รัฐเกณฑ์ชุมนุมเสื้อเหลืองพรึบหลายจังหวัด แต่บล็อกม็อบต้าน

ประชาไท - 23 มิ.ย. 50 วานนี้ (22 มิ.ย.) หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ทหาร ตำรวจ ลูกเสือชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนในจังหวัดต่างๆ อาทิ จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา อุตรดิตถ์ ตาก พิษณุโลก บุรีรัมย์ ยโสธร นครสวรรค์ ขอนแก่น สกลนคร แพร่ สวมใส่เสื้อเหลืองไปรวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดหรือที่ว่าการอำเภอเพื่อแสดงพลังความสามัคคีตามโครงการกิจกรรม "พสกนิกรชาวไทย ร่วมใจสมานฉันท์ รู้รักสามัคคี ทำความดีถวายในหลวง" จากนั้นร่วมกล่าวถวายสดุดีและถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อทำความดีถวายในหลวงเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา


 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและสร้างความสมานฉันท์ในหมู่คณะและชุมชน ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย ไม่ซื้อสิทธิ ขายเสียง รณรงค์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด รณรงค์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

 

ขณะที่ จ.อุบลราชธานี มีรายงานว่า เวลาประมาณ 16.30 น. ที่บริเวณงานต่อต้านยาเสพติดสากล หน้าศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี พบว่า  มีการคุมเข้มบริเวณเข้า-ออกงาน โดยไม่ให้บุคคลทั่วไปที่สวมเสื้อเหลืองเข้าไปร่วมโดยเกรงว่าอาจจะมีการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองเนื่องจากมีกระแสข่าวว่าเครือข่ายอดีตพรรคไทยรักไทยมีการเตรียมขนคนเข้ามาเคลื่อนไหวในตัวเมืองโดยเดินทางมาจากทุกอำเภอในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ นับหมื่นคน เพื่อขับไล่รัฐบาลทหารและ คมช.

 

นอกจากนี้ ยังพบว่าตามจุดต่างๆ ที่เป็นเส้นทางหลักที่เข้าสู่ตัวเมืองอุบลราชธานี ได้มีกำลังทหาร-ตำรวจ ตั้งด่านคุมเข้มอย่างเข้มงวดหลัง รวมทั้งที่บริเวณสถานีรถไฟได้มีกำลังทหารสกัดการเดินทางของกลุ่มที่คาดว่าจะเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางไปกรุงเทพฯ จำนวนมาก พร้อมสกัดกั้นไม่ต้องการให้ผู้สื่อข่าวถ่ายทำข่าว ขณะที่บริเวณสวนสาธารณะที่ใกล้กับทุ่งศรีเมือง ได้มีกำลังผสม ทหาร-ตำรวจ คุมสถานการณ์อยู่เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน

         

โดยมีการนำรถของตำรวจ สภ.อ.เมืองอุบลราชธานี ออกประกาศบอกให้ประชาชนที่สวมเสื้อเหลืองเดินทางกลับบ้านไป ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเตรียมเคลื่อนไหวชุมนุมขับไล่รัฐบาลและ คมช. หลังมีข่าวว่าที่ จ.อุบลราชธานี มีประชาชนที่ถูกระดมโดยเครือข่ายอดีตพรรคไทยรักไทยเตรียมออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวในตัวเมือง

 

ส่วนที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายนิรันดร์ ศรีเจริญ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ นายรณชิต พุทธลา ป้องกันจังหวัดกาฬสินธุ์ นำข้าราชการ พ่อค้าประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ในนามกลุ่มคนเสื้อเหลืองพัฒนาประชาธิปไตย กว่า 500 คน ร่วมชุมนุมแสดงพลังเรียกร้องให้รัฐบาลได้เร่งจัดการเลือกตั้งและคืนอำนาจให้กับประชาชน ทั้งนี้ นอกจากการชูป้ายที่ถูกจัดเตรียมเอาไว้ ก็ยังมีการอ่านคำแถลงการณ์ของกลุ่ม โดยใช้เวลาในการแสดงพลังไม่ถึง 10 นาทีก็สลายตัว ซึ่งได้สร้างความกังขาให้กับประชาชน ชาวบ้านที่รู้ข่าวและต้องการจะเข้ามาสนับสนุน คมช.และให้กำลังใจรัฐบาล

 

ด้าน จ.หนองบัวลำภู ได้มีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ประมาณ 200 คนใส่เสื้อขาวมารวมตัวกันที่สนามหน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมืองหนองบัวลำภู เพื่อโจมตีขับไล่รัฐบาลและคมช. โดยมีกำลังตำรวจมาดูแลความสงบอย่างใกล้ชิด เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีประชาชนใส่เสื้อเหลืองออกมารณรงค์ให้ร่วมกันสมานฉันท์

 

ส่วนในวันนี้ (23 มิ.ย.) ชาวนครพนม คนเสื้อเหลืองในเขตอำเภอเมืองนครพนม จำนวน 1,000 คน ได้เดินขบวนมายังบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม ยื่นหนังสือผ่าน นายวิทิต  เจียรนัย  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  เพื่อให้กำลังใจ นายกรัฐมนตรี ในการบริหารประเทศชาติ และขอให้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

 

ด้านหน้าศาลากลาง จ.อุดรธานี ข้าราชการทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน นักศึกษา เยาวชน อาสาพัฒนาประชาธิปไตย และประชาชนในพื้นที่ จ.อุดรธานี จำนวน 3,000 คนใส่เสื้อเหลืองเข้าร่วมงานเดินรณรงค์รวมพลคนเสื้อเหลืองอุดรธานี สร้างสมานฉันท์ เพื่อความถูกต้อง เป็นธรรม เป็นไทย

 

 

................................

เรียบเรียงจาก กรุงเทพธุรกิจ เดลินิวส์ กรมประชาสัมพันธ์ ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท