Skip to main content
sharethis

ภาควิชาศิลปสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากรร่วมกับวารสาร "อ่าน" เตรียมจัดซีรีย์เสวนาเกี่ยวกับ "ความเป็นไทย" ในงานออกแบบสร้างสรรค์ใช้ชื่อว่า "อ่านความเป็นไทยในวัฒนธรรมการสร้างสรรค์" ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ณ หอศิลปะสถาปัตยกรรมพระพรหมพิจิตร ชั้น 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ เวลา 15.00-17.30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


 


"ความเป็นไทย" เป็นประเด็นสำคัญของวงวิชาการด้านการออกแบบในสังคมไทย คนทั่วไปต่างคาดหวังว่า งานสร้างสรรค์ที่คิดขึ้นโดย "นักออกแบบไทย" ควรจะต้องมี "ความเป็นไทย" เป็นองค์ประกอบเสมอ อย่างไรก็ตาม แม้สังคมจะสนใจเรื่องการสร้างความเป็นไทย แต่น่าแปลกที่การทำความเข้าใจอย่างจริงจังกลับมีปริมาณไม่มากนัก และที่มีอยู่ก็เป็นเพียงความพยายามหา "ความเป็นไทยสำเร็จรูป" เพื่อเป็นวัตถุดิบในการทำงานออกแบบอย่างฉาบฉวยมากกว่าที่จะศึกษาอย่างวิพากษ์วิจารณ์


 


ซีรีย์เสวนา "อ่านความเป็นไทยในวัฒนธรรมการสร้างสรรค์" เป็นความพยายามหนึ่งที่จะเติมเต็มช่องว่างดังกล่าว โดยหวังจะเป็นเวทีที่กระตุ้นการมองอย่างลึกซึ้งและรู้เท่าทัน "ความเป็นไทย" ที่ดาษดื่นและฉาบฉวยอยู่ในสังคมไทยปัจจุบัน 


 


ทั้งนี้ ซีรีย์เสวนา "อ่านความเป็นไทยในวัฒนธรรมการสร้างสรรค์" แบ่งออกเป็น 3 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 ในวันพุธที่ 4 ก.พ. 52 เรื่อง"ความเป็นไทย: ทุนทางวัฒนธรรม มูลค่าเพิ่มในงานออกแบบ?" มีกิตติรัตน์ ปิติพาณิช ผอ.ฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาการออกแบบ TCDC, ธนญชัย ศรศรีวิชัย บริษัท ฟีโนมีนา จำกัด และชาตรี ลดาลลิตสกุล บริษัท ต้นศิลป์ สตูดิโอ ร่วมพูดคุย ดำเนินการเสวนาโดย อ.ชาตรี ประกิตนนทการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร


 


ครั้งที่ 2 วันพุธที่ 11 ก.พ. 52 เรื่อง "ว่าด้วยความเป็นไทย ไม่ไทย และไทยๆ ในงานศิลปะและการออกแบบ" ร่วมพูดคุยโดย ประชา สุวีรานนท์ เจ้าของคอลัมน์ ดีไซน์คัลเจอร์ มติชนสุดสัปดาห์ และผศ.สุธี คุณาวิชยานนท์ คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร โดยมี รศ.ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์ คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ดำเนินการเสวนา 



และครั้งที่สุดท้าย ในวันอังคารที่ 17 ก.พ. 52 เรื่อง "ความเป็นไทย: กับดักจินตนาการ เพดานของการสร้างสรรค์?" มี อ.ดร. ยุกติ มุกดาวิจิตร คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ และคำ ผกา นักเขียนและคอลัมนิสต์ ร่วมกับ อ.ชาตรี ประกิตนนทการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร พูดคุยใหความคิดเห็น โดนมีศรัณย์ ทองปาน วารสารเมืองโบราณ ทำหน้าที่ดำเนินการเสวนา 
 



ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net