Skip to main content
sharethis


28 พ.ย.50  กรีนพีซออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการกลั่นกรอง ที่มีความเห็นชอบให้เสนอร่างเพื่อยกเลิกมติ ครม. 3 เมษายน 2544 เปิดทางให้มีการทดลองปลูกพืชจีเอ็มโอในพื้นที่เปิด และเตรียมเสนอเข้า ครม.อาทิตย์หน้า

 


นางสาวณัฐวิภา อิ้วสกุล ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพันธุวิศวกรรม (จีเอ็มโอ) กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า รัฐบาลชั่วคราวชุดนี้ไม่มีความชอบธรรมใดๆทั้งสิ้นที่จะยกเลิกมติ ครม. 3 เมษายน 2544 ที่ห้ามทดลองปลูกพืชจีเอ็มโอทุกชนิดในระดับไร่นา เพราะการทดลองจีเอ็มโอในพื้นที่เปิด ถึงแม้จะทดลองโดยภาครัฐก็ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะไม่เป็นภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน การปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอต้นเหตุจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐยังคงมีอยู่ในสิ่งแวดล้อม รัฐบาลไม่เพียงแต่ไม่สามารถรับผิดชอบและจัดการกับการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอได้ กลับซุกเรื่องดังกล่าวให้พ้นสายตาประชาชน ที่ผ่านมาพยายามสร้างแต่ความล้มเหลวที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยดิ้นรนให้มีการล้มมติ ครม. 3 เมษายน 2544


 


นอกจากนี้รัฐบาลต้องตอบคำถามสาธารณชนถึงความเร่งด่วนที่ต้องยกประเด็นการทดลองจีเอ็มโอเข้าพิจารณา โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากภาคประชาชนทั้งๆที่ ครม.ชุดนี้กำลังจะหมดวาระในอีกไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลไม่ได้ทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง เพราะการเปลี่ยนแปลงมติ ครม.นี้เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์โดยรวมของประเทศ"


 


นางสาวณัฐวิภา กล่าวทิ้งท้ายว่า กรีนพีซเรียกร้องให้รัฐบาลคำนึงถึงอนาคตของเกษตรกรรมและลูกหลานไทย ซึ่งเป็นผู้แบกรับภาระจากผลการตัดสินใจที่ไร้ซึ่งความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะรัฐมนตรีธีระ สูตะบุตร ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาให้รักษาผลประโยชน์และช่วยเหลือเกษตรกรไทย รับเงินภาษีของประชาชน แต่กลับเป็นทาสรับใช้บริษัทข้ามชาติ ทำลายเกษตรกรรมไทย และไม่ว่าใครก็ตามที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้สมควรถูกประณามและประชาชนไทยไม่ควรสนับสนุนให้คนกลุ่มนี้เข้ามาบริหารประเทศอีกในรัฐบาลหน้า


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net