"เฮติ" จลาจล หลังราคาอาหารพุ่งสูง

ปัญหาความยากจนและวิกฤตราคาอาหารแพงส่งผลให้ประเทศเฮติเกิดจลาจลแล้ว (ที่มาภาพ: REUTERS/Eduardo Munoz)

 

ผลพวงจากวิกฤตราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงปัญหาความยากจนในประเทศเฮติ ส่งผลให้ประชาชนลุกฮือขึ้นมาก่อจลาจล ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแล้ว

 

มีรายงานว่าประชาชน 4 คนถูกยิงเสียชีวิต และอีกกว่า 20 คนได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในการจลาจลวันที่สองในประเทศเฮติ เนื่องจากประชาชนสุดทนที่ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น รวมถึงปัญหาความยากจนในประเทศ

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประชาชนนับพันได้กลับไปประท้วงบนท้องถนนอีกครั้ง มีการปิดถนน เผายานพาหนะต่างๆ รวมถึงการปล้นสะดมร้านค้า ผู้ประท้วงกลุ่มเล็กกลุ่มหนึ่งได้พยายามที่จะบุกเข้าไปในหน่วยงานของ สหประชาชาติในเมือง Cayes

 

Tele Caramel สถานีโทรทัศน์ของเฮติ ได้เสนอภาพประชาชนที่เสียชีวิตใกล้กับฐานที่มั่นของกองกำลังต่างชาติของสหประชาชาติซึ่งคุ้มกันหน่วยงานรักษาเสถียรภาพในประเทศ (United Nations Stabilization Mission in Haiti: MINUSTAH) ในเมือง Cayes

 

"ตำรวจเฮติและกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์การจลาจลครั้งนี้" ฟรานซ์ แลเบอร์ (Frantz Lerebours) โฆษกตำรวจเฮติกล่าว

 

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ติดต่อทางโทรศัพท์เพื่อบอกเล่าสถานการณ์จลาจลที่เมือง Cayes ว่ามีการยิงกลุ่มประชาชนที่ประท้วงอยู่บนท้องถนน พวกเขาได้ยินเสียงปืนและเห็นเหตุการณ์บนท้องถนน มีการเผาสิ่งกีดขวางและยวดยานบนถนน

 

มีประชาชนประมาณ 30 คนถูกจับกุม ในการประท้วงครั้งแรกที่เมือง Port-au-Prince รวมถึงที่เมือง Cayes และเมือง Gonaives สามเมืองใหญ่ของประเทศที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุด

 

ทั้งนี้มีการยิงเข้าไปในหน่วยงานรักษาสันติภาพของ UN ทำให้กองกำลังรักษาความปลอดภัยต้องยิงตอบโต้ออกมา

 

โดยการจลาจลครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตในเมือง Cayes ด้วย ซึ่งเด็กหนุ่มคนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของ UN ยิงเสียชีวิต - ซึ่งทาง UN ได้ออกมากล่าวว่าจะต้องมีการสอบสวนการตายครั้งนี้

 

"มีประชาชนเสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บประมาณ 20 คน ในการประท้วงที่เมือง Cayes เมืองใหญ่อันดับสามของประเทศ ที่อยู่ทางตอนใต้ของ Port-Au-Prince ประมาณ 190 กม." วุฒิสมาชิกกาเบรียล ฟอร์จูน (Gabriel Fortune) กล่าวกับ AFP

 

"ผมไม่สามารถไปที่นั่นได้ สถานการณ์มันแย่ลง และดูเหมือนว่ากำลังจะเกิดสิ่งเลวร้ายขึ้นอีก" ฟอร์จูน กล่าว "มีกลุ่มประชาชนที่ติดอาวุธ จากเมืองหลวง Port-au-Prince เข้าไปหนุนเสริมการจลาจลที่นั่น"

 

เช่นเดียวกับ นายกรัฐมนตรี ฌ๊าค เอดูอาร์ด อเล็กซิส (Jacques Edouard) ได้ออกมาประณามความรุนแรงในครั้งนี้ รวมถึงป้ายสีการลุกฮือครั้งนี้ให้ดูแย่เข้าไปอีกว่าในกลุ่มผู้ประท้วงมีการแทรกซึมของกลุ่มค้ายาเสพย์ติดอยู่ด้วย

 

อเล็กซิส กล่าวว่าเขาได้ให้เงินสนับสนุน 10 ล้านดอลลาร์ แก่ประชาชนสำหรับการบรรเทาทุกจากปัญหาราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการพยายามสร้างงานแก้ไขปัญหาความยากจน

 

แต่ประเทศเฮติซึ่งเป็นประเทศที่จนที่สุดในทวีปอเมริกา มีประชากรทั้งหมด 8.5 ล้านคน ประชากร 80% ดำรงชีพด้วยเงินที่ต่ำกว่าวันละ 2 ดอลลาร์ ซึ่งอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยความยากจนที่สหประชาชาติกำหนดไว้

 

ก่อนหน้านี้ เลขาธิการของสหประชาชาติ นายบัน คี-มูน (Ban Ki-moon) ได้กล่าวว่าปัญหาวิกฤติขาดแคลนอาหารในประเทศแถบคาริเบียน อาจจะส่งผลกระทบทางด้านความมั่นคงในประเทศ

 

ที่มา:

Four killed at Haiti anti-poverty demo (AFP via Yahoo! News - April 4, 2008)

Food riots turn deadly in Haiti (BBC News - April 4, 2008)

 

รายงานเกี่ยวข้อง:

คนรวย คนชั้นกลางอิ่มหมีพีมัน ..แต่คนจนกลับต้องจำใจกินดิน!  (วิทยากร บุญเรือง และกานต์ชนก เกตุมงคล, ประชาไท 1 กุมภาพันธ์ 2551)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท