Skip to main content
sharethis


 15 มิ..51 กลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน( กสส.) ออกแถลงการณ์คัดค้านแนวทาง 'รัฐบาลแห่งชาติ' ของ น..ประเวศ วะสี รวมทั้งการเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตลอดจนองค์กรพัฒนาเอกชนที่สนับสนุนพันธมิตนฯ โดยระบุว่าเป็นการสร้างเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหาร



นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 โดยใช้รัฐธรรมนูญ 2540 เป็นตัวตั้ง และปฏิรูปการเมืองโดยเน้นการการะจายอำนาจการปกครองท้องถิ่น ให้ประชาชนมีสิทธิเลือกตั้งผู้นำได้ในทุกระดับ




ทั้งนี้ กสส. เป็นกลุ่มองค์กรเครือข่ายของนักพัฒนา ผู้นำชุมชนและแกนนำเยาวชนจาก 19 จังหวัดภาคอีสานที่แยกตัวออกจากการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อมีการเรียกร้องนายกพระราชทาน และจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน 49 อย่างต่อเนื่อง


 


 






 


แถลงการณ์ ฉบับที่ 1 / 2551


"ปกป้องประชาธิปไตย ต่อต้านการรัฐประหาร เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550"


 


 


 


เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นผู้สร้างเงื่อนไขอันนำไปสู่การใช้กองกำลังป่าเถื่อนทำการ "รัฐประหาร" เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ตามมาด้วยการใช้อำนาจลึกลับบีบบังคับให้ประชาชน "รับ" ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับเผด็จการปีศาจคาบไปร์ 2550


ซึ่งนำมาสู่การสืบทอดอำนาจของอำมาตยาธิปไตยอย่างที่เห็นและเป็นอยู่


           


การเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ของพันธมิตรฯ เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น เพราะเป้าหมายที่แท้จริงของพวกเขาก็คือ การโค่นล้มรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ด้วยการสร้างกระแส ปลุกระดมแบบล้าหลังคลั่งชาติ ซึ่งเป็นการสร้างเงื่อนไขให้เกิด "วิกฤติทางการเมือง" อีกครั้ง เพื่อบรรลุข้อเสนอสุดยอดของพวกเขา คือ "รัฐบาลแห่งชาติ" อันเป็นวิถีทางของ "การเมืองแบบเทวดา" ที่พวกเขาแอบใฝ่ฝันกันมาตลอดเวลา


           


กลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน (กสส.) ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมทางสังคมที่ต่อต้านการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับสับปะรังเคดังกล่าวมาโดยตลอด จึงขอประณามผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนพันธมิตรฯ ทั้งในนามองค์กรและบุคคล ดังนี้


 


1. ขอประณาม น.พ.ประเวศ วะสี ที่พูดเพ้อเจ้อถึงข้อเสนอ "รัฐบาลแห่งชาติ" ซึ่งผิดหลักการของระบอบประชาธิปไตย และขอให้สื่อมวลชนเลิกเรียกเขาว่า "ราษฎรอาวุโส" เสียที เพราะในชนบทปู ย่า ตา ยาย ของพวกเรามีความอาวุโสกว่าเขามากนัก ไม่เห็นเคยถูกเรียกชื่ออย่างนั้นเลย


 


2. ขอประณามบรรดา NGOs และ ปัญญาชน "อีแอบ" ทั้งหลายในภาคอีสาน ให้ยุติการชี้นำชาวบ้านให้สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะการเคลื่อนไหวของพวกเขาเหล่านั้นเป็นสิ่งที่น่าละอายอย่างยิ่ง พวกเขาได้ทรยศ หักหลัง ประชาชน ซึ่ง "ตราบาป" ครั้งนี้จะติดตัวพวกเขาตลอดไป ขอให้กลับตัวกลับใจ ประชาชนยังพร้อมให้อภัยพวกเขาอยู่


 


3. ขอประณาม แกนนำทั้ง 5 คน รวมทั้งสุริยะใส กตะศิลา ให้ยกเลิกการชุมนุมที่กำลังเป็นเงื่อนไขให้เกิดการ "รัฐประหาร" อีกครั้ง  เพราะการรัฐประหารคือ การใช้ความรุนแรงที่ป่าเถื่อนที่สุดแล้ว


 


กลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน (กสส.) ไม่เคยยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาตั้งแต่ต้น


จึงมีจุดยืนที่แน่นอน และเคยประกาศเจตนารมณ์ไปแล้วว่า จะร่วมมือกับกลุ่ม, องค์กร, เครือข่าย เคลื่อนไหวผลักดันให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด


 


ดังนั้น กสส. จึงมีข้อเสนอ และเรียกร้อง ดังนี้


           


1. ให้รัฐบาลเดินหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับเผด็จการทหาร 2550 ต่อไป โดยใช้


รัฐธรรมนูญ 2540 เป็นตัวตั้ง แล้วจึงแก้ไขในส่วนที่ไม่สอดคล้องกับวิถีทางประชาธิปไตย             อันจะนำไปสู่การปฎิรูปการเมืองครั้งใหม่ในอนาคต


 


2. การปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่ ให้มุ่งเน้นไปที่หลักการ "การกระจายอำนาจการปกครองตนเองของท้องถิ่น" โดยให้ประชาชนมีสิทธิในการเลือกตั้งผู้ปกครองตนเองในทุกระดับ


 


กลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน (กสส.)


12 มิถุนายน 2551


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net