Skip to main content
sharethis

หมายเหตุกองบรรณาธิการ :


กองบรรณาธิการ ไม่อาจจะแยกแยะให้ชัดเจนลงไปได้ว่า นี่คือจดหมายเพื่อการหาเสียง หรือเป็นจดหมายเพื่อโอดครวญและฟ้องร้องของ จาตุรนต์ ฉายแสง อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา หลายสมัย ซึ่งวันนี้กลายเป็นพลเมืองชั้นสองหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งพร้อมๆ กับนักการเมืองอีก 110 คน ว่าได้ถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กองบรรณาธิการจึงตัดสินใจนำจดหมายนี้ลงเพื่อให้ผู้อ่านได้พิจารณา


 


ที่มาของภาพประกอบ: คุณ aeaw พันทิพห้องราชดำเนิน


 


000


 


พ่อแม่พี่น้องชาวฉะเชิงเทราที่เคารพทุกท่าน


 


 


20 กว่าปีที่ผ่านมา ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผมจะลงสมัครรับเลือกตั้งเสมอ แต่การเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ผมไม่ได้ลงสมัครกับเขา เพราะถูกตัดสิทธิ


            ที่ผมถูกตัดสิทธิครั้งนี้ เกิดจากคำสั่งของคณะที่ยึดอำนาจที่ออกมาหลังจากการล้มรัฐบาล และต่อมาคณะกรรมการตุลาการรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้นหลังการยึดอำนาจเช่นกัน ได้มีการตัดสินให้มีผลย้อนหลังไปลงโทษอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน โดยให้ถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี


            น่าใจหายที่เมื่อเร็วๆนี้ ผมยังเป็นรองนายกฯ เป็นรัฐมนตรีอยู่ ต่อมาก็ยังได้เป็นรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย คนเขาก็ยังคาดกันว่าอาจจะมีบทบาททางการเมืองมากขึ้นไปอีกก็ได้ แต่มาวันนี้สมัครรับเลือกตั้งเป็นอะไรก็ไม่ได้สักอย่าง และในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ แม้แต่จะไปลงคะแนนก็ไม่มีสิทธิ์ด้วย


            ผมไม่ได้เศร้าโศกเสียใจที่ต้องเป็นอย่างนี้ บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยทีไร ผมก็มักต้องลำบากเสมอ สิ่งที่เกิดขึ้นกับผมคราวนี้ ก็เพราะบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยนั่นเอง จะมัวเสียใจเรื่องตัวเองไปก็ไม่มีประโยชน์ น่าเป็นห่วงประเทศชาติมากกว่า


            การยึดอำนาจครั้งที่ผ่านมานี้ ทำให้บ้านเมืองเสียหายมาก ถอยกลังไปไกล อับอายขายหน้าเขาไปทั่วโลก เศรษฐกิจก็แย่ลงมาก พื่น้องทุกคนคงรู้สึกได้ด้วยตนเองไม่ต้องรอให้หน่วยงานไหนมาอธิบายให้ฟัง ต้องช่วยกันจำไว้เป็นบทเรียนว่า จะปล่อยให้เขามายึดอำนาจไปง่ายๆไม่ได้แล้ว


            มาถึงตอนนี้กำลังจะมีการเลือกตั้ง ยังพอมีความหวังว่าบ้านเมืองจะดีขึ้น ผมลงคะแนนไม่ได้ อยากจะฝากพี่น้องคิดกันให้รอบคอบ ประเทศไทยเราจะดีขึ้นได้ต้องช่วยกันทำให้การเลือกตั้งมีความเป็นธรรม ไม่ใช่ผู้มีอำนาจยังคงบงการแทรกแซงการเลือกตั้ง รัฐบาลใหม่ก็ควรเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง ทำงานได้ดีและเป็นอิสระ ไม่ใช่ถูกใครเขากำหนดล่วงหน้าว่าจะให้พรรคไหนเป็นรัฐบาลกันบ้าง โดยไม่ฟังเสียงประชาชน


            การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นโอกาสที่พี่น้องประชาชนจะช่วยกันแสดงความไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ ไม่เห็นด้วยกับการล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและมาทำให้นโยบายที่ดีหลายๆอย่างต้องหยุดชะงักไป นอกจากนี้พี่น้องยังสามารถแสดงให้เห็นว่าไม่เห็นด้วยกับการข่มเหงรังแกอย่างไม่เป็นธรรมอีกด้วย


            หากพี่น้องพร้อมใจกัน โอกาสที่จะได้นโยบายดีๆกลับมาแก้ปัญหาของประเทศก็เป็นได้                     


ความจริงผมมีข้อมูลและความคิดเห็นที่จะพูดจาปราศัยกับพี่น้องประชาชนอีกมาก คิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของพี่น้อง แต่จะไปปราศัยร่วมกับพรรคการเมืองก็ไม่ได้ เขาว่าจะเป็นเหตุให้พรรคนั้นถูกยุบอีก


            ผมมีน้อง 2 คนลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ก็ไปช่วยหาเสียงให้ไม่ได้ เขาก็กลัวกันว่าจะทำให้ได้ใบเหลืองใบแดง ต้องถือว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดและไม่เป็นธรรมเลย


            ในช่วงนี้ ที่ยังพอทำได้คือการพบปะ พูดปราศัยกับประชาชนในเรื่องของบ้านเมืองที่หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้าง ผมถือว่าผมยังมีสิทธิที่จะพูด แสดงความคิดเห็น ก็จะใช้สิทธินี้ต่อสู้ทางการเมืองต่อไป ถึงแม้ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี แต่ก็จะต่อสู้ต่อไปไม่มีการหยุดพัก ผมถือว่าผมเป็นนักการเมืองและนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เมื่อบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย ยิ่งหยุดอยู่เฉยๆไม่ได้


หากโชคดี ส.ส. ในสมัยหน้าเขาแก้กฎหมายหรือออกกฎหมายมาคืนสิทธิให้ผมด้วยเห็นว่าการใช้กฎหมายย้อนหลังกับผมไม่เป็นธรรม ผมก็คงกลับมาทำงานให้บ้านเมืองได้มากยิ่งขึ้นและเร็วขึ้น


            พ่อแม่พี่น้องชาวฉะเชิงเทราคงทราบดีว่า ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเกิดการยึดอำนาจหรือสอบตก ผมและคนในตระกูลฉายแสงอีกหลายคนก็ยังทำงานรับใช้ประชาชนอยู่โดยตลอด ตระกูลฉายแสงเราถือว่าชาวฉะเชิงเทราสนับสนุนส่งเสริมให้เรามีหน้าที่การงานและเติบโตทางการเมืองติดต่อกันมาหลายสิบปี ถือว่าเป็นบุญคุณกับพวกเราอย่างชนิดที่ตอบแทนกันไม่หมด


เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่านับจากนี้ไปเหตุการณ์บ้านเมืองจะเป็นอย่างไรผมและตระกูลฉายแสงก็จะร่วมทุกข์ร่วมสุขและรับใช้พี่น้องชาวฉะเชิงเทราตลอดไป


            ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ผมไปลงคะแนนไม่ได้ ก็ขอพ่อแม่พี่น้องช่วยลงคะแนนแทนผมด้วย จะลงอย่างไรดี ผมก็บอกไม่ได้เพราะเขาห้าม ที่เขียนมาทั้งหมดจึงได้แต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของทุกท่านอยู่บ้างพอสมควร


ด้วยความเคารพรักและผูกพัน


จาตุรนต์ ฉายแสง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net