Skip to main content
sharethis

ถ่ายภาพโดย องอาจ เดชา


 


 


 


ประมวลภาพงานฉลองวันชาติรัฐฉาน ปีที่ 61 เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่าน ที่ฐานทัพของกองกำลัง SSA บนดอยไตแลง ชายแดนรัฐฉาน สหภาพพม่า ตรงข้าม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีชาวไทใหญ่ร่วมงานหลายพันคน


 


ช่วงเช้าของการจัดงานวันชาติ มีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของชาวไทใหญ่ การแสดงศิลปะการต่อสู้ของทหาร SSA ที่เพิ่งสำเร็จหลักสูตรการฝึก และช่วงกลางคืนมีการแสดงดนตรี และจ้าตไต หรือลิเกไทใหญ่อีกด้วย


 


สำหรับวันชาติรัฐฉานในระหว่างการประชุมของบรรดาเจ้าฟ้าที่ปกครองหัวเมืองต่างๆ พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนในรัฐฉานที่เมืองปางโหลง ภาคใต้ของรัฐฉาน เมื่อวันที่ 3 - 12 ก.พ. 2490 โดยในวันที่ 7 ก.พ. ที่ประชุมร่วมกันออกแถลงการณ์จัดตั้งสภาสหพันธรัฐ


 


และขุนปานจิ่ง เจ้าฟ้าชาวปะหล่อง ซึ่งปกครองเมืองน้ำสั่น ทางภาคเหนือรัฐฉาน และเป็นประธานสภาสหพันธรัฐฉานขณะนั้นได้กำหนดให้ผืนธงสีเหลือง เขียว แดง และวงกลมสีขาว พร้อมด้วยเพลงชาติที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นของชาวรัฐฉานทั้งมวล และชนชาติในรัฐฉานได้ถือเอาวันที่ 7 ก.พ. เป็นวันชาติรัฐฉานพร้อมจัดงานฉลองทุกปีนับแต่นั้นมา


 


 


ข่าวประชาไทที่เกี่ยวข้อง


ครบรอบ 61 ปีวันชาติรัฐฉาน เจ้ายอดศึกลั่น "ถ้าไม่มี "วันชาติรัฐฉาน" ก็ไม่มี "สหภาพพม่า", ประชาไท, 12/2/2551


 


 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 



 


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net