กลุ่มอนุรักษ์อุดรฯ ฮึ่ม เตือนภัยเหมืองโปแตซชาวอุดรฯ เหนือ

 

วานนี้ (6 เม.ย.) เวลา 9.00 น. กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ในแหล่งอุดรใต้ ได้แก่ ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อ.เมือง ต.ห้วยสามพาด และต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม จำนวนกว่า 500 คน สวมเสื้อเขียวที่มีสัญลักษณ์กลุ่ม และข้อความ "พลิกฟื้นแผ่นดินด้วยเกษตรอินทรีย์ ไร้ปุ๋ยเคมี ไม่มีเหมืองแร่โปแตช" ยกขบวนรถกว่า 40 คัน ซึ่งติดธงเขียวและป้ายผ้า เขียนว่า "อนาคตบุตรหลานจะสดใสชื่นบาน ถ้าไม่มีเหมืองแร่เกิดขึ้น" เป็นต้น พร้อมการปราศรัยของแกนนำกลุ่มฯผ่านทางเครื่องขยายเสียงตลอดทางและการแจกใบปลิวในแต่ละหมู่บ้านซึ่งนำโดยกลุ่มเยาวชนที่มาร่วมรณรงค์ รายละเอียดในใบปลิว ได้เตือนถึงภัยที่จะตามมาหากเหมืองเกิดขึ้น เช่น ภัยจาก ดินทรุด ดินถล่ม ภัยจากน้ำเค็ม ดินเค็ม เป็นต้น

 

ทั้งนี้ขบวนรณรงค์ของกลุ่มอนุรักษ์ฯได้เดินทางออกจาก บ้านโนนสมบูรณ์ ซึ่งอยู่ในเขตเหมืองแร่โปแตชแหล่งอุดรใต้ ไปยังหมู่บ้านที่อยู่ในเขตเหมืองแร่โปแตชแหล่งอุดรเหนือ คือ บ้านหนองหว้า บ้านโก่ย บ้านหนองนาคำ บ้านตูม บ้านจำปา ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี ตามลำดับ และได้หยุดพักกลางวันที่วัดบ้านจำปา ก่อนเดินทางต่อไปยัง บ้านนิคมน้อย บ้านนิคมหนองนาตาล บ้านทุ่งยั้ง บ้านโคก บ้านโคกพัฒนา บ้านดอนยางเดี่ยว ต.โพนงาม อ.หนองหาน จ.อุดรธานี รวมระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร

 

ทางด้าน นาย อาคม บุดดีหัส รองประธานกลุ่มอนุรักษ์อุดรธานี กล่าวว่า "ในฐานะที่กลุ่มอนุรักษ์อุดรธานี ได้ทำการคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี มากว่า 7 ปี ทำให้รับทราบข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับเหมืองแร่โปแตชเป็นอย่างดี ในวันนี้ทางกลุ่มจึงออกมารณรงค์เพื่อบอกข้อมูลให้พี่น้องที่อาศัยอยู่ในเขตเหมืองแร่โปแตชแหล่งอุดรฯเหนือ ได้รับรู้และเท่าทันภัยที่กำลังจะมาถึง ส่วนในเรื่องของอนาคตว่าจะคิดเห็นกันอย่างไรต่อไปก็คงต้องให้คนเจ้าของพื้นเขาตัดสินใจร่วมกัน" นายอาคม กล่าว

 

นอกจากนี้ นายอาคม ยังกล่าวเสริมอีกว่า บริษัทอิตาเลี่ยนไทยคงคิดว่าแหล่งอุดรใต้ มีชาวบ้านคัดค้านมากเป็นอุปสรรคต่อการทำเหมือง เลยพยายามจะหมกเม็ด ปิดบังข้อมูลเพื่อจะมาดำเนินการในแหล่งอุดรเหนือ เพราะชาวบ้านในแหล่งอุดรเหนือยังไม่รู้เรื่องโปแตชกันเท่าที่ควร และสำหรับ กพร .ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงและเป็นผู้มีอำนาจออกประทานบัตร จะต้องทำการชี้แจงข้อมูลกับชาวบ้านตามกฎหมายแร่ ปี 2545 มาตรา 88/9 " นายอาคม กล่าวทิ้งท้าย

 

และเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงปิดภาคเรียน เยาวชนในหมู่บ้านต่างก็ออกมาช่วยพ่อแม่ รณรงค์ด้วย นายวสันต์ อ่อนสะอาด อายุ 21 ปี บ้านหนองนาเจริญ ต.หนองไผ่ อ.เมือง กำลังศึกษาอยู่ทีวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก จ.อุดรธานี กล่าวว่า ที่มาในวันนี้เพราะอยากมาช่วย แต่ก่อนก็ไม่เคยรู้เรื่องเหมืองโปแตชมาก่อน แต่พอรู้แล้ว ก็ไม่อยากให้เหมืองเกิด ตนมีเพื่อนอยู่แถวตำบลหนองนาคำซึ่งเป็นพื้นที่แหล่งอุดรเหนือ ที่ผ่านมาก็พูดคุยกันเรื่องเหมืองโปแตชบ้าง แต่เพื่อนไม่ค่อยรู้ข้อมูล และไม่มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตนคิดว่าการรณรงค์ในวันนี้จะทำให้เยาวชนในหมู่บ้านได้รับข้อมูลและสนใจในเรื่องนี้มากขึ้น วสันต์กล่าว

 

 

ส่วนทางด้าน นาย สำราญ พรมญารี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโคก ต.โพนงาม อ.หนองหาน ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่เหมืองแร่แหล่งอุดรเหนือ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "เห็นด้วยกับการรณรงค์ของกลุ่มอนุรักษ์ฯในวันนี้ คิดว่าเป็นเรื่องดี ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านรับรู้ข้อมูลเรื่องเหมืองแร่โปแตช เพราะก่อนหน้านี้ ยังไม่เคยได้รับข้อมูลใดๆทั้งจากทางบริษัทที่จะทำเหมืองและจากทางส่วนราชการ ซึ่งภายหลังจากชาวบ้านได้รับข้อมูลก็มีความคิดเห็นต่างๆกันออกไป โดยส่วนตัวแล้วกลัวปัญหาเรื่องดินทรุด และ กองเกลือ ที่อาจจะทำให้น้ำเค็ม ดินเค็ม เพราะถ้าเกิดขึ้นแล้วจะอยู่กันอย่างไร" นายสำราญกล่าว

 

พื้นที่เหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี มี 2 พื้นที่ คือ พื้นที่แหล่งอุดรใต้และแหล่งอุดรเหนือ

สำหรับพื้นที่แหล่งอุดรเหนือ บริษัท APPC ได้ยื่นขอประทานบัตรเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2547 คลอบคลุมพื้นที่ 52,073 ไร่ ในเขตเทศบาลนครอุดร อ.เมือง และอ.หนองหาน จ.อุดรธานี ปัจจุบันบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้เข้ามาซื้อกิจการบริษัท APPC และพยายามเร่งรัดขั้นตอนการรังวัดปักหมุดเขตพื้นที่คำขอประทานบัตรและโรงงานแต่งแร่

 

ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่แหล่งอุดรเหนือยังไม่เคยรับทราบข้อมูลเรื่องเหมืองแร่โปแตช จากบริษัทผู้ขอประทานบัตรเหมืองแร่และหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบในเรื่องนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท