Skip to main content
sharethis

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ประณามเงื่อนไขร่วมรัฐบาล 5 ข้อของพรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน ระบุ การตั้งเงื่อนไขที่ว่าต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น ไม่ควรนำมาใช้ต่อรองการจัดตั้งรัฐบาล ชี้การตั้งเงื่อนไขดังกล่าวเป็นเพียงเทคนิคทางการเมือง เพราะถ้าหากปฏิเสธก็จะถูกโจมตีว่าไม่เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ยังเป็นดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มายุ่งเกี่ยวทางการเมืองอีกด้วย


 


ในด้านเงื่อนไขต้องไม่ก้าวล่วงต่อพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นั้น เป็นเงื่อนไขที่แสดงให้เห็นแล้วว่า พรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นตัวแทนของอำนาจอำมาตยาธิปไตย เพราะแท้ที่จริงแล้ว หากประธานองคมนตรีไม่แทรกแซงทางการเมืองหรือไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารหรือการยึดอำนาจ ย่อมไม่มีใครจะก้าวล่วงได้อยู่แล้ว อีกทั้งการตั้งเงื่อนไขไม่ให้แตะต้องพลเอกเปรมเป็นการทำให้ตำแหน่งประธานองคมนตรี เป็นตำแหน่งอันศักดิ์สิทธิ์ ก้าวล่วงไม่ได้ ย่อมอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ อันเป็นการบิดเบือนความเป็นจริง


 


นอกจากนี้ แม้ว่า คมช.จะได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ 2550 ก็ตาม แต่รัฐบาลใหม่จะต้องตรวจสอบการกระทำของ คมช.ที่เป็นการละเมิดสิทธิ เสรีภาพ ของประชาชนและทำการยกเลิกกฎหมายที่เป็นเผด็จการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรบ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบพฤติกรรมการโกงกินและการกระทำที่สร้างความเสียหายให้กับงบประมาณแผ่นดิน จึงไม่ใช่เป็นการชำระแค้น แต่เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย เพื่อไม่ให้ทหารก่อการรัฐประหารขึ้นมาได้อีกต่อไป


 


ส่วนการยุบ คตส. นั้นเป็นสิ่งที่กระทำได้เนื่องจาก คตส.เป็นผลผลิตของการรัฐประหาร เกิดขึ้นมาจากวิถีทางที่เป็นเผด็จการ ควรให้รัฐสภาทำหน้าที่จัดตั้ง คตส.ขึ้นมาใหม่ หรือทำการยุบเลิกไป เนื่องจากมีความซ้ำซ้อนกับหน่วยงานหรือองค์กรอิสระอื่นๆ


 


กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยขอประณามพรรคชาติไทยและเพื่อแผ่นดินที่ตั้งเงื่อนไข 5 ข้อดังกล่าว รวมทั้งเรียกร้องให้พรรคการเมืองร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปฏิรูปการเมือง มากกว่าการต่อรองเชิงผลประโยชน์ โดยยึดถือระบอบประชาธิปไตย


 


 


คัดค้านการตั้งเงื่อนไข 5 ข้อในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลของพรรคชาติไทยและเพื่อแผ่นดิน


 


ตามที่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย พร้อมด้วยสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน และนายวัฒนา อัศวเหม ประธานพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงเงื่อนไข 5 ข้อที่ยื่นข้อเสนอเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วย 1.ต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.ต้องไม่ก้าวล่วง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ 3.ต้องไม่มีการล้างแค้นใดๆ ทั้งสิ้น 4.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องกลับสู่กระบวนการยุติธรรม และ 5.ต้องไม่แตะต้องคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)


 


การที่พรรคชาติไทยและเพื่อแผ่นดินได้ตั้งเงื่อนไขในลักษณะของการจับแพะชนแกะดังกล่าว เป็นเพียงเกมการเมือง โดยไม่ได้คำนึงถึงการพัฒนาประชาธิปไตย จะเห็นได้จาก การตั้งเงื่อนไขที่ว่าต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น ไม่ควรนำมาใช้ต่อรองการจัดตั้งรัฐบาลเพราะเป็นหน้าที่ของปวงชนชาวไทยทุกคนอยู่แล้ว ตามรัฐธรรมนูญ การตั้งเงื่อนไขดังกล่าวเป็นเพียงเทคนิคทางการเมือง เพราะถ้าหากปฏิเสธก็จะถูกโจมตีว่าไม่เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ยังเป็นดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มายุ่งเกี่ยวทางการเมืองอีกด้วย


 


ในด้านเงื่อนไขต้องไม่ก้าวล่วงต่อพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นั้น เป็นเงื่อนไขที่แสดงให้เห็นแล้วว่า พรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นตัวแทนของอำนาจอำมาตยาธิปไตย เพราะแท้ที่จริงแล้ว หากประธานองคมนตรีไม่มีการแทรกแซงทางการเมืองหรือไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารหรือการยึดอำนาจ ย่อมไม่มีใครจะก้าวล่วงได้อยู่แล้ว อีกทั้งการตั้งเงื่อนไขไม่ให้แตะต้องพลเอกเปรมเป็นการทำให้ ตำแหน่งประธานองคมนตรี เป็นตำแหน่งอันศักดิ์สิทธิ์ ก้าวล่วงไม่ได้ ย่อมอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ อันเป็นการบิดเบือนความเป็นจริง


 


สำหรับเงื่อนไขที่ไม่มีการล้างแค้นใดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อ คมช. ซี่งก่อการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 นั้น ถือเป็นการปกป้องเผด็จการทหาร ถึงแม้ว่า คมช.จะได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ 2550 ก็ตาม แต่รัฐบาลใหม่จะต้องตรวจสอบการกระทำของ คมช.ที่เป็นการละเมิดสิทธิ เสรีภาพ ของประชาชนและทำการยกเลิกกฎหมายที่เป็นเผด็จการโดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรบ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบพฤติกรรมการโกงกินและการกระทำที่สร้างความเสียหายให้กับงบประมาณแผ่นดิน จึงไม่ใช่เป็นการชำระแค้น แต่เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย เพื่อไม่ให้ทหารก่อการรัฐประหารขึ้นมาได้อีกต่อไป


 


ส่วนการยุบ คตส. นั้นเป็นสิ่งที่กระทำได้เนื่องจาก คตส.เป็นผลผลิตของการรัฐประหาร เกิดขึ้นมาจากวิถีทางที่เป็นเผด็จการ ควรให้รัฐสภาทำหน้าที่จัดตั้ง คตส.ขึ้นมาใหม่ หรือทำการยุบเลิกไป เนื่องจากมีความซ้ำซ้อนกับหน่วยงานหรือองค์กรอิสระอื่นๆ


 


กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยขอประณามพรรคชาติไทยและเพื่อแผ่นดินที่ตั้งเงื่อนไข 5 ข้อดังกล่าว ขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปฏิรูปการเมือง มากกว่าการต่อรองเชิงผลประโยชน์ โดยยึดถือระบอบประชาธิปไตย คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนมากว่าการคำนึงถึงผลประโยชน์ของใครบางคนและทำหน้าที่ในการปฏิรูปการเมืองขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ประชาชนเป็นเจ้าของอธิปไตยอย่างแท้จริง ด้วยการกวาดล้างอิทธิพลของอำนาจนอกระบบที่ยังคงแอบแฝงอยู่ในโครงสร้างการเมืองไทยอยู่ในขณะนี้


 


กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย


แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net