Skip to main content
sharethis





7 ธันวาคม 2550


พระสงฆ์ในรัฐอาระกันประท้วงรัฐบาลโดยไม่สอบภาคประจำปี


พระสงฆ์ในรัฐอาระกันจำนวนมาก ปฏิเสธที่จะลงทะเบียนเข้าสอบภาคประจำปี ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมีนาคมปีหน้า หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรพระสงฆ์พม่าได้ออกมาเรียกร้องให้พระสงฆ์ในประเทศออกมาประท้วงรัฐบาลพม่าด้วยการไม่สอบภาคประจำปีก่อนหน้านี้ (สำนักข่าว Narinjara)


ชาวไทยใหญ่จัดงานเฉลิมฉลองปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่


ชาวไทยใหญ่ร่วมจัดงานฉลองปีใหม่ไทยใหญ่ในหลายพื้นที่ของรัฐฉาน ขณะที่มีรายงานว่า คณะผู้จัดงานในแต่ละเมืองต้องลงชื่อรับรองว่า การจัดงานจะต้องไม่มี่เรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยทางการพม่าได้จับตามองอย่างใกล้ชิด


ส่วนทหารไทยใหญ่และประชาชนบนดอยไตแลงและตามแนวชายแดนไทย - พม่า รวมถึงชาวไทยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศต่างร่วมกันจัดงานฉลองปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่เช่นกันกัน (สำนักข่าว S.H.A.N, เว็บไซต์ข่าว www.mongloi.org)


 






10 ธันวาคม 2550


นักเคลื่อนไหวร่วมจัดงานวันสิทธิมนุษยชนสากล


ในวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมาซึ่งตรงกับวันสิทธิมนุษยชนสากล  นักการทูตสหรัฐและประชาชนนับร้อยได้ไปร่วมงานวันสิทธิมนุษยชนสากลซึ่งจัดขึ้นที่บ้านของนายอูมิ้นเอ แกนนำคนสำคัญของเครือข่ายผู้พิทักษ์และปกป้องสิทธิมนุษยชน ในเมืองจีมิ้นเต็ง เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่จากพรรคเอกภาพแห่งชาติ ผู้สนับสนุนรัฐบาลพม่าจับตามองอย่างใกล้ชิด (สำนักข่าวDemocratic Voice of Burma)


ทหารพม่าโจมตีกองกำลังเหรี่ยงอย่างหนัก


ฐานทีี่มั่นของกองกำลังปลดปล่อยกะเหรี่ยงแห่งชาติ (Karen National Liberation Army) ในเมืองญองเลบินและเมืองตองอู เขตพะโคถูกทหารพม่าโจมตีอย่างหนักเพื่อเคลียร์พื้นที่ในการสร้างถนน ด้านเคเอ็นยูรายงาน ทางกองทัพพม่าได้โจมตีกองกำลังปลดปล่อยกะเหรี่ยงแห่งชาติตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยทหารพม่ายังได้เผาทำลายบ้านเรือนของชาวกะเหรี่ยงและบังคับชาวบ้านในพื้นที่เป็นลูกหาบ รวมถึงข่มขืนหญิงชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ (สำนักข่าว Mizzima)


 






11 ธันวาคม 2550


จีน-พม่าเปิดงานแสดงสินค้าชายแดน


จีน-พม่าร่วมกันจัดงานแสดงสินค้าในเมืองเจเก่า ประเทศจีน  ตรงข้ามกับเมืองหมู่เจ้ รัฐฉาน ระหว่างวันที่10-14 ธันวาคม โดยมีผู้เข้าร่วมชมงานจำนวนกว่า 3,000 คน โดยสินค้าที่นำมาแสดงในงานส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน เช่นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้ารวมถึงรถจักรยานยนต์ ส่วนสินค้าจากพม่าได้แก่ สินค้าทางการเกษตรและสมุนไพร


ทั้งนี้ มูลค่าการซื้อขายระหว่างสองประเทศในช่วงสามไตรมาศแรกของปีนี้อยู่ที่ 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 37.7 เปอร์เซ็นต์  โดยมูลค่าการส่งของจีนไปยังพม่ามีมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนมูลค่าการนำเข้าสินค้าจากพม่าของจีนคิดเป็น 220 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 5.2 เปอร์เซ็นต์ (สำนักข่าว Irrawaddy)


 






12 ธันวาคม 2550


สหรัฐออกกฎหมายห้ามนำเข้าอัญมณีจากพม่า


สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายเพิ่มความเข้มงวดในการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อพม่าโดยการระงับการขนส่งทับทิมและหยกคุณภาพสูงจากพม่ามายังสหรัฐ โดยสหรัฐและอียูได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่าเข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่จีน อินเดียและอาเซียนยังเพิกเฉยต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลพม่า(ศูนย์ข่าวสาละวิน)


 






13 ธันวาคม 2550


นักโทษการเมืองในคุกอินเส่งอดอาหารประท้วง


นายทินจ่อ นักเคลื่อนไหวคนสำคัญที่ถูกจับเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้ทำหารประท้วงรัฐบาลที่ทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนในคุกอย่างรุนแรงด้วยการอดอาหาร โดยมีนายเนลินและนายซินลินอ่อง นักศึกษาที่ถูกจับ รวมถึงนายเมียวตั้น นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนร่วมอดอาหารประท้วงด้วยเช่นกัน


นายเปาโล เซอร์จิโอ้ ปินเญโร่ ผู้แทนด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นรายงานว่า มีผู้ถูกจับจากเหตุการณ์ประท้วงใหญ่ที่ผ่านมาถึง 4, 000 คน ขณะที่ทางการพม่ารายงานว่ามีผู้ถูกจับเพียง 2,927 คน (สำนักข่าวIrrawaddy)


ทหารพม่าบังคับชาวกะเหรี่ยงซ่อมแซมถนน


องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงเปิดเผยว่า ทหารพม่าบังคับชาวบ้านในอำเภอผาปูนและเขตพะโคทางทิศเหนือของรัฐกะเหรี่ยงซ่อมแซมถนน ซึ่งทหารพม่าหวังใช้เส้นทางดังกล่าวในการขนส่งอาวุธโจมตีกองกำลังเคเอ็นยู โดยพบว่าแรงงานที่ถูกบังคับมีทั้งเด็กและสตรี ซึ่งแรงงานส่วนมากเป็นชาวบ้านที่อาศัยและหลบซ่อนตัวอยู่ในป่า  (สำนักข่าว Irrawaddy)


----------------------------------------------------------------


ที่มา: CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน
ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net