ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2551

ดัชนีความสุขพุ่งรับยุค"มาร์ค"

ASTV ผู้จัดการรายวัน - ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบคโพลล์ ได้เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ 17 จังหวัดของประเทศ จำนวน 3,516 ตัวอย่าง เกี่ยวกับดัชนีความสุขภายหลังการเปลี่ยนขั้วการเมือง ผลปรากฏว่า ความสุขของประชาชนได้เพิ่มขึ้นจาก 4.84 ในช่วงเดือนตุลาคม มาอยู่ที่ 6.55 จากคะแนนเต็ม 10 ซึ่งถือว่าเป็นค่าความสุขที่สูงที่สุดตั้งแต่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หรือตั้งแต่ต้นปี 2551

 

ปปช.เร่งสอบ 7 ตุลาเลือด คาดสั่งเชือด 4 ผู้บงการกลางม.ค.นี้

ASTV ผู้จัดการรายวัน - นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ส่งสำนวนเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ส่งมาให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ ว่า เรื่องนี้คณะกรรมการสิทธิฯส่งสำนวนมาให้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 12 ธ.ค. แล้ว ซึ่งทางป.ป.ช. ก็รับสำนวนไว้

 

ในสำนวนจะมีรายงานที่คณะกรรมการสิทธิฯ สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 99 ปาก ซึ่งการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิฯแม้ว่าจะเป็นการตรวจสอบในเชิงละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีหลักฐานต่างๆ ที่จะเอาผิดผู้อยู่เบื้องหลังของการสลายการชุมนุม แต่ไม่ได้ตรวจสอบเอาผิดใครอย่างชัดเจน แต่เมื่อสำนวนส่งมาถึง ป.ป.ช. เราจะต้องนำข้อมูลของคณะกรรมการสิทธิฯ มารวบรวมกับของ ป.ป.ช. ที่ทำไว้แล้ว คาดว่ากลางเดือนมกราคมนี้ จะทราบว่าเอาผิดใครได้

 

"คณะกรรมการสิทธิฯมีหลักฐานจาก ซีดี วีซีดี เป็นจำนวนมากได้มาจากภาคเอกชนที่ถ่ายทำไว้ดีมาก ซึ่งจะถ่ายทุกขั้นตอน ตั้งแต่กลุ่มพันธมิตรฯ เดินทางมาปิดล้อมบริเวณหน้ารัฐสภา จนถึงช่วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุม ซึ่งทำให้เป็นประโยชน์ต่อผลการสอบของ ป.ป.ช..เป็นอย่างมาก" นายวิชา กล่าว ..........

 

ปชป.ไม่บรรจุแก้ รธน.ในนโยบายรัฐ

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - "จุรินทร์" เผยไม่บรรจุแก้รธน.ในนโยบายรัฐบาล เชื่อปัญหาส.ส.พรรคไม่พอใจจัดสรรเก้าอี้ หัวหน้าพรรคกับเลขาฯเคลียร์ได้   นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมร่างนโยบายรัฐบาล กล่าวว่า จะไม่มีการบรรจุเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในร่างนโยบายของรัฐบาล ตามที่กลุ่มเพื่อนเนวินเสนอก่อนหน้านี้ ซึ่งหากเป็นไปได้ หลังการประชุมคณะกรรมการร่างนโยบายช่วงบ่ายวันนี้ เมื่อได้ปรับรายละเอียดแล้วเสร็จ จะส่งให้พรรคร่วมพิจารณาทันที

 

จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.นัดแรก ในวันที่ 23 ธ.ค. และมั่นใจว่านโยบายของรัฐบาล จะได้ใจประชาชนรากหญ้าหรือไม่ เพราะหลายเรื่องนำไปสู่การแก้ไขปัญหา และส่งเม็ดเงินลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งกองทุนเศรษฐกิจพอเพียง เบี้ยยังชีพคนชรา กองทุนเศรษฐกิจพอเพียง เบี้ยตอบแทน อสม.ที่เงินลงไปถึงตัว และเรื่องใหม่คือการประกันภัยพืชผลเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย

 

สำหรับกรณีที่ส.ส.ของพรรคไม่พอใจการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งอาจเกิดคลื่นใต้น้ำจะส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ แสดงความคาดหวังว่าจะเห็นทุกอย่างคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี ซึ่งตนเห็นใจเพื่อทุกคนที่ไม่มีโอกาสเข้ามาเป็น ครม. แต่คิดว่าหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคจะใช้ความพยายามในการเข้าไปคลี่คลายปัญหาหรือทำความเข้าใจ ซึ่งตนเชื่อว่าทุกคนมีอุดมการณ์ และรักพรรคก็คงอยากเห็นทุกอย่างเดินไปในทิศทางที่ดี

 

ปธ.กก.มารยาท ส.ทนายความนัดประชุมให้โอกาส3ทนายทักษิณ

เว็บไซต์คมชัดลึก -  ประธานกรรมการมรรยาท สภาทนายความ  เตรียมประชุมคณะกรรมการ เย็น 23 ธ.ค.นี้ หารือ "3 ทนายทักษิณ" ร้องขอชี้แจงด้วยวาจา หลังพ้นโทษคุก 6 เดือน ละเมิดอำนาจศาลถุงขนม 2 ล้าน แจง โทษหนักถึงขั้นลบชื่อออกจากบัญชีทนายความ ต้องให้โอกาสชี้แจงอย่างเป็นธรรม ป้องกันถูกฟ้องกลับคดีปกครอง พร้อมระบุ สอบมรรยาท ไม่ต้องรออัยการสั่งคดีสินบน

 

"ชวน"อ้างเคลียร์"นิพิฏฐ์"แล้ว-ปัดไม่รู้เรื่องเงิน80ล้าน

เว็บไซต์คมชัดลึก -  "ชวน" เคลียร์ " นิพิฏฐ์ " แล้วย้ำเจ้าตัวเข้าใจ ยันเป็นคนพูดให้ความหวังชาวพัทลุงหมายมั่นดันเจ้าตัวเป็นรัฐมนตรี แต่เวลาเปลี่ยน เงื่อนไขเปลี่ยนหมดแล้ว ชี้ตั้ง ครม.คนในพรรค นอกพรรคป่วนเป็นเรื่องธรรมดา ปัดไม่รู้เรื่อง " แก๊งค์ ออฟ โฟร์ " และเงินบริจาค 80 ล้าน ยัน ปชป.ไม่ปล่อยให้กลุ่มทุนคุมพรรค

 

"กษิต" เครื่องร้อน เร่งจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สางปมขัดแย้งปท.เพื่อนบ้าน

เว็บไซต์แนวหน้า -  นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงแนวนโยบายเร่งด่วนในการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศ ภายหลังได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นรมว.ต่างประเทศ ว่า นโยบายเร่งด่วนมี 2 ประเด็น คือ การจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะปัญหาพื้นที่ของไทยที่ถูกประเทศกัมพูชาอ้างสิทธิ์ ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถคลี่คลายปัญหาได้ เพราะภายหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้ส่งสาส์นมาแสดงความยินดีกับนายอภิสิทธิ์เป็นคนแรก ส่วนประเด็นการติดตามนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาดำเนินคดีในประเทศไทยนั้น นายกษิต กล่าวว่า คงต้องขอตรวจสอบข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่เดินทางเข้ากระทรวง ในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ก่อนว่า ได้ดำเนินการถึงระดับใดแล้ว จึงจะสามารถให้ข้อมูลได้

 

'สุรพงษ์' เตรียมยื่น ปปช. สอบนายกฯส่งSMS

เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ส่งเอสเอ็มเอสไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชน ว่า การส่งข้อความนั้นมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น เฉพาะของทรูเพียงบริษัทเดียวมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 10 ล้านเครื่อง หากส่งเอสเอ็มเอสครั้งละ 1 บาท เท่ากับว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นถึง 10 ล้านบาท ทั้งนี้ ตามมาตรา 103 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. พ.ศ.2542 ห้ามข้าราชการ นักการเมือง เจ้าหน้าที่ของรัฐรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ใด ๆ เกิน 3,000 บาท มีโทษตามมาตรา 122 คือจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้น ในวันที่ 22 ธ.ค. ตนจะนำหลักฐานทั้งหมดไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.

 

"จุรินทร์" ยันพิจารณาร่างนโยบายเสร็จก่อนเข้าที่ประชุม ครม. 23 ธ.ค.นี้

เว็บไซต์แนวหน้า -นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ในฐานะประธานคณะกรรมการร่างนโยบายรัฐบาล กล่าวว่า ในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เวลา 14.00 น.วันนี้ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค ปชป.เป็นประธาน จะสามารถพิจารณาร่างนโยบายแล้วเสร็จ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 23 ธ.ค. ก่อนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยยืนยันว่าร่างนโยบายขอบรัฐบาล จะไม่บรรจุเนื้อหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยตรง แต่ยอมรับว่านโยบายบางข้ออาจนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ และเชื่อว่านโยบายของรัฐบาลจะเป็นที่พอใจของประชาชนระดับรากหญ้า

 

 

แกนนำอาร์เคเค.ยิงถล่มป้อมยามตร.นราธิวาส

เว็บไซต์คมชัดลึก - แกนนำโจร อาร์เคเค. นราธิวาส ลากเอ็ม 16 และปืนอาก้าถล่มป้อมยามตำรวจบ้านต้นไทร โกรธแค้นฐาน สภ.บาเจาะ จับกุมสมุนไปแล้ว 41 คน ภายในเดือนเดียว

 

ไทยมุสลิม-ไทยพุทธปัตตานี500คนรวมตัวประณามคนร้ายก่อเหตุระเบิด

เว็บไซต์สยามรัฐ - ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณถนนกะลาพอ หน้าห้างซุปเปอร์มาเก็ต กลางเมืองปัตตานี เป็นเหตุให้ นางสือนี หวันสุหลง อายุ 21 ปี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และบุตรชายอายุ 2 และ 4 ขวบ ได้รับบาดเจ็บ  ขณะนี้ยังคงนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด แต่อาการขณะนี้ปลอดภัยแล้ว  และเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 ธค.51 ที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ได้มีกลุ่มผู้นำศาสนากว่า 100 คนนำโดย นายดือราแม มะมีจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ร่วมทำพิธีละหมาดฮายัดเพื่อขอขอพร ให้เกิดความสงบสุขในพื้นที่ โดยมีนายธีรเทพ  ศรียะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เดินทางเข้าพบปะ กลุ่มผู้นำ พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ทำให้เกิดการสูญเสียแม่ของเด็กชายทั้งสองคน ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี รับปากจะให้การดูแลเด็กทั้งสองและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้น นายธีรเทพ ศรียะพันธ์ ได้เดินทางไปพบกับประชาชนทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิม ที่รวมตัวกันที่บริเวณจุดเกิดเหตุฯ  ประมาณกว่า 500 คน นำโดย นายแวอูมา แวดอเลาะ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองปัตตานี เพื่อร่วมกันไว้อาลัยกับครอบครัวที่สูญเสีย พร้อมประณามการกระทำของกลุ่มคนร้าย ที่ขาดความเป็นมนุษยธรรม กระทำโดยไม่เลือก ไม่มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ทำให้ผู้บริสุทธิ์ได้รับความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

 

เครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน17จว.ภาคเหนือระดมสมองวอนรบ.ใหม่สานต่อ

เว็บไซต์คมชัดลึก -  เครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน 17 จังหวัดภาคเหนือ ระดมสมองวางนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ อ้อนช่วยสานต่อโครงการกองทุนหมู่บ้าน  สนับสนุนงบ 5 แสน - 1  ล้านบาท ให้กองทุนที่บริหารจัดการดี  ชี้ รัฐบาลอย่ามองเป็นนโยบายประชานิยมของอดีตนายกฯ เหตุเป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์กับชาวบ้าน การันตีมีหนี้เสียไม่ถึง 4% ปี 52 เตรียมตั้งศูนย์ประสานงาน คณะกรรมการ ทนายความดูแลปัญหาหนี้เสียทั้งระบบ

 

โอบามาจี้เปลี่ยนนโยบายการค้า มุ่งมาตรฐานสิ่งแวดล้อม-แรงงาน

ASTV ผู้จัดการรายวัน -เอเอฟพี - บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งสัญญาณว่าเขาจะเปลี่ยนนโยบายด้านการค้าครั้งใหญ่ โดยหันไปให้ความสำคัญกับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและแรงงาน เพื่อป้องกัน "การแข่งขันกันในทางตกต่ำ" ซึ่งแม้จะเป็นนโยบายที่ก้าวหน้าแต่ก็อาจสร้างความสับสนให้กับเวทีเจรจาการค้าโลกได้ อีกทั้งยังอาจกลายเป็นข้อแก้ตัวให้กับลัทธิกีดกันทางการค้าด้วย

 

USเตรียมเพิ่มทหาร3หมื่นเข้าอัฟกาฯ

ASTV ผู้จัดการรายวัน -อเอฟพี - สหรัฐฯ วางแผนส่งกำลังทหารราว 20,000-30,000 คนเข้าเสริมในอัฟกานิสถานภายในช่วงกลางปี 2009 ทั้งนี้เป็นการเปิดเผยจากพลเรือเอกไมค์ มุลเลน ประธานคณะเสนาธิการทหารผสมของสหรัฐฯ ซึ่งเดินทางไปเยือนกรุงคาบูลเมื่อวันเสาร์ (20)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท