สหวิริยาแจงพร้อมยอมความกรณีฟ้องแหล่งข่าวรายการสยามเช้านี้

5 มิ.. 51 - ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมกับสภาสถาบันนักวิชาการสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (ส.ส.ม.ท.) ได้จัดเสวนาโต๊ะกลมกรณีศึกษา "สหวิริยาฟ้องแหล่งข่าวรายการสยามเช้านี้: การใช้สิทธิทางกฎหมายเพื่อป้องกันละเมิด กับการปกป้องเสรีภาพในการสื่อสาร"

 

โดยนายสมภพ รัตนวลี ผู้ควบคุมการผลิตรายการสยามเช้านี้ กล่าวว่า รายการสยามเช้านี้ได้ทำรายงานข่าวเรื่องการนำเสนอปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โดยพยายามนำเสนอบอกที่มาที่ไปของความขัดแย้งระหว่างกลุ่มประชาชนในพื้นที่ 2 กลุ่ม ที่มีการแบ่งเป็นสีแดงหนุนการพัฒนาพื้นที่สร้างโรงถลุงเหล็ก ขณะที่มีกลุ่มสีเขียวเป็นฝ่ายคัดค้าน หลังจากการนำออกอากาศ ปรากฏว่าบริษัทได้ฟ้องดำเนินคดีกับแหล่งข่าวที่มาแสดงความคิดเห็น โดยไม่ฟ้องสถานีช่องหรือเจ้าของรายการ ทำให้รู้สึกเห็นใจแหล่งข่าวที่ออกมาเปิดเผยในรายงานข่าวชิ้นนั้น

         

น.ส.วัชรี พลอยแดง ช่างเย็บผ้าที่ถูกฟ้อง กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจที่การแสดงความเห็น ติดป้ายไม่รับตัดเสื้อแดง เพราะเกรงว่าคนในชุมชนพื้นที่ 2 กลุ่ม ที่ล้วนเป็นที่รู้จักจะเกิดความบาดหมางแตกแยกกัน การที่ติดป้ายไม่ยอมตัดเสื้อคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควร เพราะอาจจะไปเพิ่มความรุนแรงกับกลุ่มคนในพื้นที่ได้

         

"ฉันยอมรับว่าคนในชุมชนมีความเห็นที่แตกต่าง การติดป้าย เนื่องจากไม่อยากมีส่วนร่วมทำให้คนพื้นที่ขัดแย้งกัน คน 2 กลุ่มล้วนเป็นคนที่คุ้นเคย รู้จัก ไม่ว่าเป็นกลุ่มเสื้อแดงหรือเสื้อเขียว สิ่งที่พูดไปก็เข้าใจ มั่นใจว่าเป็นข้อเท็จจริง เป็นสิ่งที่ถูกต้อง" น.ส.วัชรีกล่าว

         

น.ส.จินตนา แก้วขาว ตัวแทนกลุ่ม 5 พันธมิตรเพื่อสิ่งแวดล้อม จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การออกมาคัดค้าน เพราะว่าคนในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรม ซึ่งได้จัดกลุ่มออกไปตรวจสอบการดำเนินการมีผลกระทบต่อระบบนิเวศ สิ่งที่สงสัยเกี่ยวกับเอกสารสิทธิในที่ดิน ขณะนี้ทราบว่ากรมที่ดินกำลังทำการเพิกถอนเหล่านี้ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน แต่สิ่งที่เราสงสัยยังไม่คลี่คลายชัดเจน บริษัทยังฟ้องร้องอีก ทำให้สงสัยว่าสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญที่ให้ประชาชนในพื้นที่ออกมาปกป้องทรัพยากรหายไปไหน ขณะที่การนำเสนอของสื่อไม่ถูกฟ้อง อย่างไรก็ตาม อยากให้บริษัทสหวิริยารอให้ความจริงปรากฏก่อน จึงค่อยมาจัดการกับกลุ่มคนพื้นที่ลุกขึ้นมาปกป้องทรัพยากรในชุมชนพื้นที่

         

ด้านนายไพโรจน์ มกร์ดารา ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการพิเศษเครือสหวิริยา กล่าวว่า การที่ดำเนินการฟ้องร้อง เพราะต้องการปกป้องบริษัท เพื่อให้ความจริงได้ปรากฏขึ้น ความจริงบริษัทไม่ต้องการเอาใครไปติดคุก และไม่ได้กลั่นแกล้งใคร แต่ต้องการความจริงเท่านั้น ต้องขอบอกว่า บริษัทไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มเสื้อแดง เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นหากมีการพูดคุยกันแล้วคงไม่เข้าสู่ชั้นศาล ทุกอย่างคงลงเอยด้วยดี

         

"การที่บริษัทไม่ฟ้องช่อง 5 หรือรายการสยามเช้านี้ของเนชั่น เพราะคิดว่าต้นทางของข่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด จึงต้องดำเนินการไปฟ้องแหล่งข่าว หรือผู้พูดแทน โดยที่ไม่ไปฟ้องสื่อ บริษัทมีเจตนาจะสร้างความเข้าใจอยู่ร่วมกับคนในชุมชนอย่างถูกต้อง สิ่งใดที่คนในชุมชนเสนอมาก็ได้รับมาทำอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ดี บริษัทสหวิริยาพร้อมจะประนีประนอมยอมความคดีที่มีอยู่เพื่อให้มีสันติสมานฉันท์" นายไพโรจน์กล่าว

         

นายสุวรรณ ทองกลอย ทนายความของบริษัทสหวิริยา กล่าวเสริมว่า สิ่งใดที่สามารถยอมความเป็นคดีระหว่างบุคคลกับบริษัทก็ยินดีจะประนีประนอม แต่หากเป็นคดีอาญาของแผ่นดินคงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ

         

ขณะที่ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การที่มีคนออกมาแสดงสิทธิเสรีภาพปกป้องสิทธิถือเป็นสิ่งที่ดีต่อสังคม อยากให้บริษัทที่ไปประกอบธุรกิจมีจริยธรรม เปิดใจกว้าง รับฟังข้อเสนอความคิดเห็นของคนในพื้นที่ ให้ช่วยกันทำธุรกิจอย่างโปร่งใส ให้ความสนใจต่อกลุ่มคนที่เป็นผู้บริโภคคนในพื้นที่ชุมชน หากสิ่งใดไปกระทบต่อการดำรงชีวิตขอให้ปรับปรุงแก้ไข

         

"ดิฉันรู้สึกผิดหวัง ทางบริษัทได้ฟ้องแหล่งข่าวที่มาให้ข่าว ประชาชนมีสิทธิที่จะแสดงความเห็นความรู้สึก และข้อเท็จจริงกับสิ่งที่กระทบต่อวิถีชีวิตของเขา อยากเรียกร้องให้ประชาชนได้นำเอาตัวอย่างการลุกขึ้นต่อสู้ปกป้องอย่างนี้ หากบริษัทมีความจริงใจและใจกว้างขอให้ถอนฟ้องกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย" น.ส.สารีกล่าว

 

 

……

ที่มา:

เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท