รอบใหม่รับปี 51 หวัดนกระบาดนครสวรรค์ พื้นที่สีแดง-ห้ามเคลื่อนย้าย

24 ม.ค. 51 กรมปศุสัตว์ยืนยันพบเชื้อหวัดนกระบาดที่นครสวรรค์ เป็นครั้งแรกในปี 51 หลังไก่เนื้อนับพันตัวตายอย่างไร้สาเหตุในฟาร์มไก่ระบบปิด สั่งทำลายทันที พร้อมเฝ้าระวัง 13 คนงานที่สัมผัสไก่ทันที สั่งหาสาเหตุหลัง จนท.ตรวจไม่มีเชื้อระบาดนอกฟาร์ม เชื่อนกปากห่าง-คนงานนำเชื้อมาแพร่ ด้านผู้ว่าฯ ประกาศนครสวรรค์เป็นเขตพื้นที่สีเดงแล้ว

 

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ภายในฟาร์มไก่เนื้อที่สร้างเป็นโรงเรือนระบบปิดตามมาตรฐาน ชื่อ "ศรีไพรฟาร์ม" ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ต.พิกุล อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ หลังจากพบไก่เนื้อหลายพันตัวตายอย่างไร้สาเหตุภายในโรงเรือนที่ 2 ของฟาร์ม

 

นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 ในศรีไพรฟาร์ม ต.พิกุล อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ซึ่งการตรวจพบครั้งนี้ถือเป็นการพบครั้งแรกของปี 2551 และเป็นรอบที่ 5 ของประเทศไทย ห่างจากการพบครั้งล่าสุดประมาณ 10 เดือน จากการตรวจสอบพบว่า ในโรงเรือนที่ 2 ของฟาร์มดังกล่าวมีไก่เนื้อกว่าพันตัวตายผิดปกติตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม จากจำนวนไก่ทั้งหมดประมาณ 6 หมื่นตัว โดยเจ้าหน้าที่เข้าทำลายและควบคุมพื้นที่แล้ว ขณะผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับไก่เนื้อดังกล่าว ยังไม่พบอาการผิดปกติ

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ประสานงานไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบ พร้อมกันนี้ยังแจ้งไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมไปถึงองค์การควบคุมโรคระบาดระหว่างประเทศ หรือ โอไออี ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า การตรวจพบเชื้อครั้งนี้จะกระทบต่อการส่งออกไก่ดิบของไทยที่อยู่ระหว่างการเจรจากับประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และให้ช่วยกันสังเกตสัตว์ปีก หากพบป่วยตายผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

 

ภายหลังตรวจพบเชื้อหวัดนกในฟาร์มไก่เนื้อศรีไพรฟาร์ม วันเดียวกัน เมื่อเวลา 08.00 น. นายพิษณุ เสนาวิน นายอำเภอชุมแสง ได้ไปที่ศรีไพรฟาร์ม เพื่อสอบถามข้อมูลจาก นายไพศาล แก้วมณีฉาย อายุ 48 ปี เจ้าของฟาร์ม อยู่เลขที่ 30/2 หมู่ 3 ต.พิกุล อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์

 

ภายหลังการตรวจสอบ นายพิษณุ กล่าวว่า ศรีไพรฟาร์มมีพื้นที่ทั้งหมด 23 ไร่ โรงเรือนเลี้ยงไก่ 4 โรง เป็นโรงเรือนแบบปิด หรืออีแวป รอบโรงเรือนเป็นบ่อเลี้ยงปลา ต่อมาระหว่างวันที่ 17-23 มกราคม นายไพศาล เจ้าของฟาร์มตรวจพบว่า ไก่ในฟาร์มเริ่มตายมากผิดปกติจำนวน 1,057 ตัว จึงประสานงานไปยังปศุสัตว์อำเภอชุมแสง พร้อมทั้งนำซากไก่ส่งตรวจที่ศูนย์ตรวจสอบ จ.พิษณุโลก เมื่อตรวจพบเชื้อหวัดนก เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ทำลายไก่ที่เหลือในโรงเรือนที่ 2 จำนวน 9,915 ตัว จากนั้นขุดหลุมนำไก่ที่ตายใส่กระสอบกลบฝังภายในฟาร์ม และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในฟาร์มทั้งหมด

 

"การดำเนินการในขั้นต่อไป ทางอำเภอได้จัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้แก่ ฝ่ายปกครอง สาธารณสุขอำเภอ ปศุสัตว์ ตำรวจ โดยการตั้งด่านกักกันสัตว์ปีก ห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกทุกชนิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค พร้อมทั้งเฝ้าระวังโรคในเขตรัศมีพื้นที่เกิดโรค 5 กิโลเมตร รวมทั้งทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในเขตรัศมี 5 กิโลเมตร ได้แก่ หมู่ 3, 9 ต.พิกุล หมู่ 6 ต.ฆะมัง หมู่ 1, 5, 6 และ 9 ต.ท่าไม้ หมู่ 15 ต.เกยไชย" นายพิษณุ กล่าว

 

นายอำเภอชุมแสง กล่าวอีกว่า ไก่ที่เหลือในโรงเรือนที่ 1, 3 และ 4 จำนวน 4.9 หมื่นตัวนั้น ศรีไพรฟาร์มจะปิดระบบไฟทั้งหมด เพื่อให้ไก่ขาดอากาศหายใจและตายในที่สุด จากนั้นจะมอบหมายให้ นายสมบูรณ์ สุวรรณโสภณศิริ นายก อบต.พิกุล หารถแบ็คโฮมาขุดบ่อภายในฟาร์ม แล้วนำไก่ที่ตายใส่กระสอบมารวมลงใส่หลุมเพื่อกลบฝังทั้งหมด

 

นายพิษณุ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนพบผู้ที่สัมผัสไก่ในฟาร์มดังกล่าว  คือ เจ้าของฟาร์มและพนักงาน รวม 10 คน ส่วนที่เหลืออีก 3 คน เป็นชาวบ้านที่มีบ้านพักอยู่ใกล้ฟาร์ม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ติดตามดูอาการ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิต รวมถึงการป้องกันเด็ดขาดด้วยการห้ามบุคคลภายในฟาร์มออกมานอกฟาร์ม และห้ามคนภายนอกเข้าไปในฟาร์มด้วย

 

"เป็นที่น่าสังเกตว่า จากการสุ่มตัวอย่างตรวจสัตว์ปีกทั้งนอกฟาร์มและในฟาร์ม ผลปรากฏว่า สัตว์ปีกในฟาร์มเท่านั้นที่ตรวจพบว่ามีเชื้อ สัตว์ปีกนอกฟาร์มตรวจไม่พบว่ามีเชื้อโรค ตรงนี้มีการคาดการณ์กันว่า พาหะนำโรคน่าจะมีเพียง 2 ประการ คือ นกปากห่างที่มาหากินใกล้ฟาร์ม กับบุคคลภายในฟาร์มเข้าออกแล้วนำเชื้อติดมา หรืออาจมีประเด็นสาเหตุอื่นอีกที่ต้องมีการตรวจหากันต่อไป"

 

ฟาร์มไก่เนื้อศรีไพรฟาร์ม ดำเนินกิจการเลี้ยงไก่เนื้อมาตั้งแต่ปี 2537 ที่ผ่านมายังไม่เคยพบมีเชื้อโรคระบาดในฟาร์ม แต่ศรีไพรฟาร์มเคยถูกทางการสั่งให้ทำลายไก่เนื้อไปประมาณ 5 หมื่นตัว เนื่องจากฟาร์ม

 

ตั้งอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรของการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก

ต่อมาเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน นายศักดิ์ชัย อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยนายกวี กิตติสถาพร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายสมบูรณ์ ศรีสุเทพ ปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ นพ.บัวเรศ ศรีประทักษ์ สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมทีมงานนับร้อย ได้เข้าตรวจสอบติดตามหารายละเอียดเพิ่มเติม หลังตรวจพบเชื้อโรคไข้หวัดนกในฟาร์มไก่ดังกล่าว ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้จัดส่งนักระบาดวิทยาเข้ามาศึกษาหาสาเหตุของการแพร่ระบาดของโรค ทั้งๆ ที่เป็นฟาร์มระบบปิด หรืออีแวป ซึ่งไม่น่าจะมีการแพร่ระบาดได้

 

จากนั้น นายกวี ได้ลงนามประกาศให้ จ.นครสวรรค์ เป็นพื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่เขตโรคระบาดสัตว์ปีก ต้องมีการควบคุม ห้ามมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกโดยพลการ หากจะมีการเคลื่อนย้ายต้องขออนุญาต และส่งตัวอย่างสัตว์ปีกไปตรวจสอบก่อน ขณะที่ นายสมบูรณ์ มีคำสั่งให้กักสัตว์ไว้ในพื้นที่ พร้อมประกาศเตือนให้เกษตรกรที่เลี้ยงไก่ระวังการแพร่เชื้อ และห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกโดยเด็ดขาด

 

ด้านนายธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ต้องเร่งหาความชัดเจนว่าซากไก่ที่มีเชื้อไข้หวัดนกในโรงเรือนดังกล่าวมีการติดเชื้อจากจุดใด เนื่องจากโรงเรือนนี้เป็นโรงเรือนปิดที่ได้มาตรฐานตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ และจากนี้คงต้องสอบถามเส้นทางเข้าออกโรงเรือนของผู้เลี้ยงไก่ ที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา เพราะอาจจะไปติดเชื้อจากจุดอื่นได้ คาดว่าการพบเชื้อไข้หวัดนกครั้งนี้จะทำให้การเจรจาการส่งออกไก่แช่แข็งไทย ที่จะเดินหน้าไปเจรจากับประเทศญี่ปุ่นชะงัก

 

นายธีระ กล่าวต่อว่า รู้สึกประหลาดใจต่อการพบเชื้อครั้งนี้ เหตุใดจึงเกิดในโรงเรือนระบบปิดได้มาตรฐาน ไม่ใช่ฟาร์มเลี้ยงไก่พื้นบ้านอย่างทุกครั้งที่ผ่านมา หากมองในแง่ดีของการพบเชื้อไข้หวัดนกครั้งนี้ แม้จะเป็นการพบเชื้อในโรงเรือนปิดก็ตาม แต่ก็สามารถควบคุมเชื้อได้อย่างรวดเร็วและง่าย เพราะเชื้อจะไม่กระจายตัว

 

วันเดียวกัน นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวกรณีที่มีการตรวจพบไก่เนื้อของศรีไพรฟาร์ม จ.นครสวรรค์ ติดเชื้อไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 ว่า ไก่ในฟาร์มแห่งนี้มีทั้งหมดเกือบ 6 หมื่นตัว ซึ่งกรมปศุสัตว์สั่งทำลายทิ้งและฝังกลบทั้งหมด รวมถึงฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และที่สำคัญได้ประกาศให้พื้นที่รอบฟาร์มในรัศมี 5 กิโลเมตร จำนวน 35 หมู่บ้าน เป็นพื้นที่เฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยที่ติดเชื้อไข้

หวัดนกแต่อย่างใด

 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า การเฝ้าระวังต้องทำต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน โดยจะดำเนินการทั้งเชิงรุก ด้วยการใช้เครือข่ายเฝ้าระวังทั้งอสม. และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เดินสายเคาะประตูบ้านทุกบ้าน เพื่อค้นหาคนป่วยเป็นไข้หวัด ส่วนในเชิงรับ จะให้ทุกสถานีอนามัยและโรงพยาบาล เมื่อมีผู้ป่วยไข้หวัด หรือมีอาการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนต้น จะต้องจัดอยู่ในข่ายผู้ป่วยต้องสงสัยไข้หวัดนก ต้องซักประวัติ หากพบว่าอยู่ในพื้นที่สัตว์ปีกป่วยตายรอบ 15 วัน หรือสัมผัสใกล้ชิดสัตว์ปีกตายในรอบ 7 วัน ต้องกักตัวทันที

 

ด้าน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พื้นที่ จ.นครสวรรค์ เคยเป็นพื้นที่เสี่ยงมาก่อน การพบไก่ตายและผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบเป็นเชื้อไข้หวัดนกในฟาร์มไก่ขนาดใหญ่ครั้งนี้ จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังการติดเชื้อในคนอย่างเข้มงวด เพื่อให้การดูแลรักษาได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันการเสียชีวิต และป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ โดยกระทรวงสาธารณสุขส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วของสำนักงานควบคุมโรคเขต 8 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ ลงพื้นที่หมู่ 3 ต.พิกุล อ.ชุมแสง เพื่อค้นหาผู้สัมผัสไก่ในฟาร์มทุกคนแล้ว ซึ่งมีพนักงานเกี่ยวข้องทั้งหมด 10 คน เบื้องต้นยังไม่พบผู้สัมผัสไก่ในฟาร์มมีอาการป่วยแต่อย่างใด

 

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เฝ้าติดตามอาการผู้สัมผัสอย่างใกล้ชิดทุกวัน และคนในชุมชนรอบข้างเป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการผิดปกติ เช่น มีไข้สูง หนาวสั่น ปวดเมื่อยตาข้อ กล้ามเนื้อและร่างกาย ไอแห้งๆ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ตาแดงหรือบวม ให้ส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลทันที ส่วนโรงพยาบาลทุกแห่งใน จ.นครสวรรค์ และพื้นที่ใกล้เคียง ได้สั่งการให้แพทย์ พยาบาล ตรวจสอบประวัติผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ หรือมีปัญหาปอดอักเสบ ปอดบวม โดยละเอียด ให้ซักถามประวัติการสัมผัสสัตว์ปีก หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีสัตว์ปีกป่วยตายทุกราย เพื่อให้การดูแลรักษาได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ขณะนี้โรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยทั้งยาต้านไวรัส และห้องแยกปลอดเชื้อ

 

 

ที่มา : คม ชัด ลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท