ข่าวมอนิเตอร์วันที่ 27 กันยายน 2550





การเมือง - สังคม

 

ไทยแถลงจับตาพม่าที่ตอนนี้เริ่มยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วง

ไอ.เอ็น.เอ็น. - ไทยออกแถลงการณ์จับตาสถานการณ์พม่าอย่างใกล้ชิด หลังตำรวจพม่าเริ่มยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้มาชุมนุมประท้วง  กระทรวงต่างประเทศของไทย ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลไทยกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดต่อสถานการณ์ในพม่าขณะที่บรรดาผู้นำในรัฐบาลทหารพม่า ได้สั่งการให้บุคลากรด้านความมั่นคง ให้ขัดขวางการประท้วงที่สามารถดึงดูดผู้สนับสนุนได้มากถึง 1 แสนคน

 

โดยในแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศของไทย ระบุด้วยว่า ในฐานะของสมาชิกสมาคมอาเซียน และเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดของพม่า ไทยหวังอย่างจริงใจว่า จะเกิดสันติภาพและการสมานฉันท์ขึ้นในพม่าโดยเร็วทั้งนี้ สมาชิกสมาคมอาเซียน ต่างลำบากใจที่จะเผชิญหน้ากับพม่า ขณะที่บรรดาผู้นำทหารถูกกดดันอย่างหนักจากนานาชาติ  เรื่องการปกครองประเทศด้วยมาตรการเฉียบขาด ซึ่งผู้สังเกตการณ์ระบุว่า สมาคมอาเซียนเสี่ยงที่จะสูญเสียความน่าเชื่อถือ ถ้าไม่สามารถทำอะไรได้ ในขณะที่การประท้วงในพม่าลุกลามมากขึ้นและคำขู่ของรัฐบาลที่ใช้มาตรการเด็ดขาดกำลังกลายเป็นความจริง

 

ด้านกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เรียกร้องให้สหประชาชาติ อาเซียน และชาติพันธมิตรของพม่า ดำเนินการเพื่อขัดขวางไม่ให้ รัฐบาลทหารใช้กำลังเข้ายุติการประท้วงโดยสันติขณะที่ในรายงาย จากผู้เห็นเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 26 กันยายน เปิดเผยว่า ตำรวจปราบจราจลของพม่าได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ ผู้ที่มาชุมนุมประท้วงราว 1,000 คน ภายใต้การนำของกลุ่มพระสงฆ์ ที่เดินขบวนมาจากเจดีย์ ชเวดากอง และได้มีผู้ประท้วงอีก 2 กลุ่ม ได้ออกไปสมทบกันบนถนนเพิ่มอีก

 

กกต.นัดแถลงโต้พีเน็ต ศุกร์นี้ เมินขอขมา ปิดทางฟ้อง

ผู้จัดการออนไลน์ - วันนี้ (26 ก.ย.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ รองเลขาธิการ ด้านกิจการการมีส่วนร่วม สำนักงาน กกต.เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 28 ก.ย.นี้ กกต.จะจัดแถลงข่าวชี้แจงเรื่องการเข้ามาตรวจสอบการเลือกตั้งของมูลนิธิองค์กรกลาง หรือเครือข่ายประชาชนตรวจสอบการเลือกตั้ง (พีเนต) ที่มีปัญหาว่าจะฟ้องร้อง กกต.กรณีที่ นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ระบุว่า ยังเคลียร์บัญชีค้างเดิมไม่แล้วเสร็จ ซึ่ง นางสดศรี จะไม่เป็นผู้แถลงเองอย่างแน่นอน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า กกต.คนใดจะเป็นผู้แถลง

         

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ตนรับผิดชอบดูแลการกิจการการมีส่วนร่วม ขณะนี้เลขาธิการ กกต.ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเอกสารสัญญาต่างๆ เกี่ยวกับการเข้าร่วมตรวจสอบการเลือกตั้งขององค์กรเอกชน ตั้งแต่ปี 2543-2549 ที่ขณะนี้มีเอกสารมากถึง 80 กล่อง ทำให้ต้องใช้เวลา ซึ่งการแถลงข่าวในวันศุกร์นี้จะมีความชัดเจนโดยเฉพาะกรณีของพีเน็ต ที่จะทำให้พีเน็ตไม่สามารถที่จะฟ้อง กกต.ได้ และคงไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะทำตามข้อเรียกร้องของพีเน็ต ที่จะให้ทำหนังสือขอโทษไปยัง 5 กลุ่ม เพราะในวันที่พีเนตมาพบ นายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ด้านการมีส่วนร่วมได้กล่าวขอโทษก็น่าจะเพียงพอแล้ว

         

เมื่อถามว่าส่วนหนึ่งที่การชำระบัญชีช้า เพราะเจ้าหน้าที่ กกต.ทำงานล่าช้าหรือไม่ นายภุชงค์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ กกต.ก็พยายามที่จะจัดเรื่องของการชำระบัญชีให้แล้วเสร็จในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง เพราะตามระเบียบแล้วกำหนดให้ต้องชำระบัญชีให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน แต่ต้องเข้าใจว่า เมื่อมีการเลือกตั้ง กกต.ก็จะมีการสั่งเลือกตั้งใหม่ อย่างเช่น การเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2544 ก็มีการสั่งเลือกตั้งใหม่ จึงทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งที่ผ่านมาไม่เฉพาะพีเน็ต แต่มีองค์กรเอกชนอื่นๆ ที่ไม่ดำเนินการตามระเบียบและเมื่อทวงถามไปก็ไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ทาง กกต.ก็ได้มีการยื่นฟ้องดำเนินคดี

         

นายภุชงค์ ยังกล่าวอีกว่า นายสุเมธ ได้มีการหนังสือเชิญองค์กรเอกชนขนาดใหญ่ 71 องค์กร ที่มีศักยภาพในการตรวจสอบการเลือกตั้งได้ทั้ง 76 จังหวัด ซึ่งรวมถึงพีเน็ต มาหารือในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน กกต.เพื่อหารือถึงการทำงานร่วมกันในการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้น แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าพีเนตจะมาร่วมหรือไม่เพราะเราได้ทำหนังสือเชิญไปทุกองค์กรโดนไม่ได้ให้ทำหนังสือตอบกลับ

         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ (27 ก.ย.) กกต.จะจัดงาน "จิบน้ำชายามบ่ายกับ กกต." ซึ่งจะเป็นการแถลงผลงานของ กกต.ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา โดย นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.จะนำทีม กกต.และเลขาธิการ กกต.ร่วมแถลงข่าว ซึ่งมีการเชิญสื่อมวลชนทุกแขนงมาร่วมงาน โดยมีรายงานว่า ผลงานชิ้นโบแดงของ กกต.คือ เรื่องการจัดการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2550

 

"นพ.สุรพงษ์" เชื่อ "เนวิน" ถูกทหารถอดเสื้อผ้าจริง

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ว่าที่เลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่ นายสมัคร สุนทรเวช ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชาชน นำทีมลงพื้นที่หาเสียงในภาคอีสาน ว่า ในส่วนของ จ.บุรีรัมย์ มีประชาชนมาร่วมฟังการปราศรัยจำนวนมาก ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ดังนั้น หากมีการยกเลิกกฎอัยการศึกทั่วประเทศ จะทำให้บรรยากาศการรณรงค์เลือกตั้งเป็นไปอย่างดี ทุกฝ่ายจะสบายใจไม่ว่า พรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคชาติไทยที่เริ่มมีการหาเสียงกันแล้ว

 

ส่วนกรณีที่ นายเนวิน ชิดชอบ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ระบุว่าถูกทหารถอดเสื้อผ้าในช่วงยึดอำนาจ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยกับ นายเนวิน และส่วนตัวไม่ทราบมาก่อน แต่คิดว่าเป็นเรื่องที่นายเนวิน ประสบมาจริง เพราะหากไม่เป็นเรื่องจริง คงไม่สามารถมาเปิดเผยต่อคนเป็นหมื่นๆ ได้

         

นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวถึงการจัดงานระดมทุนของพรรคพลังประชาชน ว่า การที่เปลี่ยนสถานที่จากเมืองทองธานี มาเป็นศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อลดค่าใช้จ่าย ซึ่งจากเดิมต้องการจัดให้ใหญ่ แต่ติดปัญหาเรื่องเงินทุน จึงทำให้ต้องทบทวนเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าว่าจะได้เงินระดมทุน 600 ล้านบาท แต่คิดว่าไม่สามารถทำได้ครั้งเดียว ทำให้ต้องมีการรณรงค์เพื่อหาทุนต่อไป

 

สรุปประชุม สนช.ให้ความเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับแล้ว

กรมประชาสัมพันธ์ - การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 26 ก.ย.เริ่มเวลา 13.40 น. เป็นการพิจารณาเรื่องเร่งด่วน คือ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ วาระ 2 และ 3 โดยยกเว้นข้อบังคับการประชุมให้พิจารณาเรียงตามมาตราก่อนทั้ง 3 ฉบับ และวาระ 3 จึงจะให้มีการแก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากทั้ง 3 ฉบับมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน โดยเริ่มที่การร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นฉบับแรก ซึ่งใช้เวลาพิจารณาไม่นานก็ให้ความเห็นชอบวาระ 2 จากนั้นพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองต่อเป็นฉบับที่  2 ในมาตรา 55/2 การห้ามไม่ให้บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลบริจาคให้แก่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเกินกว่า 50 ล้านบาทต่อปี ซึ่งนายณรงค์ โชควัฒนา กรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย เป็นผู้สงวนคำแปรญัตติไว้ โดยเสนอว่าควรให้บริจาคเงินให้พรรคการเมืองได้ไม่เกิน 10 ล้านบาท เนื่องจากการให้บริจาคเงิน 50 ล้านบาท ถือว่ามากเกินไป และการบริจาคเงินให้พรรคการเมืองควรเป็นการบริจาคแบบไม่มีเงื่อนไขตอบแทน การบริจาคต้องมาจากความศรัทธาในอุดมการณ์ของพรรคการเมืองนั้น ๆ ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบกับข้อเสนอดังกล่าว ด้วยคะแนน ด้วยคะแนน 69 ต่อ 51 เสียง

 

จากนั้นเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. ต่อเป็นฉบับสุดท้าย ซึ่ง พล.ร.อ.ประเสริฐ บุญทรง กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ได้ขอแปรญัตติในมาตรา 124 เรื่อง องค์กรซึ่งเป็นนิติบุคคลที่มีสิทธิเสนอชื่อผู้สมควรเป็น ส.ว. และจำนวนที่เสนอได้ โดยเห็นว่า ควรกำหนดคุณสมบัติขององค์กรที่จะเข้ามาสรรหา ส.ว. ซึ่งนายคำนูน สิทธิสมาน กรรมาธิการเสียงข้างมาก ชี้แจงว่า การตัดคุณสมบัติขององค์กรออก เพื่อเปิดกว้างให้กรรมการสรรหาใช้ดุลยพินิจอย่างเต็มที่ไม่ได้จำกัด ซึ่งหลังอภิปรายในที่สุดที่ประชุมมีมติ 105 ต่อ 47 เสียง ให้คงตามร่างที่กรรมาธิการฯ แก้ไข ส่วการพิจารณา มาตรา 128 ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรที่จะสามารถเสนอบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว. ที่กำหนดให้เสนอได้องค์กรละ 1 คน ที่ประชุมมีมติให้คงตามร่างเดิมของกรรมาธิการ คือ องค์กรละ 1 คน

 

ศาลออกหมายจับ 3 รุ่นพี่รับน้องโหด ข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกาย

เว็บไซต์แนวหน้า - ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ได้อนุมัติหมายจับ นายกิตติพงศ์ หาญพนาวาทย์ และ นายชิษณุพงษ์ สมเสียง นักเรียนโรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ และนายพิเชษฐ์ คงรำพึง นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นให้ได้รับอันตรายสาหัส จากเหตุการณ์รับน้องด้วยการสั่งให้นอนกลิ้งบนกองไฟที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้รุ่นน้อง 4 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส   โดยเฉพาะนายนิพนธ์ โตสิงห์ ขณะนี้อาการยังไม่พ้นขีดอันตราย ซึ่งขณะนี้ตำรวจกำลังตามประกบตัวรุ่นพี่ทั้ง 3 คนอยู่ สำหรับรุ่นพี่อีก 4 คน อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอศาลขออนุมัติหมายจับต่อไป

 

สปสช. เสนอรัฐเพิ่มงบดูแลผู้ป่วยโรคไต

กรมประชาสัมพันธ์ - นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีมติให้เสนอรัฐบาลในการขอเพิ่มงบประมาณในชุดสิทธิประโยชน์ในการรักษาโรคไตเรื้อรังของประชาชน เนื่องจากผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตเรื้อรังต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาสูงมาก โดยประมาณการค่าใช้จ่ายต่อรายตกเดือนละ 20,000 บาท ดังนั้นจึงเห็นควรเสนอรัฐบาลเพื่อขอเพิ่มงบประมาณสำหรับดูแลผู้ป่วยเรื้อรังดังกล่าว ทั้งนี้ทางคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้จัดทำสถิติตัวเลขผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังรวมทั้งค่ารักษาซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการตั้งแต่ปี 2550-2565 หรือในอีก 15 ปีข้างหน้า โดยนายแพทย์มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นผู้นำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 10 ตุลาคมนี้

 

เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวอีกว่า หากผ่านมติคณะรัฐมนตรีแล้ว จะช่วยให้ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังไม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงจนเกินไป ซึ่งแนวทางการรักาโรคดังกล่าวจะเน้นการผ่าตัดเปลี่ยนไตเป็นหลัก โดยขอความร่วมมือจาก สำนักงานกองทุนส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส.และสภากาชาดไทยในการรณรงค์ให้มีการบริจาคไตให้มากขึ้น

 

 





เศรษฐกิจ

 

พาณิชย์ยันเหตุการณ์พม่ายังไม่กระทบค้าชายแดน

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า  ภาวะการค้าชายแดนไทย-พม่า มูลค่าการค้าชายแดนในปี 2550 (ม.ค. - ก.ค.) มีมูลค่า 61,922.41 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปี 2549 ร้อยละ 5.82 เป็นมูลค่าการส่งออก 14,492.36 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.49 และมูลค่าการนำเข้า 47,430.05ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.92 โดยไทยขาดดุลการค้าชายแดน 32,937.69 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำมันพืช, ผ้าทอ ผ้าผืน, น้ำมันเชื้อเพลิง, เครื่องดื่มบำรุงกำลัง เป็นต้น สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ, โค กระบือ, ถ่านหิน, เฟอร์นิเจอร์ไม้, ปลาสด กุ้งสด เป็นต้น สำหรับสถานการณ์ในสหภาพพม่า ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อการค้าชายแดนของไทย เนื่องจากด่านการค้าชายแดนที่สำคัญ ได้แก่ ด่านท่าขี้เหล็กตรงข้ามอำเภอแม่สาย ด่านเมียวดีตรงข้ามอำเภอแม่สอด และด่านเกาะสองตรงข้ามจังหวัดระนอง ยังคงเปิดดำเนินการให้นำเข้าและส่งออกสินค้าตามปกติ

 

สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจฯ เสนอตั้งกองทุนประกันสังคมให้เกษตรกร-ผู้สูงอายุ70ปีขึ้นไป

กรมประชาสัมพันธ์ - สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดอภิปรายหัวข้อ การออมกับการสร้างระบบประกันสุขภาพเมื่อยามชรา โดยนายเพิ่มศักดิ์ เนตรนุช กรรมการผู้จัดการบริษัท เฮลท์ เบเนฟิต คอนซัลแทนส์ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่กลับไม่มีกลไกของรัฐใดๆรองรับระบบการประกันสุขภาพ โดยเฉพาะบริษัทประกัน ไม่มีกรมธรรมธ์ ประกันสุขภาพที่ขยายความคุ้มครองให้ผู้สูงอายุที่อายุเกินกว่า 70 ปี เนื่องจากบริษัทประกันภัยอ้างภาวะขาดทุน ซึ่งภาพรวมทั้งประเทศของกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป มีโอกาสเจ็บป่วยนอนโรงพยาบาลมากที่สุด ประมาณร้อยละ10 ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่จะต้องดูแล โดยเสนอให้มีระบบการบริหารความเสี่ยงภัย จัดตั้งเป็นกองทุนระบบประกันสุขภาพยามชรา เพื่อชดเชยรายจ่ายที่ผู้สูงอายุอาจเจ็บป่วยด้วยโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง

 

ด้านรองศาสตราจารย์วิชิต หล่อจีระชุณห์กุล อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า กล่าวว่า ที่ผ่านมาระบบประกันสังคมสำหรับเกษตรกร เป็นภาคเดียวที่ประเทศไทยไม่มีระบบประกันสังคมด้านสุขภาพรองรับ ขณะที่หลายประเทศมีการคุ้มครองถึงภาคเกษตรกรมานานแล้ว ทั้งนี้ต้องการเสนอให้ภาครัฐจัดตั้งกองทุนประกันสังคมให้เกษตรกร และควรแยกจากประกันสังคมที่มีอยู่ปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในการบริหารเงินกองทุน โดยให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการบริหารกองทุน ขยายความคุ้มครองทั้งครอบครัว โดยรัฐบาลสมทบเงินอุดหนุนเบี้ยประกันเหมือนภาคแรงงานอื่นๆ

 

สภาพัฒน์เลือกรูปแบบร่วมทุนรถไฟฟ้าสีม่วง รัฐสร้างราง-เอกชนหารถและบริหาร

อินโฟเควสท์ - นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) เผยที่ประชุมคณะกรรมการสภาพัฒน์เห็นชอบรูปแบบการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) โดยกำหนดให้มีการร่วมทุนในลักษณะ PPP(Public Private Partnership) หรือการที่รัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนเอกชนลงทุนระบบรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถ  ส่วนค่าใช้จ่ายในการเวนคืนที่ดินตามแนวก่อสร้างในวันนี้ยังไม่สามารถข้อยุติได้ ที่ประชุมฯจึงมอบหมายให้กรมธนารักษ์ไปดำเนินการประเมินค่าเวนคืนที่เหมาะสม หลังจากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในครั้งต่อไป ซึ่งเบื้องต้นสำนักงบประมาณได้เตรียมเงินค่าเวนคืนไว้แล้ว 4,500 ล้านบาท

 

รองเลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าวว่า การกำหนดให้การลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นไปในลักษณะ PPP ช่วยให้รัฐประหยัดงบประมาณมากถึง 13,243 ล้านบาท และหากรวมการลงทุนทั้ง 5 เส้นทางแล้วจะประหยัดงบได้ถึง 54,000 ล้านบาท ซึ่งช่วยให้สามารถนำไปลงทุนในส่วนอื่นและลดจำนวนหนี้สาธารณะของประเทศลง

         

'โชว์ห่วย'รวมพลังตั้งศูนย์ฯเปิดแนวรบค้าปลีกข้ามชาติ

ผู้จัดการรายวัน - สหพันธ์คนไทยต้านค้าปลีกผนึกมูลนิธิยามเฝ้าแผ่นดินสื่อเครือผู้จัดการจัดตั้ง"ศูนย์ประสานงานผู้ค้าปลีกและผู้ประกอบการอาชีพอิสระของคนไทย"งัดยุทธศาสตร์เจ้าพระยาหลอมรวมพลังสู้เทสโก้-โลตัส บิ๊กซี ที่เปิดเกมรุกตั้งสาขาทุกหย่อมหญ้าบุกทุกพรรคการเมืองทวงนโยบายหนุนช่วยหรือไม่ หากเอาด้วยพร้อมเทคะแนนกว่า 5 ล้านเลือกยกพรรค

 

 

 





ต่างประเทศ

 

"บุช"ประกาศคว่ำบาตรพม่ารอบใหม่ หวังกดดันรบ.ทหารคืนประชาธิปไตย

อินโฟเควสท์ - ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศคว่ำบาตรกับรัฐบาลทหารพม่าอีกครั้ง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสนับสนุนประชาธิปไตยในประเทศ "สหรัฐจะเพิ่มการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับผู้นำรัฐบาลทหารพม่าอย่างเข้มข้นขึ้น รวมทั้งคว่ำบาตรผู้สนับสนุนทางการเงินแก่พวกเขาด้วย เราจะขยายคำสั่งห้ามออกวีซ่าให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่น่ารังเกียจที่สุดในครั้งนี้" บุช กล่าวสุนทรพจน์ประจำปี  สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บุช ประกาศการคว่ำบาตรพม่า หลังจากที่พระสงฆ์และพลเรือนกว่า 8 หมื่นคนออกมาเดินขบวนประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 ในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุด

         

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวหารัฐบาลทหารพม่าว่า ครองอำนาจมาตลอด 19 ปีด้วยความหวาดกลัว และยังปฏิเสธเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการแสดงความเห็น การชุมนุม และการเคารพบูชาทางศาสนา การคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้ จะช่วยนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างสันติในพม่า  ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่ากล่าวอ้างว่า การประท้วงครั้งนี้ใช้ความโกรธแค้นเรื่องราคาพลังงานมาบังหน้า แต่แท้จริงแล้วมีขึ้นเพื่อสร้างความโกรธแค้นในหมู่ฝูงชน เพื่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่เฉกเช่นในปี 2531 เมื่อรัฐบาลทหารพม่ากวาดล้างการประท้วงด้วยความรุนแรง         

 

นายกฯอังกฤษเรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นจัดประชุมด่วนเรื่องพม่า

อินโฟเควสท์ - นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในพม่า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน บราวน์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในที่ประชุมพรรคแรงงาน โดยระบุโลกกำลังจับตามองสถานการณ์ที่รัฐบาลทหารพม่าเริ่มตอบโต้กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาล และหวังว่าคณะมนตรีฯจะประชุมกันในทันทีเพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าว และดูว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้างในเรื่องนี้ "สิ่งแรกที่ควรทำคือ ยูเอ็นควรส่งผู้แทนพิเศษไปยังพม่าเพื่อทำให้พม่าตระหนักว่าการกระทำใดๆที่เป็นการเหยียบย่ำสิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้" นายกฯอังกฤษกล่าว

 

อียูประกาศกร้าว!พร้อมคว่ำบาตรพม่า

เว็บไซต์แนวหน้า - ประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศว่า จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลพม่า ถ้าหากรัฐบาลพม่าใช้ความรุนแรงปราบปรามการประท้วงของประชาชนและพระสงฆ์ อย่างสงบเพื่อต่อต้านรัฐบาลทหาร ซึ่งคำประกาศของอียู ได้มีขึ้นก่อนหน้าที่จะมีข่าวว่าตำรวจพม่าใช้แก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงราว 1,000 คน ที่นำโดยพระสงฆ์ และมีการใช้กระบองสลายฝูงผู้ชุมนุมราว 700 คน ในกรุงย่างกุ้ง

 

ยูเอ็นได้รับการร้องขอให้เข้าแทรกแซงการประท้วงในพม่า

กรมประชาสัมพันธ์ - กลุ่มสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้"สหประชาชาติ"และพันธมิตรของ"พม่า"ช่วยกันขัดขวางรัฐบาลทหาร"พม่า"ไม่ให้ใช้ความรุนแรงปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งยังคงชุมนุมกันอยู่ในนคร"ย่างกุ้ง"มานานกว่าสัปดาห์แล้ว  หลังจากที่รัฐบาลทหาร"พม่า"ประกาศ"เคอร์ฟิวส์"เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาโดยห้ามประชาชนที่อาศัยอยู่ในนคร"ย่างกุ้ง"และในเมือง"มัณฑะเลย์"ออกจากเคหะสถานตั้งแต่เวลา21.00น.ไปจนถึง05.00น.ของวันรุ่งขึ้น โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ เป็นเวลา60วันนั้น

 

ล่าสุดองค์การนิรโทษกรรมสากลในกรุง"ลอนดอน"ร้องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่ง"สหประชาชาติ"ต้องส่งคณะผู้แทนไปยัง"พม่า"เพื่อหาทางหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับกองกำลังรักษาความมั่นคงที่รัฐบาลทหาร"พม่า"ส่งเข้าไปประจำการยังจุดต่าง ๆทั่วนคร"ย่างกุ้ง"โดยคอยสกัดกั้นการประท้วงที่มีผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมากที่สุดตั้งแต่ที่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อเกือบ 20ปีก่อน

 

ขณะเดียวกัน ที่กรุง"วอชิงตัน"องค์การนิรโทษกรรมสากลยังได้จัดการประท้วงบริเวณด้านนอกสถานทูต"พม่า"ซึ่งมีพระภิกษุเข้าร่วมด้วย เพื่อเป็นการกดดันไม่ให้รัฐบาลทหารพม่าใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย พร้อมกันนี้ก็ยังต้องการให้"สหประชาชาติ"ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอาวุธกับ"พม่า"ซึ่งอาจจะนำไปใช้กับกลุ่มผู้ประท้วงแม้จะชุมนุมกันอย่างสันติก็ตาม

 

จีนเรียกร้องเสถียรภาพในพม่าอ้ำๆ อึ้งๆ ด้วยผลประโยชน์เยอะ

ผู้จัดการรายวัน - หลังเก็บเงียบมานานข้ามสัปดาห์เมื่อวันอังคาร (25 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ทางการจีนได้ออกสัมภาษณ์อีกครั้งหนึ่งแสดงความต้องการที่จะเห็นพม่ามีเสถียรภาพ แต่ก็ยังยืนยันว่าจีนจะไม่แทรกแซงปัญหาภายในของพม่า "จีนมีนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น" เจียง อี๋ว์ (Jiang Yu) โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าว เมื่อถูกถามถึงสถานการณ์ความไม่สงบที่กำลังเกิดขึ้นในพม่า

 

"ในฐานะของประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรของพม่า จีนหวังว่าจะได้เห็นความมั่นคงและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในพม่า" โฆษกคนเดียวกันกล่าว ทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลทหารรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม แต่ก็มิได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการใดๆ

 

อาเซียนนัดหารือ วิกฤติการเมืองพม่า

ไอ.เอ็น.เอ็น - รัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน 10 ชาติ มีกำหนดหารือระหว่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก ในวันพฤหัสบดีนี้ รายงานระบุว่าประเด็นสำคัญที่รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน จะนำเข้าหารือจะรวมถึงสถานการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าที่มีกลุ่มพระสงฆ์เป็นแกนนำที่มีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นจนอาจลุกลามเป็นวิกฤติการเมืองครั้งใหญ่ของรัฐบาลทหารพม่านอกจากนี้ อาเซียนยังมีกำหนดหารือกับ ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่คาดว่าจะเพิ่มความกดดันอาเซียนให้เพิ่มระดับการกดดันพม่า ซึ่งเป็นสมาชิกในการยุติปราบปรามฝ่ายค้านในพม่าให้มากขึ้นส่วนทางด้านนายอัลเบอร์โต โรมูโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ให้ความเห็นว่า สถานการณ์พม่าปัจจุบันน่าจะถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลทหารพม่าจะเริ่มนำแผนปฏิรูปประชาธิปไตย หรือโร้ดแมพ ที่ให้คำมั่นกับประชาคมโลกมาเป็นเวลากว่า 10 ปีมาใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองโดยเร็วที่สุดต่อไป

 

ทนายแดนเสือเหลือง เดินขบวนกลางกรุงครั้งประวัติศาสตร์

ผู้จัดการออนไลน์ - นักกฎหมายแดนเสือเหลืองเกือบพันชีวิตพร้อมใจกันเดินขบวนมุ่งหน้าไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (26) เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปฝ่ายตุลาการของประเทศ หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวว่า มีอำนาจทางการเมืองเข้ามาแทรกแซงการแต่งตั้งผู้พิพากษา

 

บรรดาผู้ร่วมชุมนุมต่างสวมเครื่องแต่งกายในศาลที่ใช้เสื้อเชิร์ตสีขาว กางเกงสีดำ พากันตะโกนข้อความว่า "พวกเราต้องการความยุติธรรม" และ "ปกป้องฝ่ายตุลาการ"ฝ่ายบรรดาผู้ประสานงานอธิบายว่า การการขบวนในครั้งนี้ ถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีของบรรดาทนายความ

 

ด้านตำรวจปราบจลาจลที่มีกระบองและโล่ห์เป็นอาวุธก็ตรึงกำลังแบบข่มขู่เหล่าผู้ชุมนุม และเมื่อ กลุ่มผู้สำแดงพลังยาตราทัพมาถึงประตูทางเข้าสำนักนายกฯ ก็ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่นำเครื่องพ่นน้ำมาป้องกันอาคารดังกล่าวรอไว้แล้ว ตันบันเจียง ผู้ประท้วงคนหนึ่ง ซึ่งดั้นด้นเดินทางมากว่า 4 ชั่วโมงเพื่อร่วมชุมนุม ระบุว่า "มันอาจจะเป็นวันที่โศกเศร้าของชาวมาเลเซีย แต่มันเป็นความภูมิใจของเหล่าทนายความ"

 

ก่อนหน้านั้น เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ฝ่ายค้านมาเลเซียเพิ่งเผยแพร่วีดีโอที่มีเนื้อหาว่า ทนายความระดับสูงคนหนึ่งอวดอ้างว่า ตัวเองสามารถใช้อิทธิพลแต่งตั้งผู้พิพากษาได้ เรื่องดังกล่าวสร้างความตื่นตัวในระบบตุลาการมาเลเซีย

 

วีดีโอฉาวม้วนนี้ ถูกบันทึกตั้งแต่ปี 2002 ในสมัยนายกฯ.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งเป็นผู้แก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจตุลาการตั้งแต่ปี 1988 หลังจากศาลพิพากษาคดีสำคัญ ๆ บางคดี ที่มีลักษณะเป็นปรปักษ์กับรัฐบาล

         

 

 

  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท