จอน อึ๊งภากรณ์ แถลงจุดยืนส่วนตัว หนุนแนวทางยุบสภา-พธม. ถอย เลี่ยงสงครามกลางเมือง

จอน อึ๊งภากรณ์ ส่งจดหมายถึงสื่อมวลชน แถลงจุดยืนส่วนตัว ขอให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง เลี่ยงสงครามกลางเมือง หนุนแนวทาง บ.ก.ลายจุด สมบัติ บุญงามอนงค์ เสนอรัฐบาลยุบสภา และให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกจากสนามบินทั้งสองแห่ง และทำเนียบรัฐบาล รายละเอียดดังนี้

000

เรียนเพื่อนๆของผมทุกคนและเพื่อนสื่อมวลชน

ตั้งแต่ผมได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ผมได้งดเว้นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเพื่อไม่ให้ภาพลักษณ์ของทีวีไทยในฐานะสื่อมวลชนสาธารณะที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดได้รับผลกระทบ

แต่บัดนี้เมื่อมีสื่อมวลชนบางส่วนเสนอข่าวอย่างไม่สมดุลในลักษณะสนับสนุนแนวคิดในทางออกของวิกฤติการเมืองปัจจุบันที่ไม่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขที่อยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวง ผมคิดว่าผมคงไม่ผิดที่จะออกมาประกาศจุดยืนส่วนตัวของผมที่สนับสนุนการแก้ปัญหาวิกฤติที่ร้ายแรงนี้ในทางที่ยึดหลักประชาธิปไตยและหลักสันติวิธี โดยที่ผมไม่ได้เข้าข้างคู่ขัดแย้งฝ่ายใด ซึ่งสอดคล้องกับอุดมการณ์และหน้าที่ของทีวีไทยที่จะต้องพิทักษ์และส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยโดยไม่ลำเอียงทางการเมือง

ผมขอชื่นชมคุณสมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด) นักประชาธิปไตยที่รักสันติภาพ ที่ประกาศถอดเสื้อสีแดงเพื่อสวมเสื้อสีขาว เพี่อเป็นการสนับสนุนการแก้วิกฤติปัจจุบันด้วยสันติวิธีและวิถีทางประชาธิปไตยร่วมกับผู้ประกาศตัวสวมเสื้อขาวคนอื่นๆ ที่ยังมีจำนวนไม่มากนักในวันนี้ แต่น่าจะแทนความรู้สึกของประชาชนจำนวนมากที่ยิ่งเพิ่มมากขึ้นทุกๆวัน

ในแนวทางเดียวกับคุณสมบัติ บุญงามอนงค์ ผมขอแสดงความเห็นส่วนตัวดังนี้

๑. ขอชื่นชมท่านผู้บัญชาการทหารบกและเหล่ากองทับที่รักษาระบอบประชาธิปไตยโดยการปฏิเสธการทำรัฐประหาร

๒. ขอคัดค้านการใช้มาตรการใดๆ โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อผู้ชุมนุมฝ่ายใดก็ตามที่จะเสี่ยงต่อการทำให้เกิดการนองเลือด

๓.ขอสนับสนุนแนวทางออกที่เสนอโดยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็นข้อเสนอให้รัฐบาลยุบสภา  และให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกมาจากสนามบินทั้งสองแห่งและทำเนียบรัฐบาล (แม้จะไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดในเชิงอุดมการณ์ แต่เป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้ที่อาจพอที่จะรักษาระบอบประชาธิปไตยและหลีกเลี่ยงสงครามกลางเมือง)

๔. ขอให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรงและการละเมิดกฎหมาย และขอให้การแสดงออกทางการเมืองต่อไปเป็นไปตามสิทธิและหน้าที่ของพลเมืองตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น

 ผมมีความมุ่งมั่นที่จะตามแบบอย่างของคุณสมบัติ บุญงามอนงค์ โดยการสวมเสื้อสีขาวจนกว่าสันติภาพและวิถีประชาธิปไตยได้กลับมาสู่สังคมไทย และขอเชิญชวนเพื่อนประชาชนที่มีความเห็นสอดคล้องกัน ไม่ว่าจะสวมเสื้อสีใดอยู่ในปัจจุบันให้เปลี่ยนมาสวมเสื้อสีขาวเช่นเดียวกัน

 แม้ทางออกที่เสนอมานี้จะมีโอกาสความเป็นไปได้ยังไม่มากนัก แต่ถ้าเราจะหลีกเลี่ยงสภาพสงครามกลางเมือง เราคงต้องช่วยกันเพิ่มโอกาสให้กับทางเลือกที่นำทางสู่สันติภาพของสังคมไทยและเปิดโอกาสให้ระบอบประชาธิปไตยที่อ่อนแอของเราได้ฟื้นฟูสู่สภาพที่ทุกฝ่ายให้การยอมรับ

 

 

 

จอน อึ๊งภากรณ์

๑ ธันวาคม ๒๕๕๑

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท