Skip to main content
sharethis

เครือข่ายความหลากหลายทางเพศ (Thailand Queer Network -ThQN)


 


 



 



ที่มาของภาพ: sapaanboard


 


เครือข่ายความหลากหลายทางเพศ ร่วมกับ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, แผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ, ภาคีความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้านเพศภาวะ เพศวิถี และสุขภาพ, Global Fund for Women และสำนักงานสิทธิมนุษยชนศึกษาและการพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกันจัดงานวันสิทธิความหลากหลายทางเพศขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย ในวันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2551 เวลา 09.00 - 17.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ลิโด้ สยามสแควร์ กรุงเทพฯ


 


งานนี้ถูกจัดขึ้นภายใต้ชื่อ "สิทธิความหลากหลายทางเพศ …กว่าจะถึงวันฟ้าใส" เพื่อกระตุ้นและทบทวนบทบาท รวมทั้งร่วมกำหนดแนวทางการทำงานในประเด็นสิทธิความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยโดยองค์กรต่างๆ ทั้งในและนอกเครือข่ายฯ พร้อมกันนั้นยังเป็นการประชาสัมพันธ์ "หลักการยอกยาการ์ตา" ว่าด้วยการใช้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศในประเด็นวิถีทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ และประสานความร่วมมือกับเครือข่ายอื่นในระดับนานาชาติ ซึ่งทำงานด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศเช่นเดียวกัน ทางคณะผู้จัดงานคาดว่างานในครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากคนที่ทำงานด้านสิทธิ มนุษยชนเพื่อกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และบุคคลทั่วไป ทั้งที่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด มาร่วมงานในวันดังกล่าวประมาณ 300 คน


 


ภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ อาทิเช่น ซุ้มแสดงนิทรรศการ, การเสวนาในประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวกับสิทธิฯ ของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ เช่น กฎหมายการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน, การ เปลี่ยนคำนำหน้านามของคนข้ามเพศ และการยอมรับของบุพการีต่อลูกผู้รักเพศเดียวกัน นอกจากนั้นยังมีการแสดงจากเยาวชนเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ, การแสดง Talk Show จากนักพูดชื่อดัง, การ เสวนาวิชาการเกี่ยวกับการทำงานเรื่องสิทธิฯ, การฉายหนังสั้นสีรุ้ง และขบวนร่มสีรุ้งโดยผู้เข้าร่วมงาน เพื่อแสดงถึงการสนับสนุนความเท่าเทียมกันด้านสิทธิมนุษยชนของบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ 


 


 






เกี่ยวกับเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ (Thailand Queer Network -ThQN)


เป็นเครือข่ายที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2548 จากความร่วมมือกันระหว่างองค์กรต่างๆ ที่ทำงานเพื่อประโยชน์สาธารณะให้กับสังคมแห่งความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการติดต่อสื่อสาร การประสานงานระหว่างบุคคล - องค์กรสาธารณะประโยชน์ เป็นแหล่งข้อมูลทางด้านวิชาการ และการรณรงค์เรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชายรักชาย, หญิงรักหญิง และคนข้ามเพศในประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net