นปก. จัดรูปขบวนเคลื่อนถึงหน้า บก.ทบ. ประกาศล่าตัวหัวหน้ากบฏ

23 มิถุนายน 2550 การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (ปราบกบฏ) หรือ นปก. ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นที่ท้องสนามหลวง จนเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุม นปก.มากกว่า 15,000 คน ได้เคลื่อนขบวนออกจากท้องสนามหลวงไปตามถนนราชดำเนิน ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมุ่งหน้ากองัญชาการกองทัพบกอันเป็นที่ทำการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) โดยการเคลื่อนขบวนครั้งนี้มีความพร้อมกว่าทุกครั้ง โดยจัดขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมออกเป็นช่วงๆ แต่ละช่วงคั่นด้วยรถขยายเสียง รวมทั้งหมด 4 ตอน ขบวนแรกคือ ขบวนสันติอหิงสา นำโดย น.พ.เหวงและพระภิกษุสงฆ์ 2 รูป คือ พระเอกภาพ สันติภาโว จากวัดป่าพรหมญาณ จ.ฉะเชิงเทรา และพระทรงศักดิ์ จิตสังวโร จาก จ.เชียงใหม่ เดินนำหน้าขบวนและปิดท้ายด้วยขบวนรถจักรยานยนต์และแท็กซี่ โดยแต่ละขบวนมีหน่วยรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

 

ทั้งนี้บรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีตำรวจตั้งด่านอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด 

 

และเวลา 15.00 น.ขบวนผู้ชุมนุมมาถึงบริเวณสะพานผ่านฟ้า เผชิญหน้ากับด่านของเจ้าหน้าตำรวจ ซึ่งแกนนำผู้ชุมนุมใช้เวลาเขรจาอยู่ไม่นานนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเปิดด่านให้ขบวนผ่านไปได้

 

กระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น. ผู้ชุมนุมเดินทางถึงหน้า บก.ทบ. โดยหัวขบวนอยู่เชิงสะพานมัฆวาน มีกลุ่มสันติวิธีอหิงสานำโดย น.พ.เหวง ตั้งขบวนเป็นหน้ากระดานคั่นระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและตำรวจที่ยืนบริเวณรั้วเหล็กหน้า บก.ทบ. ส่วนนายวีระ มุสิกพงศ์ นายจักรภพ เพ็ญแข อยู่บนรถขยายเสียง และกล่าวปราศัยให้จัดขบวนให้เรียบร้อย หลังจากนั้นฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมกระจายตัวออกไป

 

ด้านเนื้อหาการปราศรัยที่น่าสนใจเพิ่มเติม นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำ นปก. ได้เรียกร้องให้การชุมนุมและการเคลื่อนขบวนเป็นไปอย่างสงบ และว่าได้ต่อสู้จนมาถึงตัวหัวหน้าคณะกบฏ และประกาศว่ามาถึงวันนี้แล้วจะไม่มีคำว่าถอย รวมทั้งจะแฉพฤติกรรมทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ว่าได้ใช้ตำแหน่งองคมนตรีไปในทางไม่ชอบอย่างไร

 

กระทั่งเวลาประมาณ 18.00 น. ขบวนผู้ชุมนุมจึงได้เคลื่อนขบวนกลับสู่ท้องสนามหลวงตามเดิม หลังจากนั้นจึงได้ประกาศนัดหมายการชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 24 มิถุนายน 2550 ก่อนการชุมนุมจะยุติ

 

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก คมช.กล่าวถึงการชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบกของกลุ่มผู้ชุมนุมจากท้องสนามหลวงเพื่อมาทวงคำตอบจาก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธาน คมช. ว่าจะลาออกหรือไม่ว่า ไม่รู้สึกกังวลกับคำประกาศที่ว่าจะมาชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบกอีกเป็นระยะ โดยพร้อมรับมือตลอดเวลา ส่วนการชุมนุมวันนี้ ไม่มีรายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือ หรือข้อเรียกร้องจาก คมช.เพิ่มเติม โดยมีเพียงในการกล่าวปราศรัยระหว่างที่ชุมนุมเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท