Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 13 ก.พ.51  ตัวแทนจากเครือข่ายผู้ป่วยมะเร็ง เครือข่ายผู้ป่วยโรคหัวใจ เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์แห่งประเทศไทย มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ฯ เข้าพบนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ข้อมูลของผู้ป่วย และเหตุผลความจำเป็นในการประกาศมาตรการบังคับใช้สิทธิ (ซีแอล) กับยามะเร็ง 4 ตัว ซึ่งนายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศจะทบทวนมาตรการดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะไม่คุ้มค่าหากมีผลกระทบในด้านเศรษฐกิจ


 


ภายหลังการหารือที่ดำเนินไปกว่า 1 ชั่วโมง สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าว่า นายมิ่งขวัญรับฟังข้อมูลจากเครือข่ายต่างๆ ด้วยท่าทีที่ดี ทั้งยังรับปากว่าจะพยายามช่วยให้ยาราคาถูกลง โดยในวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.) ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ จะประชุมร่วมกันที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา 15.00 น. เพื่อรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงต่างๆ เพื่อนำเสนอเป็นข้อมูลระดับรัฐมนตรีส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเร็วๆ นี้ โดยข้อมูลและข้อเท็จจริงจะมีทั้งด้านของตัวเลขความเดือดร้อนของผู้ป่วย และมูลค่าความเสียหายด้านเศรษฐกิจ โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดเปิดเผยต่อประชาชนทั่วไปด้วย ทั้งนี้ เครือข่ายภาคประชาชนจะเดินทางไปให้กำลังใจการประชุมของ 3 กระทรวงดังกล่าวในเวลา 13.00 น.


 


ด้านนางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมได้นำเสนอข้อมูลต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเรื่องซีแอลยาเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ที่สหรัฐจะมีการทบทวนครั้งใหญ่ภายในกลางปีนี้ รวมไปถึงมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐ ส่วนข้อสรุปจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับที่ประชุม 3 ฝ่าย


 



ทั้งนี้ สำนักผู้แทนทางการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) จะมีการประชุมเพื่อทบทวน การจัดสถานะทางการค้าของประเทศคู่ค้าสหรัฐ ตามกฎหมายการค้าสหรัฐ มาตรา 301 พิเศษ จะมีขึ้นทุกปีช่วงเดือนเมษายน โดยก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ จะเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเสนอความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการของประเทศคู่ค้า ล่าสุดสมาพันธ์ทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ (ไอไอพีเอ) ได้ทำเรื่องส่ง โดยเสนอให้คงสถานะของประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (พีดับเบิลยูแอล) เหมือนเดิม



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net