่วมประชุมขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย

พล.อ.อภิชาติ เพ็ญกิตติ ปลัดกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีนายฮุน เซน อาจไม่เดินทางมาร่วมงานประชุมโดยอ้างไทยเป็นเจ้าภาพประชุมหลายครั้งเกินไปว่า เรื่องนี้เป็นการบริหารจัดการมากกว่า การจัดต่อเนื่องไม่ได้ขึ้นอยู่กับประเทศไทยอย่างเดียวขึ้นอยู่กับผู้นำประเทศอื่นด้วย หากมาร่วมประชุมแล้วเขาไม่สามารถอยู่ต่อได้ก็จำเป็นต้องจับแยก กระทรวงต่างประเทศต้องเป็นผู้ประสานงาน การเลื่อนการประชุมอยู่ที่ความสะดวกของผู้ร่วมประชุมมากกว่า คงไม่ใช่ประเด็นที่เป็นปัญหา

เมื่อถามว่าจะนำเรื่องพิพาทปราสาทพระวิหารมาหารือด้วยหรือไม่ พล.อ.อภิชาตกล่าวว่า การประชุมรมว.กลาโหมที่จะประชุม 25-27 ก.พ. คงไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องที่ต้องเจรจาแบบทวิภาคีมากกว่า ไม่ใช่นำเรื่องทวีภาคีมาหารือกัน

"อนุพงษ์" ใช้สิทธิ์เลือกผู้ว่าฯกทม.ชี้ ถอดยศ "แม้ว" ต้องเป็นไปตามระเบียบ
เว็บไซต์แนวหน้า -  มีรายงานข่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมครอบครัว ได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 37 เขต ทวีวัฒนา โดยพลเอกอนุพงษ์ กล่าวภายหลังออกมาใช้สิทธิ์ ว่า ขอฝากให้ผู้ว่าที่เข้ามาบริหารงานคนใหม่นั้น ได้ช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆของท้องถิ่น เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยและดีขึ้น และขอให้ทุกคนช่วยกันลืมความขัดแย้งเพื่อนำพาประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ส่วนกรณีที่ทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมเสนอถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น เห็นว่า ต้องเป็นไปตามกฎระเบียบ ทั้งนี้ ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบในทุกๆ มิติ

เตรียมล้าง 5 คุก แก้ปัญหายาบ้า
เมื่อวันที่ 10 มกราคม นายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ภายในเดือนมกราคมนี้กรมราชทัณฑ์จะสนธิกำลังจากฝ่ายต่างๆ ทั้งในส่วนของราชทัณฑ์ และประสานขอกำลังจากทหารและตำรวจ เข้าทำการตรวจค้นและจัดระเบียบเรือนจำครั้งใหญ่ (Big Cleaning Days) ในเรือนจำเป้าหมาย 5 แห่ง คือ เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำกลางบางขวาง เรือนจำกลางคลองไผ่ เรือนจำกลางเขาบิน และทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ซึ่งเป็นเรือนจำความมั่นคงสูงที่มีผู้ต้องขังรายสำคัญถูกควบคุมตัวอยู่เป็นจำนวนมาก โดยวัตถุประสงค์ในการเข้าจัดระเบียบภายในเรือนจำสำคัญ 5 แห่งนี้ เพื่อขจัดสิ่งของต้องห้ามต่างๆ ที่ถูกดัดแปลงหรือลักลอบนำเข้าไปในเรือนจำ รวมถึงการกวาดล้างโทรศัพท์มือถือ เพื่อป้องกันการลับลอบสั่งยาเสพติดจากในเรือนจำ

 





เศรษฐกิจ

 

คนงานปิดถนน "บางนา-ตราด" บีบขอขึ้นค่าแรง
เดลินิวส์ - คนงาน เมืองแปดริ้ว ลุกฮือปิดถนนบางนา-ตราด ประท้วงขึ้นค่าแรง-โบนัส-ไล่ผู้บริหาร ทำรถติดยาวเหยียด นับ 10 กม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าเจรจา แต่ผลสรุป ยังไม่เป็นที่พอใจ ลั่นปิดถนนกดดัน ยืดเยื้อ จนกว่าจะได้ตามข้อเรียกร้อง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีพนักงานบริษัทศิริพัฒนา อินเตอร์ พริ้น จำกัด (มหาชน) เลขที่ 14/8 หมู่ 12 ต.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตสื่อสิ่งพิมพ์กว่า 600 คน รวมตัวกันปิดถนนสายบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 45 ฝั่งขาเข้า จ.ชลบุรี ทั้งทางด่วนและทางคู่ขนานหน้าบริษัท เพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงและโบนัส ทำให้การจราจรติดขัดยาวเหยียดนับสิบกิโลเมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปะกง และตำรวจทางหลวงต้องทำงานอย่างหนักเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่จะเดินทางไป จ.ชลบุรี หลีกเลี่ยงไปใช้ถนนสายมอเตอร์เวย์ และขึ้นทางยกระดับบูรพาวิถีแทน ทำให้สามารถระบายรถที่ติดขัดออกไปได้

โดยผู้ชุมนุมได้ยื่นข้อเรียกร้อง 6 ข้อได้แก่ 1.จ่ายเงินโบนัสประจำปี 2 เดือน 2.ให้ปรับขึ้นเงินเดือน 5 เปอร์เซ็นต์ 3.ปรับค่ากะแรงงานเพิ่มอีก 50 บาท 4.ให้ไล่ ผจก.ฝ่ายบุคคลและฝ่ายผลิตออกเนื่องจากทั้งคู่ใช้อำนาจหักเงินเดือนพนักงาน 5.ให้โรงงานหยุดในวันอาทิตย์เพื่อจะได้ทำโอที 6.ให้จ่ายเงินค่ารถโดยสารแก่พนักงาน

ต่อมา นายสุขสันต์ วนะภูติ นางสุมิตรา ศรีสมบัติ รอง ผวจ.ฉะเชิงเทรา พล.ต.ต.สุรพงษ์ กายตะวัน ผบก. พ.ต.อ.ณรงค์ สุภาทรัพย์ ผกก. สภ.บางปะกง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางมาเจรจากับผู้บริหารของบริษัท โดยได้ข้อสรุปว่าบริษัทจะยอมจ่ายโบนัสให้พนักงานคนละ 1,000 บาท และยินยอมให้หยุดงานวันอาทิตย์ พร้อมเพิ่มค่ากะให้ตามข้อเรียกร้อง ส่วนค่ารถ โดยสารนั้นบริษัทจ่ายให้กับพนักงานที่มีเงินเดือนขั้นต่ำอยู่แล้วคนละ 35 บาท ขณะที่การปรับขึ้น เงินเดือนขอให้ชะลอไว้ก่อน ส่วนกรณีให้ปลดผู้บริหารไม่สามารถทำได้เพราะไม่มีความผิด สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มผู้ชุมนุมลุกฮือปิดถนนทั้ง 2 ฝั่ง พร้อมยืนยันถ้าผู้บริหารไม่ยอมปฏิบัติตาม ข้อเรียกร้องจะปิดถนนเพื่อกดดันต่อไป.





ต่างประเทศ

 

สลัดโซมาเลียเรือล่มตาย5-เงินสูญ
เว็บไซต์คมชัดลึก - นายโมฮัมเหม็ด ซาอิด หนึ่งในแกนนำกลุ่มโจรสลัดโซมาเลีย ที่บุกยึดเรือบรรทุกน้ำมันซริอุส สตาร์ ของซาอุดีอาระเบียเมื่อเกือบ 2 เดือน ก่อนเพื่อเรียกค่าไถ่ เปิดเผยผ่ายทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ (10 ม.ค.) ว่ากลุ่มโจรสลัด 5 คนเสียชีวิตจากการจมน้ำตาย หลังเข้าร่วมในปฏิบัติการปล่อยเรือซิริอุส สตาร์ เมื่อได้รับเงินค่าไถ่เรือเรียบร้อย

จากข้อมูลของผู้ที่รอดชีวิตระบุว่า เรือเล็กของโจรสลัด ที่ผู้ตายทั้ง 5 คน และผู้รอดชีวิตอีก 3 คนใช้โดยสารเพื่อกลับเข้าฝั่ง หลังจากที่ปล่อยเรือซิริอุส สตาร์ ได้บรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด แต่ในขณะเดียวกัน เรือก็ต้องแล่นด้วยความเร็วสูง เพราะกลุ่มโจรสลัดเกรงว่าอาจจะเจอกับทหารเรือจากนานาชาติ ที่มาอารักขาเรือที่เดินทางผ่านไปมาในน่านน้ำย่านนี้ ประกอบกับคลื่นลมแรง เรือก็เลยพลิกคว่ำ โดยผู้รอดชีวิตสามารถว่ายน้ำเข้าฝั่งในอีกหลายชั่วโมงต่อมา

รายงานข่ายเผยว่า หลังการเจรจาต่อรอง กลุ่มโจรสลัดตกลงยอมรับเงินค่าไถ่จากเจ้าของเรือจำนวน 3 ล้าดอลลาร์สหรัฐ (ราว 105 ล้านบาท) ซึ่งน้อยกว่าที่เรียกร้องไปตอนแรกที่ 25 ดอลลาร์ (กว่า 870 ล้านบาท) ก่อนจะลงจากเรือทันทีหลังได้รับเงินค่าไถ่ ซึ่งส่งมอบด้วยการทิ้งลงจากเครื่องบินในห่อที่ผูกติดกับร่มชูชีพเพื่อให้เงินลอยไปตกบนเรือ ขณะที่นายซาอิสเผยด้วยว่า เงินค่าไถ่เรือซิริอุส สตาร์ส่วนหนึ่ง จำนวน 3 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10 ล้านบาท) ก็อยู่บนเรือด้วยตอนทีเกิดเหตุ ทำให้ตนอนี้เงินก้อนดังกล่าวได้หายไปด้วย

ทั้งนี้ เรือบรรทุกน้ำมันซิริอุสสตาร์ ของซาอุดีอาระเบีย ถูกโจรสลัดบุกยึดนอกชายฝั่งแอฟริกาตะวันออกเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน งานนี้ถือเป็นการยึดเรือลำใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาของบรรดาโจรสลัด เรือลำนี้เพิ่งถูกนำออกไปใช้งานเพียงไม่กี่เดือนก่อนถูกจับ เชื่อกันว่าสนนราคาค่าตัวของมันน่าจะอยู่ที่ราว 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนน้ำหนักดิบ 2 ล้านบาร์เรลที่บรรทุกอยู่ขณะถูกจี้ก็มีมูลค่าราว 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านบริษัทเจ้าของเรือออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ลูกเรือปลอดภัยดี ทั้งหมดยังมีสุขภาพกายและจิตที่ดีเยี่ยม และทั้งหมดจะเดินทางกลับไปพบหน้าครอบครัวไม่ช้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท