Skip to main content
sharethis

1.นักวิเคราะห์กล่าวการประชุมสมัชชาแห่งชาติของพม่าแหกตานานาชาติ


2.พบต้นไม้ในรัฐคะฉิ่นและรัฐฉานลดจำนวนลง


3.เลขาธิการยูเอนเรียกร้องรัฐบาลพม่าควรดำเนินเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างโปร่งใส


4.รัฐมนตรีของพม่ากล่าวพม่ายินดีเจรจากับสหรัฐ


5.อินเดียน้อยใจถอนตัวจากการลงทุนพลังงานเชื้อเพลิงกับพม่าแล้ว


 --------------------------------------------------------------------------------


นักวิเคราะห์กล่าวการประชุมสมัชชาแห่งชาติของพม่าแหกตานานาชาติ


สำนักข่าว Democratic Voice of Burma รายงานเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า การประชุมสมัชชาแห่งชาติได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ขณะที่หลายฝ่ายออกมาวิเคราะห์ว่า การประชุม  สมัชชาแห่งชาติของพม่า เป็นการแหกตาประชาชนและนานาชาติ


ตัวแทนจากกลุ่มต่างๆราว 1, 000 คนเข้าร่วมประชุมสมัชชาแห่งชาติที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยมีนายเต็งเส่น ผู้แทนนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมด้วย และเขาได้กล่าวในที่ประชุมว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อรวบรวมการเสนอร่างประชามติ ก่อนที่จะบรรจุในรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะมีขึ้น อย่างไรก็ตามคาดว่าการประชุมจะยืดเยื้อถึงเดือนครึ่ง อย่างไรก็ตามตัวแทนจากพรรคสันนิบาตของอองซาน ซูจี ไม่ได้ร่วมเข้าประชุมด้วย


ในขณะที่กลุ่ม International rights group Human Rights Watch ได้ออกมากล่าวว่า รัฐบาลพม่าได้จัดประชุมสมัชชาขึ้นก็จริง แต่รัฐบาลไม่ได้สนใจและนำคำเสนอจากตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์แม้แต่อย่างใด นอกจากนี้ผู้อำนวยการของ International rights group Human Rights Watch นายแบรด อดัม กล่าวเพิมเติมว่า รัฐบาลพม่ากล่าวไว้ว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชน แต่กลับพบว่ารัฐบาลพม่ากีดกันและไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการนี้ ในขณะที่ทางสมาชิกพรรคสันนิบาตเองให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมสมัชชาครั้งนี้ขาดความโปร่งใสและล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง      


--------------------------------------------------------------------------------


พบต้นไม้ในรัฐคะฉิ่นและรัฐฉานลดจำนวนลง


สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า จีนเข้มงวดไม้นำเข้าจากพม่า แต่พบจีนยังคงซื้อไม้จากพม่าต่อเนื่อง ขณะที่ต้นไม้พันธุ์ชนิดต่างๆในรัฐคะฉิ่นและรัฐฉานลดจำนวนลงเรื่อยๆ


รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่บรรทุกไม้ส่งขายให้จีนไม่ต่ำกว่าวันละ 80 คันต่อวัน ขณะที่พบว่าขนาดไม้ที่นำไปขายให้จีนมีขนาดเล็กลงเรื่อย เนื่องจากไม่เหลือต้นไม้ขนาดใหญ่แล้ว เช่นเดียวกับในรัฐฉาน ที่ทางสำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่า ไม้สักทางทิศตะวันออกของรัฐฉาน แทบจะไม่มีเหลือแล้ว โดยทางการพม่าต้องเปลี่ยนไปตัดไม้พันธุ์ชนิดอื่นๆส่งไปขายแทน ขณะที่พบไม้ในรัฐฉานถูกส่งออกให้ไทย ซึ่งนำเข้าทางจังหวัดท่าขี้เหล็กของพม่าตรงข้ามด้านอำเภอแม่สาย และส่งขายให้จีนบริเวณสามเหลี่ยมทองคำด้วยเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อมคนหนึ่งในรัฐคะฉิ่นกกล่าวว่า เธอรู้สึกใจหายที่เห็นภูเขาเป็นลูกๆในรัฐคะฉิ่นไม่เหลือต้นไม้ให้เห็นเหมือนเมื่อก่อน ถึงแม้การส่งออกไม้ให้ต่างประเทศสร้างรายได้มากมายให้กับรัฐบาลพม่า ในขณะที่พบว่าชาวบ้านกำลังมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบากมากขึ้น


--------------------------------------------------------------------------------


 เลขาธิการยูเอนเรียกร้องรัฐบาลพม่าควรดำเนินเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างโปร่งใส


สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า นายบังคีมูนเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าดำเนินเรื่องการประชุมสมัชชาแห่งชาติที่มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้เป็นไปด้วยหลักประนีประนอม โปร่งใสและให้ทุกคนมีส่วนร่วม ขณะที่หลายๆฝ่ายออกมาวิจารณ์ว่าการประชุมครั้งนี้แหกตานานาชาติ


 นายบังคีมูนได้ออกมากล่าวก่อนที่จะมีการประชุมสมัชชาแห่งชาติของพม่า โดยเขากล่าวว่า รัฐบาลพม่าควรทำตามขั้นตอนตามหลักในการร่างรัฐธรรมนูญ และให้นักการเมืองรวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์มีส่วนร่วมในการประชุมครั้งนี้ เพื่อหาแนวทางให้ประเทศพม่าในอนาคต อย่างไรก็ตามเขากล่าวเพิ่มเติมว่าพม่ามีการพัฒนาที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศสู่ประชาธิปไตยขึ้น


ในขณะที่กลุ่มชาติพันธุ์หลายๆกลุ่มรวมถึงนักวิเคราะห์ต่างเห็นพ้องกันว่า การประชุมสมัชชาแห่งชาติครั้งนี้เป็นแค่การแหกตาชาวโลกและนานาชาติของรัฐบาลพม่าเท่านั้น เพราะนักการเมืองและนักเลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยส่วนใหญ่ในประเทศ ยังถูกกุมขังรวมถึงตัวแทนที่เข้าร่วมการประชุมราว 1, 000 คน ก็เป็นการจัดตั้งจากรัฐบาลเองทั้งหมด 


--------------------------------------------------------------------------------


รัฐมนตรีของพม่ากล่าวพม่ายินดีเจรจากับสหรัฐ


สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของพม่า ออกมากล่าวว่า ยินดีร่วมมือกับทุกประเทศ รวมทั้งสหรัฐ 


นายพลคยอ แซน กล่าวว่า พม่ายินดีร่วมมือและเจรจากับทุกประเทศทุกเมื่อรวมถึงทั้งสหรัฐ  ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องดีที่พม่าและต่างประเทศได้พบปะพูดคุยและร่วมมือกัน เขากล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามทั้งสหรัฐและประเทศในยุโรปคงไม่อยากที่จะเป็นมิตรกับพม่าเท่าใดนัก เนื่องจากสาเหตุการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่าที่ยังมีอยู่ รวมถึงการบริหารประเทศของรัฐบาลทหาร


อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้แทนจากสหรัฐ นายอิริค จอร์น ได้เข้าพบปะรัฐมนตรีของพม่าในกรุงปักกิ่ง เพื่อรบเร้าให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี โดยเร็ว แต่รัฐบาลพม่าก็ไม่มีท่าทีใดๆ พร้อมยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้


--------------------------------------------------------------------------------


 อินเดียน้อยใจถอนตัวจากการลงทุนพลังงานเชื้อเพลิงกับพม่าแล้ว


สำนักข่าว Mizzima รายงานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า อินเดียถอนตัวไม่ขอซื้อพลังงานเชื้อเพลิงจากพม่าแล้ว เหตุน้อยใจพม่าเปลี่ยนใจขายพลังงานเชื้อเพลิงให้จีน 


Gas Authority of India Limited หรือ GAIL ของอินเดียได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของพม่า ซึ่งมีข้อความว่าอินเดียขอถอนตัวไม่ซื้อพลังงานเชื้อเพลิงบล็อคที่ 7 ซึ่งมีทั้งหมดอยู่ 8 บล็อก จากพม่าแล้ว เหตุเนื่องจากน้อยใจที่รัฐบาลพม่าขายน้ำมันบล็อคที่ 1-3 ให้กับจีน ในขณะที่บริษัทแก๊สและน้ำมันของอินเดียร่วมแบ่งสัมปทาน 30 เปอร์เซ็นต์ โดยทาง GAILของอินเดียและวิสาหกิจแก๊สและน้ำมันของพม่าได้ตกลงเซ็นสัญญากันเมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามพบ มีบริษัทจากเกาหลีใต้ จีน อินเดีย และสิงคโปร์เข้าร่วมสัมปทานหลุมก๊าซเหล่านี้ด้วย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net