Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มกราคม 52 ที่ผ่านมา พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) ของพม่าได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ตั้งฐานอยู่ตามแนวชายแดนไทย - พม่า (รัฐฉาน) ด้านตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างนั้นได้นัดพบผู้นำกองกำลังว้าแดง UWSA ที่รับผิดชอบในพื้นที่ ที่บ้านห้วยอ้อ อยู่ห่างจากชายแดนไทยฝั่งตรงข้ามบ้านหนองอุก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 35 กม. โดยทั้งสองฝ่ายได้ใช้เวลาพบปะหารือกันนานกว่า 4 ชั่วโมง 


 อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผลการพบปะของทั้งสองฝ่ายอย่างชัดเจน ซึ่งมีเพียงการคาดกันว่า อาจจะเป็นการพบปะเจรจาคลี่คลายความตึงเครียดระหว่างกัน โดยเฉพาะกรณีการแย่งชิงพื้นที่บริเวณฐานดอยปาคี (อยู่ตรงข้ามอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่) เนื่องจากก่อนหน้านี้ทั้งสองฝ่ายต่างแย่งกันครอบครองพื้นที่นี้ นอกนั้นอาจมีการหารือกันเกี่ยวกับกรณีที่ว้าแดง ได้ประกาศสถานะเป็น "รัฐบาลแห่งรัฐว้า" แทนพรรคสหรัฐว้า UWSP - United Wa State Party ที่กำลังจะจัดตั้งเขตปกครองตนเอง 


 แหล่งข่าวระบุว่า ก่อนนั้น บริเวณพื้นที่ดอยปาคี หรือที่เรียกกันว่าช่องทาง บีพี2 มีเพียงกองกำลังว้าแดงตั้งฐานอยู่ แต่เมื่อไม่นานนี้ทหารพม่าได้เข้าไปแย่งพื้นที่และปักฐานอยู่ใกล้กับว้าแดง เพื่อหวังครอบครองพื้นที่และรีดรับผลประโยชน์จากผู้เดินทางผ่านไปมา โดยก่อนหน้านี้ ผู้ที่เดินทางผ่านทางด้านนี้ได้เสียค่าผ่านด่านให้กับว้าแดง 350 บาท ต่อคน ปัจจุบันต้องเสียให้ทั้งทหารพม่าและว้าแดง ด่านละ 350 บาท รวมเป็นเงิน 700 บาท ต่อคน ส่งผลให้จำนวนผู้ใช้เส้นทางนี้ลดลง ขณะที่ทางฝ่ายทหารว้าแดงได้มีการเสริมกำลังพลเข้าไปในพื้นดังกล่าวเพิ่ม เพื่อสกัดการแทรกแซงของทหารพม่าเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างกองกำลังว้าแดง UWSA กับทหารพม่ามีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลทหารพม่าใช้ความพยายามบีบบังคับให้กองกำลังว้าแดง ที่ปักฐานอยู่ตามแนวชายแดนไทยถอนกำลังพลกลับไปยังเมืองปางซาง ที่ตั้ง บก.กองทัพสหรัฐว้า พร้อมกันนั้นทหารพม่าได้พยายามหว่านล้อมให้กองกำลังว้าแดงวางอาวุธอย่างต่อเนื่อง และเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทหารว้าแดงได้ถูกทหารพม่าซุ่มโจมตีขณะออกลาดตระเวน ที่บริเวณบ้านนากองมู อยู่ห่างจากชายแดนไทยด้านอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 15 กม. ส่งผลให้ทหารว้าแดงเสียชีวิต 8 นาย (ข่าวที่ยังไม่ยืนยัน) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้กองกำลังว้าแดงเกิดความไม่พอใจ โดยสั่งเสริมกำลังพลพร้อมออกคำสั่ง ให้กำลังพลอยู่ในความพร้อมรบตลอด 24 ชั่วโมง


 






 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net