ยุบ "พัก" กันเถอะ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง  

 

 

ภาพจาก http://bentale.exteen.com

 

คงกระจ่างแจ้งกลางใจกันไปแล้วกับผลการตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่วนใครจะเห็นอย่างไร รู้สึกอย่างไรก็ว่ากันไป แต่ที่แน่ๆ คือ จากนี้ไปสถานการณ์คงไม่นิ่งและอาจดำเนินไปสู่จุดล่อแหลมมากกว่าจะดำเนินไปสู่จุดคลี่คลายดังตามที่มีการห่วงใยกันมาก่อนหน้านี้แล้วว่า

 

ไม่ว่าตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสินอย่างไร...ก็ "เดือดร้อน" ทั้งสิ้น

 

ด้วยสารพัดเหตุผลและเหตุการณ์ในรอบปี 2549 ทำให้การพิจารณาคดีของตุลาการรัฐธรรมนูญในวันที่ 30 พฤษภาคม กลายเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งของสยามประเทศ และเป็นอีกครั้งหนึ่งที่สถานีโทรทัศน์ฟรีทุกช่องพากันพร้อมใจถ่ายถอดสดการพิจารณาคดีนี้จากศาลรัฐธรรมนูญแบบต่อเนื่องกว่า 9 ชั่วโมง

 

ระหว่างการนั่งฟังผลอย่างใจจดใจจ่อบ้าง ใจลอยบ้าง เพราะใช้เวลาอ่านคำพิจารณากันยาวนานมากนั้น หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เปิดไว้ ฉับพลันชื่อของนักออกแบบสาวคนหนึ่งก็เด้งขึ้นมาผ่านการไซน์อิน MSN Online ผมเลยโพล่งปาก (ขยับแป้นพิมพ์) ถามไถ่ไปว่าคิด-เห็นอย่างไรกับการพิจารณาคดี

 

"ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่กำลังดูว่ากราฟฟิกช่องไหนสวยที่สุด" เธอสวนออกมาท่ามกลางความตึงเครียดของคนทั้งประเทศ

 

ซักไซร้ไปมาสุดท้ายก็ได้คำตอบว่า เธอเทใจให้กับกราฟฟิกช่อง 3 และทีไอทีวี... "จะให้ทีไอทีวีชนะเลิศ แต่มันขี้โกง ช่องอื่นเขาแบ่งภาพเป็น 3 ช่อง แต่ทีไอทีวีมันแบ่งแค่ 2 ช่อง"

 

ช่วงนั้นเธอคงเปิดไปตอนที่ทีไอทีวีกำลังตัดภาพไปมุมอื่นพอดี เพราะพอผมลองกดเปลี่ยนช่องไปตามที่เธอบอกบ้าง ทีไอทีวีก็ตัดแบ่งภาพเป็นสามช่องแล้ว แต่เมื่อเลื่อนไปช่อง 3 ภาพกลับมีแค่ช่องเดียวและดูแปลกตากว่าช่องอื่น

 

ผมและเพื่อนๆ ที่นั่งตามสถานการณ์ด้วยกันเลยหมุนช่องโทรทัศน์เล่นกันพักหนึ่งเพื่อหาช่องที่กราฟฟิกสวยๆ และมีระบบถ่ายทอดเสียงดีๆ ให้ได้ชมกัน

 

ที่เล่ามานี้ไม่ใช่อะไรหรอกครับ...

 

เพียงแต่อยากจะบอกว่า ในความตึงเครียดกันจนอารมณ์แทบระเบิด สัปดาห์นี้ผมจึงไม่อยากเขียนอะไรเครียดๆ ซ้ำเติมเข้าไปอีก และหากเราลองเดินออกมาจากวังวนสถานการณ์แล้วมองในด้านอื่นๆ บ้าง มันก็อาจจะเจออะไรใหม่ๆ ทำให้รู้สึกสนุกและผ่อนคลายกันบ้าง

 

เนื่องจากเราอยู่ในบรรยากาศการคาดหวังให้ยุบหรือไม่ยุบพรรคที่ตึงเครียดมาตั้งแต่ปีก่อน จนเคลื่อนตัวมาสู่การตัดสินไม่ยุบพรรคหนึ่งและยุบอีกพรรคหนึ่งในวันที่ 30 พฤษภาคม

 

เรียกได้ว่าอ่อนล้ากันมาพอดูสำหรับทุกฝ่าย

 

อย่างไรก็ตาม มันก็คงไม่ได้ผ่านไปด้วยดีนัก เพราะเหตุการณ์นี้ได้ทิ้งความค้างคาใจและผลลัพธ์อะไรอีกหลายอย่างไว้

 

อย่างน้อยสิ่งหนึ่งที่กำลังเกิดขึ้นและดำรงอยู่ในสังคมไทย ก็คือการกำลังทำให้นวัตกรรมที่แปลกใหม่และล่าสุดของการรัฐประหารสัมฤทธิ์ผล

 

หลายคนมองว่า การตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญเปรียบเสมือนการรัฐประหารผ่านตุลาการ และผลของ 30 พฤษภาคม 2550 ก็คือความรุนแรงผ่านคำพิพากษาที่ทำให้หลายคนกดดันอย่างปฏิเสธไม่ได้ แน่นอนว่าในอนาคต ผลของความรุนแรงมันจะส่งผลตอบแทนที่ทำให้สังคมไทยต้องจ่ายคืนแบบแพงๆ อีกครั้งอย่างแน่นอน

 

ดังนั้น ท่ามกลางความเครียดกังวลและวิกฤติที่ยังคงอยู่ ในวันนี้แค่อยากให้มา ยุบ "พัก" กันสักแป๊บนึงก่อน

 

"พัก" กันในแบบที่นักออกแบบสาวชวนให้ผมมองอะไรแปลกๆใหม่ๆ ในวันแห่งความตึงเครียดของคนทั้งประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

หลังหายเครียดแล้ว...

 

ทีนี้เราจะได้มาช่วยกันหา "ทางออก" กันจริงๆ จังๆ เสียที เพื่อที่เราจะมีแรงพาตัวเองไปเจอกับกลิ่นหอมๆ ของวันพรุ่งนี้ได้เร็วยิ่งขึ้นครับ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท