Skip to main content
sharethis

 


การเมือง


 


 


เลขาธิการกฤษฎีกามั่นใจจะพิจารณา พ.ร.บ.ความมั่นคงฯเสนอ ครม.ทันกำหนด 30 ก.ย.นี้


กรมประชาสัมพันธ์ - คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึง พ.ร.บ.ความมั่นคงแห่งชาติที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับมาไว้พิจารณาว่า มั่นใจว่าจะพิจารณาได้เสร็จสิ้น ทันตามกำหนดเวลาและเสนอต่อคณะรัฐมนตรีภายในกำหนด 30 กันยายนนี้ และวันนี้ (17 ก.ค.)


 


นายกรัฐมนตรีได้กำชับว่า ต้องการให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ร่วมเสนอความคิดเห็นเพื่อประกอบในการพิจารณาในประเด็นที่มีความขัดแย้งทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.โดยเฉพาะในส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับเสรีภาพประชาชนและการใช้อำนาจของผู้อำนวยการ รักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)ที่จะมีหน้าที่สูงสุดในการบังคับใช้พ.ร.บ.ดังกล่าวในอนาคต ทั้งนี้จะเปิดรับฟังความคิดเห็นรอบด้านเพื่อนำมาแก้ไขในระหว่างช่วงการพิจารณาพ.ร.บ.นี้ได้ตลอดเวลา


 


นอกจากนี้ คุณพรทิพย์ จาละ ยังกล่าวอีกว่า กรณีที่พ.ร.บ.ความมั่นคงฯมี ลักษณะใกล้เคียงกับพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากล่าวว่า ในอนาคต หากมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้วก็ควรจะให้มีการยกเลิกพระราชกำหนดไปเพราะ พ.ร.บ.มีความควบคุมเนื้อหา และ ขยายผลที่กว้างกว่าอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่มีผู้เป็นห่วงในการใช้อำนาจพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ นั้น คุณพรทิพย์ แสดงความคิดเห็นว่าการถ่วงดุลอำนาจนั้นกฎหมายอาญามีข้อกำหนดและสามารถนำใช้ควบคุมได้อยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีบทลงโทษอย่างอื่น ที่ตราไว้ในกฎหมายฉบับต่าง ๆี สามารถนำมาใช้ในการบังคับและถ่วงดุลได้เช่นกันจึงไม่น่าเป็นห่วง และ อยากให้ศึกษาแนวทางของต่างประเทศที่มีการกำหนดใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯเหมือนกันเพื่อนำหลักการมาผสมผสานให้เหมาะสมกับการใช้ในประเทศ



 


ประพันธ์ ยัน สนช. ถก แก้ คปค.15 วันนี้


ไอ.เอ็น.เอ็น. - นายประพันธ์ คูณมี โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่าที่ประชุม สนช.ในวันนี้ จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 เรื่องห้ามพรรคการเมืองประชุมหรือดำเนินกิจการอื่นใดทางการเมือง โดยยืนยันว่าจะมีการพิจารณาให้ผ่านในวาระ 2 และ 3 ได้ ซึ่งกลุ่มการเมืองต่าง ๆ หรือพรรคการเมืองสามารถขอยื่นจดทะเบียนพรรคได้ทันทีนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยไม่ต้องรอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่มีการเพิ่มเติม โดยการห้ามพรรคที่ถูกยุบใช้ชื่อเดิมทั้งนี้ร่างพระราชบัญญติประกอบการรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น จะนำไปพิจารณาได้ในการประชุม สนช.ภายในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการพิจารณาให้ผ่าน 3 วาระรวดเช่นเดียวกัน


 


อย่างไรก็ตาม นายประพันธ์ ย้ำว่ากลุ่มไทยรักไทยจะหมดสิทธิ์ 5 ปีในการขอจดชื่อพรรคไทยรักไทยเดิม ซึ่งจะเป็นไปตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวกำหนดไว้


 


 


แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายแปรรูปรัฐวิสาหกิจ


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมตามข้อเสนอของคณะกรรมการกฤษฎีกา ในร่าง พ.ร.บ.กำหนดกิจการ หลักเกณฑ์ และขั้นตอนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ หรือร่างกฎหมายกำกับการแปรรูป โดยกฤษฎีกาได้เสนอแก้ไขในบางส่วนที่มีสาระสำคัญ เช่น การกำหนดมูลค่าของรัฐวิสาหกิจที่แปรรูปประเภทของกิจการที่แปรรูปไม่ได้ การแปรรูปกิจการทั้งหมดหรือบางส่วนของรัฐวิสาหกิจ ข้อห้ามในการโอนอำนาจของรัฐไปยังบริษัทที่จัดตั้งขึ้นจากการแปรสภาพและการกระจายหุ้นของบริษัท หรือนิติบุคคลที่รัฐวิสาหกิจจัดตั้งขึ้น โดยในส่วนของการกำหนดมูลค่าของรัฐวิสาหกิจ ได้ตัดเงื่อนไขเกี่ยวกับมูลค่าของรัฐวิสาหกิจที่จะแปรสภาพ เนื่องจากหลักการของ พ.ร.บ. เป็นการวางหลักเกณฑ์ทั่วไปสำหรับการแปรสภาพรัฐวิสาหกิจ ไม่ว่ารัฐวิสาหกิจจะมีสินทรัพย์มูลค่าเท่าใดก็ตาม หากจำเป็นต้องแปรสภาพก็ควรต้องดำเนินการตามกฎหมายนี้



จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินมูลค่าของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งการกำหนดมูลค่าทรัพย์สินในการแปรรูปจะใช้ราคาตลาดหรือราคาตลาดตามบัญชี เพื่อดูภาวะเงินเฟ้อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยที่ประชุม ครม.ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ควรมีการกำหนดรายชื่อของรัฐวิสาหกิจที่จะแปรสภาพ ซึ่งควรให้เป็นไปตามดุลพินิจของแต่ละรัฐบาลในการพิจารณาแปรรูป ดังนั้น การระบุชื่อรัฐวิสาหกิจไว้ จึงเป็นการไม่เหมาะสม ซึ่งแนวทางการแก้ไขทั้งหมดต้องไปหารือในชั้นกรรมาธิการอีกครั้งหนึ่ง



 


ปลัดบุรีรัมย์ตั้งคณะทำงานตรวจสอบวิทยุชุมชน


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - หลังจากที่ จ.บุรีรัมย์ ได้แต่งตั้งคณะทำงานภาคประชาชน เพื่อติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานวิทยุชุมชนประจำจังหวัดบุรีรัมย์ โดยคัดเลือกตัวแทนจากหลากหลายอาชีพ  ทั้งข้าราชการ สื่อมวลชนท้องถิ่น  ตัวแทนวิทยุชุมชน รวมถึงตัวแทนภาคประชาชน เพื่อเฝ้าติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานของวิทยุชุมชนในจังหวัด ที่มีอยู่กว่า 70 แห่ง ให้อยู่ในกรอบและเป็นประโยชน์ต่อชุมชนโดยแท้จริง ไม่เป็นการปลุกระดมให้เกิดความแตกแยกในบ้านเมือง สร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนแก่ประชาชนในชุมชน  นอกจากนั้นยังเน้นการรับร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการส่งกระจายเสียงของวิทยุชุมชน ที่รบกวนคลื่นวิทยุการบิน คลื่นวิทยุและโทรทัศน์คลื่นหลักอีกด้วย


 


นายดุสิต สิงห์คีรี ประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์ และเลขานุการคณะทำงาน เปิดเผยว่า  เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายรองรับกำกับดูแลวิทยุชุมชน จึงพยายามสร้างบรรทัดฐานให้วิทยุชุมชนทุกแห่ง สร้างประโยชน์ต่อชุมชนโดยแท้จริงและไม่กระทบต่อสังคมโดยรวม จังหวัดจึงได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบวิทยุชุมชนขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน   รวมไปถึงการเตรียมตั้งอาสาสมัครเฝ้าฟังในทุกพื้นที่  เพื่อเป็นเครือข่ายในการตรวจสอบเนื้อหาของรายการวิทยุชุมชนแต่ละแห่งอีกด้วย


 


โดยในเดือน ก.ค.นี้ได้มีการสั่งระงับการออกอากาศวิทยุชุมชน ที่รบกวนคลื่นวิทยุการบินไป 1 แห่ง และระงับวิทยุชุมชนที่รบกวนคลื่นวิทยุและโทรทัศน์ช่องหลักอีก 6 แห่ง ทั้งได้รับร้องเรียนว่ามีคลื่นวิทยุบางแห่งออกอากาศเนื้อหาที่หมิ่นเหม่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ โดยเฉพาะในช่วงนี้ใกล้จะมีการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ  ซึ่งวิทยุชุมชนถือเป็นกระบอกเสียงที่เข้าถึงประชาชนอย่างมาก จึงจะเน้นให้มีส่วนร่วมรณรงค์เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องนี้ด้วย


 


 


อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.อนามัยการเจริญพันธุ์


เว็บไซต์คมชัดลึก - ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองอนามัยการเจริญพันธุ์ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้กองอนามัยเจริญพันธุ์ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขาของคณะกรรมการคุ้มครองอนามัยการเจริญพันธุ์ พร้อมทั้งให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป


 


การเสนอร่างพระราชบัญญัตินี้ เพื่อคุ้มครองสุขภาพของหญิงในด้านสุขภาพทางเพศ และระบบการเจริญพันธุ์สอดคล้องกับพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 สาระสำคัญคือ กำหนดให้รัฐต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้บริการด้านอนามัยการเจริญพันธุ์อย่างทั่วถึง รับรองสิทธิของหญิงตั้งครรภ์ทุกคน ให้ได้รับบริการทางการแพทย์ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ในระหว่างตั้งครรภ์ ระยะคลอดและระยะหลังคลอด



และการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมมารดา โดยให้สามีมีส่วนร่วม ให้การคุ้มครองเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือลูกจ้างหญิงที่ตั้งครรภ์ให้ทำงานที่เหมาะสม และหญิงที่ติดเชื้อเอชไอวี หรือหญิงตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม หรือหญิงที่ไม่สามารถเลี้ยงดูบุตรได้ หรือหญิงตั้งครรภ์ที่ถูกคุมขัง ฯลฯ กำหนดให้รัฐต้องมีมาตรการส่งเสริมให้ครอบครัวเข้มแข็งได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการครองเรือน การดูแลบุตรทุกวัย ให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัยทองและผู้สูงอายุแก่ประชาชน จัดบริการที่มีคุณภาพมาตรฐานภายใต้ระบบสวัสดิการ ด้านสุขภาพ ส่งเสริมการศึกษา ค้นคว้า วิจัยด้านเทคโนโลยีอนามัยการเจริญพันธุ์และเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์



 


ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงควบคุมป้ายโฆษณา


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายณัฐฐวัฒน์ สุทธิโยธิน ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกฎกระทรวงเกี่ยวกับการกำหนดชนิดหรือประเภทของอาคาร และเงื่อนไขการตรวจสอบการออกแบบ และคำนวณส่วนต่าง ๆ ของอาคาร ตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฉบับที่ 3 ปี 2543 ที่กำหนดให้การก่อสร้าง การดัดแปลง การเคลื่อนย้าย อาคารบางประเภทจะต้องกำหนดชนิด หรือประเภทของอาคาร จะต้องจัดให้มีการตรวจสอบโครงสร้าง ตลอดจนหลักเกณฑ์และวิธีการ เงื่อนไขในการตรวจสอบต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการกำหนด เพื่อให้มีความมั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย กับผู้อยู่อาศัย ควรจะต้องจัดให้ตรวจสอบงานออกแบบอุปกรณ์ รวมถึงโครงสร้างของอาคารตามเงื่อนไขดังกล่าว ทั้งนี้ สืบเนื่องจากปัญหาป้ายโฆษณาล้มทับ จนมีผู้เสียชีวิต



สำหรับสาระสำคัญที่เกี่ยวกับป้ายโฆษณา คือ กำหนดชนิดและประเภทของอาคาร ป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดตั้งป้าย ซึ่งผู้ขอรับใบอนุญาตหรือผู้แจ้งจะต้องจัดให้มีการตรวจสอบงานออกแบบและคำนวณส่วนต่าง ๆ ของโครงสร้างอาคาร และผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบงานออกแบบจะต้องได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมสาขาวิศวกรรมโยธา และต้องไม่ดำเนินการตรวจสอบงานออกแบบที่ตัวเองหรือคู่สมรส เป็นผู้จัดทำหรือรับผิดชอบ ทั้งนี้ จะต้องออกหนังสือรับรองการตรวจสอบโครงสร้างต่าง ๆ ว่าเป็นไปตามที่กำหนดและได้มาตรฐาน ซึ่งทาง กทม.ได้รับเรื่องนี้ไปดำเนินการแก้ปัญหาเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยของป้ายโฆษณาต่าง ๆ ให้เรียบร้อยภายในเวลา 3 เดือน



 


ครม. อนุมัติต่ออายุ พ.ร.บ.ฉุกเฉิน อีก 3 เดือน


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายณัฐฐวัฒน์ สุทธิโยธิน ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี และยะลา ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป เนื่องจากยังคงมีสถานการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลสืบเนื่องจากกรณีที่ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบยังคงมีศักยภาพในการปฏิบัติการและยังมีความประสงค์ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ด้วยการใช้ความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่และประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยมุ่งหวังให้เกิดความเกรงกลัว และกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และความปลอดภัยของประชาชน จนไม่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข



"ที่ประชุม ครม. จึงเห็นควรให้ขยายระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหา และให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ได้ และสามารถจับกุมตัวกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบและคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนได้" ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว



 


เห็นชอบปรับเพิ่มเงินบำนาญ ขรก.


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกปรจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ. เงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญตามข้อเสนอกระทรวงการคลัง โดยปรับเพิ่มเงินบำนาญให้ข้าราชการบำนาญ เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการร้อยละ 3 หลังจาก ครม.อนุมัติแล้วในต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น จึงปรับเพิ่มค่าครองชีพเบี้ยหวัดบำนาญ โดยใช้เงินงบประมาณจากงบกลางปีละ 2,400 ล้านบาท เริ่มบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคม 2550 ในอัตราร้อยละ 4


 


 


 


เศรษฐกิจ


 


 


ผู้ว่าธปท. โยน กนง. ตัดสินใจลดดอกเบี้ยหรือไม่


ไอ.เอ็น.เอ็น. - นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า แนวทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วัน เพื่อเป็นการพยุงค่าเงินบาทในการประชุมกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ในวันพรุ่งนี้ตามที่มีนักวิชาการบางรายเสนอนั้น ตนไม่สามารถตอบได้ซึ่งต้องรอผลการประชุมจากคณะกรรมการชุดดังกล่าว อย่างไรก็ตามต้องให้เกรียติคณะกรรมการในการตัดสินใจ


 


ทั้งนี้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีนายวีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.โกร่งอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยใช้มาตรการแทรกแซงค่าเงินบาทโดยตั้งเป้าอัตราค่าเงินบาทอยู่ที่ 36 บาท ต่อ ดอลลาร์สหรัฐ แต่กลับอธิบายว่าค่าเงินบาทของไทยที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้เป็นการแข็งค่าขึ้นช้ากว่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค ทำให้ดูเหมือนว่าขณะนี้ค่าเงินบาทของไทยมีการแข็งค่ามากที่สุด


 


 


 


ต่างประเทศ


 


 


สหรัฐฯ ต้องการเจรจาทวีภาคีกับอิหร่านเป็นครั้งที่ 2 หลังครั้งแรกไม่คืบ


ผู้จัดการออนไลน์  - สหรัฐฯ ต้องการเจรจาแบทวิภาคีกับอิหร่าน เป็นครั้งที่ 2 ในความพยายามแก้ไขปัญหาความรุนแรงในอิรัก จากคำยืนยันของกระทรวงการต่างประเทศในวานนี้ (17)


ฌอม แม็คเคอร์มัค โฆษกกระทวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า "เราคิดว่าการเจรจาจะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์และนำไปสู่เสถียรภาพในอิรัก มันอาจเป็นการหารือกันแบบสองต่อสองอีกครั้ง"


 


โฆษกกระทวงต่างประเทศกล่าวต่อว่าวอชิงตัน ต้องการเจรจาแบบทวีภาวีกับเจ้าหน้าที่อิหร่านถ้าเตหะรานปรารถนาจะเห็นสเถียรภาพ สวัสดิภาพ สันติภาพในอิรัก เหมือนกับที่เคยพูดไว้ แต่มีเงื่อนไขว่าเตหะรานต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม


 


การเจรจาทวิภาคีครั้งสุดท้ายของสองประเทศมีขึ้นในอิรัก เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นติดต่อทางการทูตหนแรกระหว่างอิหร่าน-สหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 27 ปี


 


อย่างไรก็ตามการเจรจาในครั้งนั้น แม้จะอ้างว่ามีผลลัพธ์ออกมาในแง่บวก แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จในประเด็นสำคัญใดๆ ในความพยายามจำกัดการขยายตัวความรุนแรงในอิรัก


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net