Skip to main content
sharethis


แผนที่กรุงย่างกุ้ง แสดงสถานที่สำคัญในเมืองและจุดที่เกิดเหตุการณ์สำคัญ (ที่มา: ประชาไทกราฟฟิค/ดัดแปลงจาก Interactive. Burma protests, Special reports, Guardian Unlimited)


 


นิตยสารข่าวอิระวดี ได้รายงานสถานการณ์ประท้วงในกรุงย่างกุ้ง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (26 ก.ย.) มีรายงานว่ากองกำลังจาก "สมาคมสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา" (Union Solidarity and Development Association - USDA) ซึ่งเป็นกองกำลังกึ่งพลเรือนกึ่งทหารบ้านที่ได้รับการสนับสนุนและจัดตั้งจากรัฐบาลพม่า ได้บุกค้นและกวาดล้างวัดเงว คยาร์ ยัน (Ngwe Kyar Yan Monastery) เขตโอคคาลาปาใต้ (South Okkalapa Township) ในกรุงย่างกุ้ง เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (ดูภาพหลังการกวาดล้างที่นี่)


 


แต่มีพระสงฆ์ประมาณ 100 รูปหลบหนีออกมาจากการกวาดล้าง ได้กลับมาพร้อมกับประชาชนนับหมื่นคนที่โกรธแค้นในช่วงเช้า (27 ก.ย.) และพวกเขาได้ล้อมวัดเอาไว้ โดยมีรายงานจากผู้เห็นเหตุการณ์ว่าพระอู สันธิมะ (U Sandima) ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมาระหว่างการกวาดล้างของ USDA


 


ฝูงชนที่โกรธแค้นซึ่งรายล้อมวัดได้ขว้างก้อนหินเข้าใส่กองกำลังดังกล่าว แต่กองกำลังรักษาความมั่นคงเหล่านั้นได้ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมของฝูงชน มีการประมาณการว่าในคืนนั้นมีพระสงฆ์ สามเณร และผู้สนับสนุนประมาณ 700 รูปจากสามวัดในกรุงย่างกุ้งถูกจับกุมโดยไม่มีผู้ใดทราบว่ากองกำลังของรัฐบาลพม่าพาพวกเขาไปยังที่ใด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ซึ่งเข้ากวาดล้างวัดเงว คยาร์ ยัน ได้เตือนประชาชนให้สลายตัวภายใน 10 นาที ไม่เช่นนั้นจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด


 


ขณะที่ช่วงเช้า แม้ว่าวันนี้ (27 ก.ย.) จะเป็นวันที่ 2 ของการปราบปราม-กวาดล้าง แต่ผู้ประท้วงทั้งพระสงฆ์และประชาชนชาวพม่า ก็ยังคงออกมาชุมนุมในย่านใกล้วัดพระเจดีย์สุเล กรุงย่างกุ้ง อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณเที่ยงวันนี้ ประชาชนหลายพันคนถูกสลายการชุมนุมในย่านใกล้วัดพระเจดีย์สุเล โดยผู้ประท้วงรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่ายิงปืนเข้าใส่ฝูงชน ซึ่งกำลังมุ่งไปย่านทมะเว (Tamwe Township) ผู้ประท้วงกล่าวว่าผู้ชุมนุมหลายคนได้เลิกเดินขบวนต่อเพราะกลัวว่าจะเกิดอันตราย หลังจากทหารได้ยิงเข้าใส่ฝูงชน ประชาชนประมาณ 100 คน ถูกจับและพาตัวออกไป


 


ทั้งนี้มีผู้ประท้วง 10 คนถูกยิงระหว่างการสลายการชุมนุม ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่ามีผู้บาดเจ็บสาหัส รายงานที่ไม่ยืนยันระบุว่ามีชาวต่างชาติผู้หนึ่งถูกยิง และถูกทหารควบคุมตัวออกไป ซึ่งน่าเชื่อว่าการยิงที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการที่กองกำลังความมั่นคงเปิดฉาก "ยิงเตือน" เป็นเวลา 10 นาทีต่อฝูงชนเพื่อให้สลายตัว ไม่เช่นนั้นจะต้องเผชิญกับ "ปฏิบัติการขั้นเด็ดขาด"


 


ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ทหารเข้าคนในโรงแรมเทรดเดอร์ (Traders Hotel) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงย่างกุ้ง ใกล้วัดพระเจดีย์สุเล โดยแหล่งข่าวได้แจ้งกับอิระวดีว่ามีการค้นหาแบบห้องเรียงห้อง ซึ่งเชื่อว่าทหารพยายามค้นหานักข่าวชาวต่างประเทศ ซึ่งต้องสงสัยว่ารายงานการปราบปรามซึ่งทหารต้องการให้เป็นความลับ


 


อย่างไรก็ตาม ยังคงมีผู้ชุมนุมที่เหลือรวมตัวประท้วงต่อไป โดยเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. มีการยิงเกิดขึ้น ในบริเวณที่มีการเผชิญหน้ากันระหว่างทหารและประชาชนในเขตทะมเว (Tamwe township) โดยขบวนผู้ประท้วงได้เดินจากย่านกลางเมืองเข้าไปในย่านตะวันออกของกรุงย่างกุ้ง ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ประมาณสองกองร้อยเข้าล้อมฝูงชนและเปิดฉากยิง ขณะที่รายงานอยู่นี้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต


 


ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถานทูตญี่ปุ่นประจำกรุงย่างกุ้งกล่าวเมื่อวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า มีผู้ถือสัญชาติญี่ปุ่น เสียชีวิตระหว่างเหตุการณ์ประท้วงย่านธุรกิจของกรุงย่างกุ้งวันนี้ ทั้งนี้จากภาพที่ถ่ายทอดในโทรทัศน์มีประชาชนหลายคนถูกกระสุนปืนจากทหาร และหนึ่งในผู้ถูกยิงเป็นช่างภาพ แหล่งข่าวในกรุงย่างกุ้งกล่าวว่ามีชาวต่างประเทศสองคนถูกยิง หนึ่งในนั้นคือชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิต


 


ทั้งนี้ สื่อมวลชนต่างประเทศได้รายงานว่ามีประชาชนประมาณ 10 คนเสียชีวิตหลังการปะทะที่ย่านพระเจดีย์สุเลช่วงเที่ยง แต่ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยัน


 


ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น. เย็นวันนี้ ฝูงชนได้ท้าทายต่อคำสั่งเคอร์ฟิวห้ามออกนอกเคหะสถานระหว่างเวลา 18.00 - 6.00 น.ในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นคำสั่งตั้งแต่วันพุธ แม้ว่าความมืดจะเข้ามาแทนที่ในกรุงย่างกุ้ง แต่ฝูงชนจำนวนมากก็ออกมารวมตัวกันตามท้องถนน เช่น ที่สี่แยกเหล่ดั่น (Hledan junction) กองกำลังรักษาความมั่นคงของพม่าได้ยิงปืนเตือน หลังจากที่ฝูงชนไม่เชื่อฟังคำสั่งของเจ้าหน้าที่ให้สลายการชุมนุมและกลับบ้าน


 


ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก


Burma Protests: the Situation on September 27, The Irrawaddy News Magazine, September 27, 2006. http://www.irrawaddy.org/protests/BurmaProtests.php#27-10


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net