8 พรรคการเมืองเนปาลเห็นชอบ "เลือกตั้งสมัชชาร่าง รธน." พฤศจิกายนนี้

พงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ แปลและเรียบเรียง
2 มิถุนายน 2550

 





รัฐมนตรีกระทรวงสันติภาพและการบูรณะของเนปาล นายราม จันทรา พูเดล (ซ้าย)

และรัฐมนตรีกระทรวงข่าวสาร นายกฤษณา บาหาดูร์ มหารา (ขวา) ในรัฐสภาเนปาล

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา

พรรคการเมืองเนปาลเห็นชอบร่วมกันที่จะให้จัดการเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญในเดือนพฤศจิกายน

(ที่มาของภาพ AP Photo/Binod Joshi)

 

 

 

8 พรรคการเมืองกำหนดเลือกตั้ง "สมัชชาร่าง รธน." พฤศจิกายนนี้
ตามที่เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ ว่าการเลือกตั้งเนปาลจะมีขึ้นกลางเดือนมิถุนายนนั้น ล่าสุด 8 พรรคการเมืองเนปาล ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (31 พ.ค. 50) ว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน นับเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของเนปาลหลังสิ้นสุดครามกลางเมือง และหลังจากที่กษัตริย์คเยนทรา (the King Gyanendra) ถูกประชาชนขับไล่ให้ลงจากอำนาจการปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

เคยมีการกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสมัชชารัฐธรรมนูญของเนปาลในวันที่ 20 มิถุนายนที่จะถึงนี้ แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งเนปาลออกมาให้สัมภาษณ์หลายต่อหลายครั้งว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมการเลือกตั้ง

"พวกเราเห็นชอบร่วมกันที่จะเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ (the constituent assembly) ตอนปลายเดือนพฤศจิกายน และหัวหน้าพรรคการเมืองทั้ง 8 พรรค ร่วมกันแจ้งแก่รัฐบาลให้เปลี่ยนแปลงกำหนดวันเลือกตั้งให้อยู่ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน" นายรามจันทรา พูเดล ZRamchandra Poudel) รัฐมนตรีกระทรวงสันติภาพและการบูรณะกล่าวกับเอเอฟพี

"นายกรัฐมนตรีต้องการให้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 26 พฤศจิกายน แต่หัวหน้าพรรคการเมืองทั้ง 8 พรรคยังไม่ตอบรับว่าเห็นชอบด้วยหรือไม่ในขณะนี้" ซี.พี.ไมนาลี (C.P. Mainali) ผู้นำพรรคสหแนวร่วมซ้ายกล่าว

ทั้งนี้พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) หรือกบฏนิยมเหมาอิสต์ซึ่งยุติสงครามกลางเมืองที่ยาวนานนับทศวรรษเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้เข้าร่วมกับรัฐบาลใหม่ของเนปาลและมีสัดส่วนเป็นรัฐมนตรีถึง 5 คน

คาดร่าง รธน.ชี้ชะตากษัตริย์เนปาล แต่เหมาอิสต์กดดันให้ประกาศสาธารณรัฐก่อนเลือกตั้ง
การเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นนี้ จะตัดสินอนาคตของกษัตริย์คเยนทรา ผู้ซึ่งปัจจุบันถูกริบพระราชอำนาจ หลังถูกประท้วงในเดือนเมษายนปีที่แล้ว ให้พระองค์ยุติการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ที่ยาวนานกว่า 14 เดือน

กลุ่มนิยมเหมาอิสต์ซึ่งมีท่าทีต่อต้านกษัตริย์อย่างแข็งกร้าวต้องการให้รัฐบาลเฉพาะกาลขณะนี้ประกาศตั้งสาธารณรัฐก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไป และเห็นชอบให้เสนอเรื่องดังกล่าวผ่านข้อตกลงเรื่องวันเลือกตั้งด้วย

"พรรคเราคิดว่าพวกเราไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้โดยปราศจากการประกาศก่อตั้งสาธารณรัฐโดยรัฐสภา ดังนั้นพวกเราจึงส่งข้อคัดค้านไปพร้อมกับข้อตกลงเรื่องวันเลือกตั้ง ให้กับผู้นำพรรคการเมืองอื่นๆ" ดินานาถ ชาร์มา (Dinanath Sharma) ผู้นำอาวุโสของฝ่ายเหมาอิสต์กล่าว

ทั้งนี้รัฐสภาเนปาลซึ่งตั้งขึ้นเมื่อเดือนมกราคมจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงสันติภาพและการบูรณะกล่าว

"เราเห็นชอบที่จะปรับปรุงรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวและร่างกฎหมายการเลือกตั้งที่จำเป็นภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้" เขากล่าว

กกต.เนปาลยินดีกับข้อเสนอเลือกตั้งพฤศจิกายน พร้อมเตรียมคูหาลงคะแนน
ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของเนปาลตอบรับการข้อเสนอให้จัดการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนดังกล่าว

"พวกเรายินดีกับข้อตกลงนี้ และการตัดสินใจทางการเมืองดังกล่าวจะเป็นหลักประกันที่ทำให้พวกเรามั่นใจว่าจะจัดการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนได้อย่างแน่นอน" โพธิราช โพคาเรล ประธาน กกต.กล่าว

กกต.เนปาลเพิ่งจะเสร็จสิ้นการปรับปรุงข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งล่าสุด โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ถูกลงทะเบียนข้อมูลไว้แล้วราว 17.6 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 27 ล้านคน นายโพคาเรลกล่าว

อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองทั้ง 8 พรรคซึ่งมีกลุ่มเหมาอิสต์รวมอยู่ด้วย จะต้องเผชิญกับกฎหมายและปัญหาในการสั่งการในเนปาล ที่ซึ่งมีประชาชนอย่างน้อย 65 รายเสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบในเขตของชนกลุ่มน้อยทางตอนใต้ นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา

"รัฐบาลต้องการเช่นกันที่จะพัฒนาสันติภาพและความมั่นคง เพื่อสร้างบรรยากาศที่เสถียรภาพให้กับการเลือกตั้ง" ประธาน กกต.กล่าว

สถานที่ลงคะแนนประมาณ 9,700 แห่งจะถูกจัดเตรียมไว้ทั่วประเทศ เขากล่าว

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13,000 คน ตั้งแต่ปี 2539 ในสงครามกลางเมืองระหว่างกบฏเหมาอิสต์และรัฐบาลในเขตตะวันตกของเนปาล

และมีการลงนามสันติภาพเมื่อปี 2549 ที่ผ่านมา และฝ่ายกบฏลัทธิเหมาได้วางกำลังและอาวุธอยู่ภายในค่ายที่มีสหประชาชาติเป็นผู้ตรวจสอบ

ทูต 15 ชาติร้องรบ.เนปาลประกันความปลอดภัย หลังเหมาอิสต์ปาหินใส่ขบวนรถทูต
นอกจากนี้เมื่อวานนี้ ทูต 15 ชาติร่วมแถลงหลังขบวนรถทูตสหรัฐถูกโจมตี ลั่นเนปาลต้องสร้างหลังประกันให้ทูตต่างชาติ นักกิจกรรมทางการเมืองต้องไม่ถูกขวางการปฏิบัติงาน

ทูตสหรัฐอเมริกาเจม เอฟ มอริอาที (James F. Moriarty) และผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) นายอับราฮัม อับราฮัม (Abraham Abraham) ในเหตุการณ์ความไม่สงบทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเนปาลเมื่ออาทิตย์ก่อน เมื่อสมาชิกของกลุ่มเหมาอิสต์ฝ่ายเยาวชนขว้างก้อนหินใส่ขบวนรถของสหประชาชาติที่กำลังแล่นผ่าน ซึ่งทั้งคู่ไม่รับบาดเจ็บ

"นักการทูตในเนปาลแสดงความวิตกอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ความไม่สงบที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในรอบ 2-3 อาทิตย์นี้ และเหตุที่เกิดขึ้นได้ข่มขู่คุกคามต่อทูตต่างประเทศหรือได้ไปขัดขวางการทำงานในเนปาล" เนื้อหาแถลงการณ์ระบุ ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวออกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงกาฐมาณฑุในนามของสถานทูตประเทศต่างๆ 15 แห่ง

"พวกเราขอประณามการกระทำใดๆ ที่เป็นการทำร้าย คุกคาม หรือแทรกแซงการทำงานของทูตในเนปาล"

เจ้าหน้าที่ทูตต่างประเทศ อันรวมไปถึง อินเดีย ญี่ปุ่น เยอรมนี สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย ต่างเตือนให้กลุ่มทางการเมืองและกลุ่มรณรงค์ต่างๆ เคารพต่อกฎหมายระหว่างประเทศเคารพและไม่ทำร้ายและข่มขู่นักการทูต

"เราขอเตือนรัฐบาลเนปาล ให้มีหลักประกันด้านความมั่นคงและความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่ทูต … การตกเป็นเป้า หรือการข่มขู่เจ้าหน้าที่ทูต โดยหน่วยงานรัฐบาลของประเทศนี้ เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้" แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

เนปาลมีสถานทูตประมาณ 24 แห่ง รวมถึงที่ทำการสหประชาชาติในกรุงกาฐมาณฑุ

ผู้ช่วย รมต.ต่างประเทศสหรัฐเตือนเหมาอิสต์ห้ามใช้ความรุนแรงในการเลือกตั้งเนปาล
สหรัฐอเมริกายังได้เตือนกลุ่มเหมาอิสต์ ซึ่งกลุ่มเหมาอิสต์ดังกล่าวได้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และเข้าร่วมรัฐบาลชั่วคราวของเนปาลในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

แม้ว่าอดีตกลุ่มกบฏ จะได้เข้าร่วมรัฐบาลและมี ส.ส.อยู่ในสภา แต่ก็ยังคงอยู่ในบัญชีรายชื่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายของสหรัฐอเมริกา

โดยการมาเยือนของแบรี่ เอฟ โลเวนครอน (Barry F. Lowenkron) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ด้านประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และแรงงานของสหรัฐอเมริกา เขาได้เตือนกลุ่มเหมาอิสต์เมื่อวันเสาร์นี้ให้หลบเลี่ยงการใช้ความรุนแรง และให้ยึดมั่นความรับผิดชอบอันทรงเกียรติในสัญญาสันติภาพ

"สาสน์ของสหประชาชาตินั้นมีความชัดเจน ที่ว่า ใครก็ตามไม่มีทางที่จะมีกระสุน และบัตรลงคะแนนเป็นของตัวเองในกระบวนการประชาธิปไตย" โลเวนครอนกล่าวกับผู้สื่อข่าว

"การจะใช้ความรุนแรงในฐานะเครื่องมือสร้างความชอบทางการเมืองที่ชอบธรรม ไม่มีทางที่จะได้ความบริสุทธิ์ยุติธรรม" โลเวนครอนกล่าวในที่สุด

ศาลฎีกาเนปาลสั่งรัฐบาลชดเชยผู้สูญเสียช่วงสงครามกลางเมือง
วานนี้ (2 มิ.ย.) โฆษกศาลฎีกาแจ้งว่า ศาลฎีกาของเนปาลมีคำสั่งให้รัฐบาลจ่ายค่าชดเชยให้กับครอบครัวของผู้สูญเสียในช่วงสงครามกลางเมือง ซึ่งมีผู้คนหายสาบสูญในช่วงสงครามกลางเมืองที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 13,000 คน

คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 มิ.ย.) หลังจากที่มีการร้องเรียนโดย "ญาติวีรชน" 84 คนที่สูญหายระหว่างถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงควบคุมตัวในช่วงที่มีการต่อต้านกษัตริย์คเยทรา

เฮเมนทา ราวัล (Hementa Rawal) โฆษกศาลฎีกากล่าวว่า ศาลได้ถามไปยังรัฐบาลเพื่อยื่นฟ้องต่อกองทัพและตำรวจแสดงความรับผิดชอบต่อผู้สูญหายรายบุคคลด้วยเงินค่าปรับ "รัฐบาลควรจ่ายค่าชดเชยทันที ให้กับครอบครัวที่มีสมาชิกในบ้านถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงควบคุมตัวแล้วสาบสูญหรือเสียชีวิต" ราวัลกล่าวกับรอยเตอร์

เงินชดเชยที่จะให้แก่ครอบครัวผู้สูญเสียอยู่ระหว่าง 1,540 ถึง 3,080 เหรียญสหรัฐ โฆษกของศาลกล่าว

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในเนปาลและต่างประเทศตำหนิเจ้าหน้าที่ในกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลและอดีตกบฏเหมาอิสต์ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการกักขังผู้อื่นตามอำเภอใจ การลักพาตัว การสังหาร และการอุ้มหาย ในช่วงสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมานับทศวรรษ

จากข้อมูลของคณะกรรมการกาชาดสากล (The International Committee of the Red Cross - ICRC) ในปีนี้ ได้รับร้องเรียนว่ามีประชาชนสูญหายกว่า 943 ราย นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองเริ่มในปี 1996

 

 

.............................................................

ที่มาของข่าว : แปลและเรียบเรียงจาก
Nepal parties agree to first post-war poll in November, AFP, Thu May 31, 6:03 AM ET

Diplomats seek more security in Nepal after attack, By Gopal Sharma, Reuters, Saturday June 2, 5:26 PM 

Nepal court orders compensation for missing people, Reuters, Saturday June 2, 1:32 PM

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท