ทำไมแรงงานต้องรับกรรม

รวงข้าว

 

ข่าวสารที่ทยอยสู่การรับรู้เป็นระลอก ถึงการที่บริษัทไทยศิลป์ อาคเนย์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ซึ่งประกอบกิจการเป็นผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาป้อนแบรนด์ชั้นนำทั้ง ไนกี้ หรืออาดิดาส ปิดโรงงาน ลอยแพพนักงานนับหลายพันคน สั่นสะเทือนความรู้สึกของบรรดาผู้ใช้แรงงานอย่างแรง เพราะเสมือนจะเป็นการส่งสัญญาณว่า กิจการต่างๆ ที่พวกเขาเป็นลูกจ้างอยู่นั้น ไม่สามารถยั่งรู้อนาคตที่แน่นอนได้

           

ทั้งนี้ เพราะโรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่ 79 หมู่ 14 .แก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จดทะเบียนเมื่อ 13 มิ.. 23 ด้วยทุนจดทะเบียน 110 ล้านบาท ผลประกอบการนับพันล้านบาท ที่มีนางเยาวลักษณ์ และนายพิพรรษ อุนโอภาส เป็นเจ้าของ มีผลประกอบการที่ดีมาโดยตลอด จากปากคำของพนักงานโรงงานได้บอกว่า กระทั่งเงินเดือนค่าจ้างงวดก่อนหน้าก็โอนผ่านบัญชีด้วยดีมาโดยตลอด กระทั่งงวดล่าสุดจึงได้จ่ายเป็นเช็ค

 

แล้วจู่ๆ โรงงานก็ประกาศป้าย"เลิกกิจการ" ไม่ยอมให้คนงานเข้าทำงานอย่างกระทันหัน นำไปสู่การปิดถนนกิ่งแก้ว เพื่อเรียกร้องการเจรจากับนายจ้าง ด้วยทุกคนล้วนงุนงงต่อชะตากรรมที่เหมือนสายฟ้าฟาดลงมากระทันหัน

 

กระทั่งเกิดการเจรจาประนีประนอมรับคนกลับเข้าทำงานรอบใหม่ หากเพียงไม่กี่วัน โรงงานก็ต้องประกาศปิดตัวเองอย่างเป็นทางการอีกครั้ง มีผลวันที่ 7 .. 50 โดยนายจ้างยินยอมจ่ายค่าจ้างเพียงครึ่งหนึ่งของทั้งหมด ที่เหลือให้พนักงานนำทรัพย์สินของโรงงานที่มีอยู่ออกขาย เพื่อนำเงินมาแบ่งกันแทนค่าแรง

           

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีผู้ประเมินสาเหตุของการปิดกิจการว่า มาจากสาเหตุที่บริษัทแห่งนี้ผลิตสินค้าป้อนแบรนด์ชั้นนำเพียงแห่งเดียวถึง 70% ของกำลังการผลิต เมื่อภายหลังเกิดความขัดแย้งกับแบรนด์ดังกล่าว ซึ่ง"ตัดออเดอร์" ทั้งหมดของบริษัทไปเมื่อเดือน พ.. ปีก่อน จึงส่งผลให้กระเทือนต่อยอดรายได้รวมของบริษัท เพราะแม้จะวิ่งหาออเดอร์จากแหล่งอื่นมาทดแทน ก็ไม่ทันการณ์ และไม่เพียงพอต่อการชดเชยรายได้ที่ขาดหายไป

           

อีกทั้งภายหลังยังมาเผชิญสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้มีออเดอร์ผลิตส่งออกไปก็ไม่คุ้มกับต้นทุนสินค้า ทำให้กิจการต้องเผชิญภาวะขาดทุนสะสมต่อเนื่อง กระทั่งไม่สามารถบริหารงานต่อไปได้

 

นอกจากโรงงานแห่งนี้ ยังมีโรงงานอื่นๆ ส่อเค้าจะเลิกจ้างพนักงานอีกเป็นแถวๆ โดยยกเหตุผลค่าเงินบาท ทำให้เกิดส่วนต่างของรายรับกับต้นทุนไม่สัมพันธ์กัน โรงงานจึงขาดทุนไม่สามารถแบกรับภาระต่อไปได้ สิ่งแรกที่โรงงานเหล่านี้ทำคือ เลิกจ้างแรงงาน เพราะง่ายที่สุด

 

แม้โลกจะเปลี่ยนไป การปรับปรุงเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตพัฒนาไปมากขึ้น แต่โรงงานหลายๆ แห่งก็ยังยึดติดกับการใช้แรงงาน เพราะต้นทุนต่ำกว่านำเครื่องจักร หรือเทคโนโลยีมาใช้หลายเท่า เมื่อปัญหาเดินไปได้ระยะหนึ่ง ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน การปิดกิจการจึงเกิดขึ้น สร้างความเดือดร้อนต่อผู้ใช้แรงงานจำนวนมากมาย

           

ที่กระทบตรงๆ คือโรงงานที่นายจ้างประกาศเลิกจ้างเหล่านั้น ทั้งๆ ที่หลายๆ คนมีภาระต้องเลี้ยงดูอีกหลายชีวิตในครอบครัว ก็ต้องกระเสือกกระสนดิ้นรนหาทางอยู่รอดต่อไป เพราะลำพังหน่วยงานราชการที่มีหน้าที่ดูแลคุณภาพชีวิตแรงงานเหล่านั้น ก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงทีอย่างแน่นอน

           

สถานการณ์การเลิกจ้างที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นกับภาคการผลิตเสื้อผ้าสิ่งทอเท่านั้น หากยังรวมไปถึงการผลิตสินค้าเทคโนโลยีอย่างหลอดภาพ เช่นที่โรงงานบริษัท สยาม อาซาฮี เทคโนกลาส ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป อัตราการซื้อขายหลอดภาพซีอาร์ทีมีลดน้อยลง ตลาดมุ่งไปสู่จอแอลซีดีกันมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ตามรายงานข่าวแจ้งว่า คนงานของโรงงานด้านเทคโนโลยีแห่งนี้ ได้รับค่าชดเชยอย่างสมเหตุสมผล และมีโรงงานอื่นๆ รับเข้าทำงานกันหมดแล้ว

ขณะที่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์แห่งอื่นๆ เช่น โรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ ยังบอกว่า ต้องการแรงงานอีกมาก เปิดรับสมัครครั้งหนึ่งๆ มีจำนวนคนสมัครไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องการ จำเป็นต้องขยายเวลาออกไปอีก ฉะนั้น ตลาดแรงงานภาคอิเล็กทรอนิกส์ยังค่อนข้างเปิดสำหรับแรงงานไทย

 

หากการจะให้แรงงานเสื้อผ้าสิ่งทอข้ามสายไปทำงานด้านอิเล็กทรอนิกส์ก็คงไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง เพราะความรู้ความชำนาญ รวมถึงความถนัดที่มีแตกต่างกัน

 

ขณะเดียวกัน ก็ยังมีโรงงานเสื้อผ้าสิ่งทออีกหลายแห่งที่เลี้ยงตัวรอด แถมยังต้องการแรงงานไปช่วยอีกมาก เนื่องจากผู้บริหารเล็งการณ์ไกล เตรียมตัวพร้อมรับสถานการณ์อนาคตได้อย่างถูกต้อง

 

ทางออกของปัญหาจึงน่าจะอยู่ที่ระดับบริหาร โดยเฉพาะเจ้าของกิจการต้องรอบรู้ รู้เท่าทันสถานการณ์ตลาด ภาวะเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ต้องวางแผนการตลาดล่วงหน้า ไม่นำตัวไปผูกติดกับเจ้าของออเดอร์รายใหญ่เพียงแห่งเดียว เพราะหากสูญออเดอร์นั้นๆ ไปก็เกือบจะเหมือนตัดแขนตัดขาที่จะทำมาหากิน การมีลูกค้าหลายๆ รายจะช่วยกระจายความเสี่ยงที่ดีกว่า

 

มิฉะนั้น คนรับกรรมก็ไม่พ้น"แรงงาน"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท