ทักษิณโฟนอินที่ขอนแก่น เรียกร้องให้คนเสื้อแดงรวมกลุ่มกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.30น. วันที่ 20 ธันวาคม ที่จังหวัดขอนแก่น กลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่น ราว 200คน นำโดยนางซาบินา ชาห์ และนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำคนเสื้อแดง จ.อุดรธานี ร่วมชุมนุมที่ลานน้ำพุ ริมบึงแก่นนคร อ.เมืองขอนแก่น เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภาหรือลาออกเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาแกนนำคนเสื้อแดงลุกขึ้นกล่าวโจมตีกลุ่มเพื่อนเนวินทรยศต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และประชาชนที่เลือกตั้งบุคคลเหล่านั้นเข้าไปเป็นส.ส. และยังระบุรัฐบาลนายอภิสิทธิ์เป็นรัฐบาล"นอมินี"ของทหาร ไม่ได้ทำเพื่อคนรากหญ้า แต่ทำเพื่อกลุ่มศักดินาจึงต้องการให้ยุบสภาหรือลาออก

 

ช่วงเวลา 20.00น.แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม โทรศัพท์ติดต่อพ.ต.ท.ทักษิณ โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งหลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศพูดผ่านโทรศัพท์ว่า "ผมมีความเป็นห่วงประชาชน แต่ขณะนี้ยังประสบความลำบากกับไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐบาล อยากจะกลับมาประเทศไทยเพื่อหาโอกาสช่วยเหลือประชาชน แต่ไม่รู้จะได้กลับมาเมื่อไหร่ ฝากความรักความเป็นห่วงประชาชน หากมีโอกาสได้กลับมา ก็จะรับใช้ประชาชนเหมือนที่เคยทำมา คิดว่าจะทำให้ประเทศไทยและคนไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น"

 

พ.ต.ท.ทักษิณโจมตี กลุ่มส.ส.และสมาชิกพรรคพลังประชาชนเดิม ที่ผันตัวไปออกเสียงโหวตลงคะแนนเลือกให้พรรคประชาธิปัตย์ขึ้นเป็นแกนนำรัฐบาล โดยเรียกร้องกับกลุ่มผู้สนับสนุนว่า

 

"ขอให้พวกเราร่วมมือช่วยกันต่อสู้ จากเหตุที่ถูกปล้น ส.ส.ไป ต้องพากลับมา แม้ว่าผมจะต้องลำบากระหกระเหินอยู่ต่างประเทศ ไม่มีที่อยู่หลักแหล่งแน่นอน แต่ก็หวังว่า พวกเราจะช่วยกันกลับมาพัฒนาประเทศชาติได้"

 

หลังการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ บรรดาผู้ร่วมชุมนุมโห่ร้องแสดงความยินดี จากนั้นนายขวัญชัยประกาศว่า  กลุ่มคนเสื้อแดงจะนัดเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องรัฐบาลยุบสภาหรือนายอภิสิทธิ์ลาออกคืนความชอบธรรมให้ประชาชน และให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับเข้ามากู้ประเทศ

 

จตุพร ลั่น 29ธ.ค. เคลื่อนไปหน้าสภา

ขณะที่ นายจตุพร พรมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ กล่าวถึงการนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 28 ธันวาคม ที่สนามหลวงว่าจะเป็นการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภา เพราะเป็นรัฐบาลต่างตอบแทนอย่างชัดเจน ทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นการตอบแทนทหาร ตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ ของนายกษิต ภิรมย์ เป็นการตอบแทนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯของ นายวีระชัย วีระเมธีกุล เป็นการตอบแทนกลุ่มทุน นอกจากนี้ตำแหน่งรมว.มหาดไทยของ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ก็เป็นการตอบแทนการทำหน้าที่รักษาการนายกฯ 
 

"กระบวนการจัดทำโผครม.เป็นใบเสร็จที่บอกกระทำผิดสำเร็จทั้งหมด  ในวันที่ 28 ธันวาคม จึงมีการชำแหละก่อนการแถลงนโยบาย 1 วัน และเชื่อว่าประชาชนผู้รักประชาธิปไตย จะไปชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภาในวันที่ 29 ธันวาคมนี้ด้วย แต่จะไปชุมนุมกันอย่างสงบ และเปิดให้มีการเข้าไปแถลงนโยบายได้"
 

เมื่อถามกระแสข่าวมีการวางแผนย้อนเกล็ดเหตุการณ์ 7 ตุลาคม นายจตุพรกลาวว่า นปช.ไม่มีท่วงทำนองแบบที่พันธมิตรทำ แต่จะชี้ให้เห็นว่า การได้อำนาจมามิชอบ ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่จะเสวยสุข แล้วมาเรียกร้องความสงบสุข เพราะประชาธิปไตยถูกแทรกแซงอย่างย่อยยับ แล้วยังมาต้องการบริหารโดยความสงบสุข มันไม่ยุติธรรม

 

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท