Skip to main content
sharethis


เอเอฟพีบรรยายภาพดังกล่าวว่า ทันทีที่พวกเขามาถึงย่านกลางเมืองของกรุงย่างกุ้ง "ตำรวจติดอาวุธ" ลงมาจากรถบรรทุกพร้อมโล่และอุปกรณ์ปราบจลาจล มีรายงานว่ากองกำลังความมั่นคงของพม่าใช้กระบอง แก๊สน้ำตาและกระสุน ในการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมของประชาชน ที่ออกมาประท้วงรัฐบาลทหาร มีจำนวนผู้เสียชีวิต 4 ราย โดยในจำนวนนั้นเป็นพระสงฆ์ 3 รูปที่มรณภาพ (ที่มาของภาพและคำบรรยายภาพ AFP)


 


วานนี้ (26 ก.ย.) เว็บไซต์นิตยสารข่าวอิระวดี ซึ่งเป็นนิตยสารข่าวเกี่ยวกับพม่าที่มีชื่อเสียง ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานอยู่ในประเทศไทย รายงานสถานการณ์สลายการชุมนุม และจับกุมฝ่ายค้าน พระสงฆ์ และผู้ประท้วงทั่วประเทศพม่า ซึ่งดำเนินมาหลังการประกาศเคอร์ฟิวส์เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ดังมีรายงานต่อไปนี้


 


เขตโมกก ภูมิภาคมันฑะเลย์ (Mogok Township, Mandalay Division) - เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา มีสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีในเมืองโมกกอย่างน้อย 3 คนถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าจับ ทั้งนี้จากข้อมูลของพยานซึ่งใกล้ชิดกับครอบครัวของพวกเขา โดยผู้ถูกจับกุมมีชื่อว่า มิน ทู (Min Thu), พยินต์ ผิ่ว (Pyint Phyu) และ ทิน ทิน (Thin Thin)


 


เขตมอ นยิน, รัฐคะฉิ่น (Moe Nyin Township, Kachin State) ข้อมูลจากประชาชนซึ่งโทรศัพท์มาจากเมืองใกล้ๆ เขตมอ นยิน หลังจากที่ในเมืองมอ นยินถูกตัดสายโทรศัพท์รายงานว่ามีพระอย่างน้อย 12 รูปจากหลายวัดในเขตมอ นยิน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลจับเมื่อเวลา 22.00 น. ของคืนวันที่ 25 ก.ย. หลังจากที่พวกเขาจัดการเดินขบวน พระที่ถูกจับประกอบด้วย พระอู ซันดอ (U Sandaw) จากวัด ปยอ ปเย (Pyaw Pwe) พระอู ธิหายานา (U Thihayarna) จากวัดสินาลินกายา (Zeenalingaya Monastery) พระอู อุตตระ (U Ottara) และพระอู เทกกะ (U Theikkha) จากวัดทะกอน (Takgon Monastery) พระสงฆ์รูปอื่นอีก 5 รูปมาจากวัดนัดกยีกอน (Nat Gyi Gon Monastery)


 


ภูมิภาคมะเกว (Magwe Division) - เมื่อเวลา 1.00 น. ของวันที่ 26 ก.ย. สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีอย่างน้อยสองคน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าจับ ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของเพื่อนบ้าน ระบุว่าผู้ที่ถูกจับชื่อ มิ้นต์ อู (Myint Oo) และ เย ทินต์ (Ye Tint) ซึ่งเคยเป็นอดีตนักโทษการเมือง


 


เขตเม้ยติลา (Meiktila Township), เมืองมัณฑะเลย์ - สมาชิกพรรคเอ็นแอลดี 2 คนถูกจับกุมเมื่อคืนวันอังคาร ได้แก่ มิ้นต์ มิ้นต์ อาย (Myint Myint Aye) เลขาธิการทั่วไปของพรรคเอ็นแอลดีในเขตเม้ยติลา และ ทิน ฮเลง (Tin Hlaing) สมาชิกเยาวชนพรรคเอ็นแอลดี


 


 


(แฟ้มภาพ)คณะตลกหนวดแห่งเมืองมัณฑะเลย์ คณะตลกชื่อดังที่มีประวัติเล่นตลกเสียดสีรัฐบาลทหารพม่า จากซ้ายไปขวา ลูซอว์ (Lu Zaw)  ลูมอว์ (Lu Maw) และ ปาปาเลย์ (Par Par Lay) โดยล่าสุด มีรายงานว่า ปาปาเลย์ (ขวาสุด) ซึ่งเคยถูกจับกุมตัวในปี 1996 ได้ถูกจับกุมตัวแล้วเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา หลังไปถวายอาหารให้กับพระสงฆ์ที่ออกมาชุมนุมประท้วง (ที่มาของภาพ imageevent.com)


 


เมืองมัณฑะเลย์ - ในตอนเช้า เพื่อนบ้านของผู้ถูกจับกุมแจ้งว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าจับกุมประชาชนอย่างน้อย 4 คน เมื่อเวลา 2.00 น. ของวันที่ 26 ก.ย. โดยสามคนที่ถูกจับเป็นสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี ได้แก่ ทิน อ่อง (Tin Aung) อดีต ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี เขตมัณฑะเลย์ตะวันตกเฉียงเหนือ ที่ได้รับการเลือกตั้งในปี 1990 (พ.ศ.2533) ขิ่น หม่อง ถ่อง (Khin Maung Thaung) อดีต ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี เขตมัณฑะเลย์ตะวันตกเฉียงใต้ ที่ได้รับการเลือกตั้งในปี 1990 (พ.ศ.2533) และเมียว นาย (Myo Naing)  สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีเขตมัณฑะเลย์ อีกคนที่ถูกจับกุมคือ ปาปาเลย์ (Par Par Lay) ตลกชื่อดังของเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในพม่าและในต่างประเทศ จากการที่เขาและน้องชายของเขาเล่นตลกเสียดสีรัฐบาลทหารพม่ามาอย่างยาวนาน และเขายังเคยถูกจับกุมในปี 1996 ข้อหาทำให้รัฐบาลพม่าเสื่อมสียชื่อเสียง และเคยถูกส่งไปอยู่ในค่ายใช้แรงงานมาแล้ว (รายละเอียดเพิ่มเติม "ปาปาเลย์ คณะตลกหนวดผู้กล้าแห่งกรุงมัณฑะเลย์" ที่มา: นิตยสารสาละวินโพสต์ ฉบับที่ 33 (16 สิงหาคม - 30 กันยายน 2549)


 


ทั้งหมดถูกจับกุมหลังจากเป็นนำสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี 17 คนเดินทางไปถวายอาหารให้กับพระสงฆ์ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่ายังตรวจค้นห้องและมีการยึดเอกสารบางอย่างของจ่อ ซวา อู (Kyaw Zwa Oo) สมาชิกเยาวชนพรรคเอ็นแอลดีแห่งเมืองมัณฑะเลยด้วย นอกจากนี้ทหารยังได้ประจำการหลายจุดรอบๆ มัณฑะเลย์และมีการประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่คืนวันอังคาร


 


เมืองย่างกุ้ง - ในช่วงเช้า - แหล่งข่าวในกรุงย่างกุ้ง ของนิตยสารอิระวดีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 2.00 น. ของวันที่ 26 ก.ย. เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่าได้จับกุมแกนนำคนสำคัญ ที่สนับสนุนการประท้วงและร่วมถวายอาหารให้กับพระสงฆ์ โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าจับกุม นายอัมโมเทอเย วิน นาย (Amyotheryei Win Naing) หนึ่งในผู้นำพรรคสันนิบาติชาติเพื่อประชาธิปไตยพม่าหรือเอ็นแอลดี  รวมถึงนักแสดงตลกชื่อดัง ซาร์กานาร์ (Zarganar) และนักแสดงชายชื่อดัง จ่อ ทู (Kyaw Thu) ซึ่งเคยไปร่วมถวายอาหารให้กับพระสงฆ์ที่วัดพระมหาเจดีย์ชเวดากอง หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเข้าพบที่บ้านเพื่อขอจับกุม  ทั้งนี้รัฐบาลทหารพม่ามีคำสั่งเคอร์ฟิวส์นับตั้งแต่คืนวันอังคาร และทหารของรัฐบาลจำนวนมากเข้าประจำการในกรุงย่างกุ้ง รวมทั้งบริเวณรอบๆ พระเจดีย์สุเล


 


เมืองย่างกุ้ง - ในช่วงเที่ยง ทหารพร้อมปืนไรเฟิลประจำกาย ได้ปิดล้อมวัดที่สำคัญอย่างวัดพระมหาเจดีย์ชเวดากองและวัดพระเจดีย์สุเล ซึ่งทั้งสองแห่งถือเป็นจุดนัดหมายประท้วงรัฐบาลทหารพม่า


 


เมืองย่างกุ้ง - ในช่วงเที่ยง เจ้าหน้าที่ได้ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมของพระสงฆ์ที่ชุมนุมตั้งแต่เช้าประมาณ 50 รูป ที่พระมหาเจดีย์ชเวดากอง โดยพระสงฆ์ถูกทุบตีและลากขึ้นรถบรรทุกของทหารที่จอดรออยู่ แต่สถานที่ควบคุมตัวพระสงฆ์เหล่านั้น ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด


 


ย่านบาฮัน, เมืองย่างกุ้ง - ตอนเที่ยงวันนี้ หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่หน้าพระมหาเจดีย์ชเวดากองพยายามปราบปรามผู้ประท้วงที่บริเวณนั้น แต่การปราบปรามเป็นไปอย่างสะเปะสะปะ มีการจับกุมพระสงฆ์ประมาณ 50 รูป และมีการทำร้ายพระสงฆ์และประชาชนหลายร้อยคน โดยการสลายการชุมนุมครั้งนี้มีการใช้แก๊สน้ำตาด้วย ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่ง ระบุว่าผู้ประท้วงที่เหลือยังคงรวมตัวกันในด้านอื่นของมหาเจดีย์ชเวดากอง และเขาเห็นรถยนต์ของสถานทูตชาติตะวันตกในบริเวณนั้นด้วย


 


เมืองย่างกุ้ง - ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. พระสงฆ์และผู้สนับสนุนประชาธิปไตยหลายพันคน เดินขบวนมุ่งหน้าไปย่านกลางเมืองของกรุงย่างกุ้ง เมื่อผู้ประท้วงเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจลที่บริเวณหน้าพระมหาเจดีย์ชเวดากอง ตำรวจปราบจลาจลได้ยิงปืนเตือน ก่อนที่จะตีพระสงฆ์บางรูปและลากพระสงฆ์รูปอื่นขึ้นไปยังรถบรรทุกที่จอดรอไว้


 


เมืองย่างกุ้ง, ย่านกลางเมือง - ช่วงบ่ายวันนี้ มีประชาชนอย่างน้อยสองคนถูกหน่วยปราบจลาจลยิงในย่านใกล้กับพระเจดีย์สุเล ซึ่งเป็นย่านกลางเมือง ประชาชนซึ่งร่วมเดินขบวนด้วย รายงานว่า ผู้ประท้วงหนึ่งในสองคนที่ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว แหล่งข่าวดังกล่าวยังกล่าวอีกว่าทหารยังคงระดมยิงใส่ผู้ประท้วงที่ยังคงออกมาประท้วงกว่าหลายพันคนต่อไป


 


เมืองย่างกุ้ง, ย่านกลางเมือง - ช่วงบ่ายวันนี้ ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่าพระสงฆ์สองรูปและแม่ชีถูกยิง ใกล้บริเวณเจดีย์สุเล ซึ่งเป็นย่านกลางเมือง แหล่งข่าวอื่นยังระบุว่า หนึ่งในผู้ได้รับบาดจากการยิงดังกล่าว มรณภาพแล้ว แต่ไม่ขอยืนยัน ผู้เห็นเหตุการณ์รายแรกยังระบุว่ามีประชาชนนับหมื่นคนร่วมกับพระสงฆ์เดินขบวนในย่านดังกล่าว


 


เขตอโลเน (Ahlone Township), เมืองย่างกุ้ง - ช่วงบ่ายวันนี้ มีรายงานว่าในเขตอโลเน กรุงย่างกุ้ง มีพระสงฆ์ 3 รูปถูกยิงโดยทหารและหน่วยปราบจลาจลเมื่อวันพุธช่วงบ่าย ผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับนิตยสารข่าว "อิระวดี" ว่ามีข่าวลือออกมาว่าพระสงฆ์ที่ถูกยิงทั้งหมดมรณภาพในเวลาต่อมา เขายังรายงานอีกว่าพระสงฆ์รูปอื่นๆ ที่ได้รับบาดเจ็บ ถูกพระสงฆ์ที่เหลือพาออกจากที่เกิดเหตุไปแล้ว


 


เมืองมัณฑะเลย์ - ในช่วงบ่ายของวันนี้ มีรายงานว่าทหารพม่าใช้ปืนยิงกระสุนจริงขึ้นฟ้าและใช้แก๊ซน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมของพระสงฆ์ประมาณหนึ่งหมื่นรูปที่เดินขบวนอยู่ในเมืองใหญ่อันดับสองดังกล่าว ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าพระสงฆ์จากหลายวัดได้ตัดสินใจที่จะชุมนุมต่อไป ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ


 


ขณะที่มีรถบรรทุกของกองทัพได้ขนทหารจำนวนหนึ่งมุ่งหน้าเข้าสู่บริเวณที่พระสงฆ์รวมกลุ่มชุมนุม


 


ที่มาของข่าว แปลและเรียบเรียงจาก


Burma Protests: the Situation on September 26, The Irrawaddy News Magazine, http://www.irrawaddy.org/protests/BurmaProtests.php#26-10

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net