Skip to main content
sharethis

28 พ.ย.50  กรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และคณะอนุกรรมการกำกับการขับเคลื่อนการปฏิบัติ การป้องกันเอดส์ ภายใต้คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกัน และแก้ไขปัญหาเอดส์ จัดแถลงข่าวโครงการ "รู้รัก รู้ปลอดภัย" ณ ห้องประชุมโรงเรียนสตรีวิทยา2


 


บรรยากาศภายในงานมีการจัดนิทรรศการ และซุ้มกิจกรรม โครงการ "รู้รัก รู้ปลอดภัย" มากมาย อาทิ ซุ้มสำรวจใจ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจตอบคำถามเกี่ยวกับความรัก และเรื่องเอดส์ ซุ้มแลกน้ำ เป็นซุ้มกิจกรรมที่เน้นให้ความรู้เรื่องการแพร่กระจายของเชื้อเอดส์ และซุ้มการใช้ถุงยาง ที่อธิบายถึงวิธีการใช้ถุงอย่างอย่างถูกวิธี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเพ้นท์เสื้อในโครงการ "รู้รัก รู้ปลอดภัย" โดยมี เจนนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ร่วมกิจกรรมนี้ด้วย


 


หลังจากกล่าวเปิดงาน นายมีชัย วีระไวทยะ ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ได้กล่าวถึงจุดประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ตัวเลขสถิติการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อ HIV เนื่องจากการรณรงค์เรื่องนี้ห่างหายไปกว่า 5 ปี ทำให้ความรู้เรื่องนี้เริ่มหายไปหมด จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้สังคมยอมรับความเป็นจริงว่า สิ่งมีชีวิตที่อยู่บนโลกนี้ล้วนแต่มีความสนใจเรื่องเพศทั้งนั้น เพราะเป็นสิ่งที่อยู่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด เพียงแต่จะต้องใช้เมื่อไหร่เพราะฉะนั้นต้องรู้ให้ละเอียด รู้แล้วอย่ารีบเร่งใช้ แต่หากต้องใช้ก็ให้ระวังให้มาก ต้องใส่หมวกกันน็อคหรือต้องใช้ถุงยางอนามัยนั่นเอง ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่เน้นหลักๆ คือ กลุ่มเยาวชน อายุตั้งแต่ 15-20 ปี ผู้หญิงต้องเริ่มเร็วกว่าที่อายุ 15 ปี ส่วนผู้ชาย 16 ปี และอีกกลุ่มเป้าหมายคือผู้ปกครอง ต้องเข้ามารับทราบ ซึ่งจะปล่อยให้โรงเรียนเป็นคนบอกอย่างเดียวไม่ได้


 


นายมีชัยกล่าวอีกว่า การรณรงค์จะต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสูงสุด และขยายสู่วงกว้างมากที่สุด และจะต้องให้ความรู้กระจายออกไปหลายๆ ช่องทาง ทั้งเอกสารแจก สติ๊กเกอร์ รายการวิทยุ รายการโทรทัศน์ รวมไปถึงเครือข่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน กลุ่มชายรักชาย และที่สำคัญโครงการนี้ต้องลงลึกไปถึงส่วนงานบริหารจังหวัด หรือ อบต. จะต้องเข้ามารับเรื่อง เพื่อกระจายความรู้ความเข้าใจไปยังกลุ่มเป้าหมายด้วย อีกทั้งทุกหน่วยงานไม่ว่าภาครัฐ หรือภาคเอกชน ต้องให้ความร่วมมือ และขยายผลต่อไป ซึ่งนายมีชัยต้องการให้เกิดกระแสการตื่นตัวของกลุ่มเป้าหมาย และประชาชนทั่วไป กลับมาตื่นตัวเกี่ยวกับการรณรงค์มากกว่านี้ เพราะจากที่หยุดการรณรงค์เรื่องนี้ไป 3-4 ปี ตัวเลขการติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่งกำลังขยายเข้าไปในกลุ่มเยาวชน


 


นายกิติพันธ์ กันจินะ ตัวแทนเครือข่ายเยาวชน กล่าวว่า ขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมา โครงการนี้สอดคล้องกับความต้องการของเยาวชน โดยเฉพาะเรื่องเพศศึกษาของโรงเรียน ทำให้เยาวชนใช้ชีวิตเรื่องเพศได้อย่างปลอดภัย จากผลสำรวจเยาวชนจำเป็นต้องเรื่องรู้เรื่องเพศศึกษาในโรงเรียนอย่างจริงจัง และที่สำคัญกลุ่มเยาวชนก็พร้อมที่จะทำกิจกรรมเพื่อสังคม เมื่อผู้ใหญ่สนับสนุน


หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการแล้วได้มีการฉายสารคดีสั้นเรื่อง "หนึ่งวันของชีวิต" ที่ได้รับรางวัลจากโครงการหนังม่านรูด3 ภายใต้หัวข้อ "Staying Positive" เพื่อส่งเสริมการรับรู้และเข้าใจเรื่องเอดส์ภายใต้แนวคิด "เอดส์รักษาได้"


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net