Skip to main content
sharethis

วันที่ 27 ธ.ค. นางรัตนาพร นามมนตรี ประธานกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยไอทีวี กล่าวว่า เมื่อต้นสัปดาห์ ศาลปกครองสูงสุดรับคำร้องผู้ถือหุ้นรายย่อย กรณีไม่ให้นำทรัพย์สินของบริษัท ไอทีวี ไปแปลงสภาพเป็นโทรทัศน์สาธารณะ ก่อนร่าง พ.ร.บ. องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย จะมีผลบังคับใช้ หลังจากศาลปกครองกลางยกคำร้อง


 


นางรัตนาพร กล่าวว่า เป็นความกรุณาของศาลปกครองสูงสุดที่รับคำร้อง เพราะผู้ถือหุ้นรายย่อยถือเป็นผู้เสียหายโดยตรง จากหุ้นมีราคากลายเป็นไม่มีราคา อีกทั้งศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษากรณีค่าปรับจากการปรับผังรายการ ว่าจะต้องให้อนุญาโตตุลาการเป็นผู้ตัดสิน กระบวนการที่เกิดขึ้นขณะนี้จึงน่าจะหยุดลง เพราะหากนำทรัพย์สินไปแปลงสภาพ และอนุญาโตตุลาการพิจารณาแล้วเห็นว่าการคำนวณค่าปรับมากเกินไป สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะนำทรัพย์สินที่ไหนกลับคืนให้กับผู้ถือหุ้น


 


นอกจากนี้ นางรัตนาพร ยังกล่าวถึงกระบวนการของนายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ที่ระบุว่า กระบวนการเตรียมพร้อมเพื่อเปลี่ยนผ่านทีไอทีวีไปเป็นโทรทัศน์สาธารณะถูกต้องตามกฎหมายต้องรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อน ควรรอคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการ ทั้งนี้ กระบวนการเปลี่ยนถ่าย หรือแปรสภาพต้องหยุด ไม่เช่นนั้นจะฟ้องดำเนินคดีอาญากับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net