Skip to main content
sharethis


 




ภาพจาก www.pantip.com


สมาชิกมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชฯ ทั้ง 36 คน เตรียมขีดเส้นตายกดดันให้ "พิสิษฐ์ ณ พัทลุง"ออกจากประธานฯ หากกรรมการมูลนิธิฯ ยังไม่ได้มีการพิจารณา ไม่มีความคืบหน้า ในขณะที่องค์กรอนุรักษ์ฯ รวมตัวกันหน้า "บ้านเดรัจฉาน" คัดค้านขับไล่นายพิสิษฐ์ออกไป 



 


ประชาไท - 2 มิ.ย. 50 ตามที่เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา นายพิสิษฐ์ ณ พัทลุง ประธานมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้มีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งนายศิระจิตวรมนตรี ให้ทำหน้าที่รักษาการแทนตำแหน่งเลขาธิการมูลนิธิ แทนนายสุรพล ดวงแข เลขาธิการคนเดิม รวมทั้งยังมีคำสั่งให้นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการ ไปเป็นเจ้าหน้าที่กิจกรรมอนุรักษ์ โดยในหนังสือดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.เป็นต้นไป พร้อมกับมีหนังสือภายในแจ้งให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ เข้าประชุมเพื่อรับทราบถึงรายละเอียดของการดำเนินการของโครงสร้างองค์กร ในวันที่ 21 พ.ค.นี้


 


ทว่าเหตุการณ์กลับตาลปัตร เมื่อเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ทั้ง 36 คนได้ลุกขึ้นยื่นหนังสือจี้ให้ นายพิสิษฐ์ ณ พัทลุง ลาออกจากตำแหน่งประธานมูลนิธิฯ  เนื่องจากได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่มีการเพาะเลี้ยง ซื้อขาย แลกเปลี่ยนสัตว์ป่าในเชิงธุรกิจเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองโดยตรง เช่น การใช้ตำแหน่งประธานมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ ไปเป็นที่ปรึกษาให้กับ บริษัทสยามโอเชี่ยนเวิลด์ ที่สยามพารากอน ซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจเอกชนแสวงหาผลกำไรจากนำสัตว์น้ำจากท้องทะเลที่หายากมาจัดแสดง และการตั้งบริษัท เอเชี่ยน ไวด์ไลฟ์ คอนซัลแตนซี (Asian Wildlife Consultancy) ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งช้างไทย 8 เชือกไปประเทศออสเตรเลียร่วมกับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมทั้งการจัดหาสัตว์ป่าที่หายากทั้งในและต่างประเทศให้กับโครงการสวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี


 


นอกจากนั้น ประธานมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ คนดังกล่าวยังมีการจัดตั้งบริษัท บ้านเพื่อนเดรัจฉาน จำกัด มีการเปิดร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม และการจัดแสดงสัตว์ป่าที่หายาก อีกทั้งยังเป็นที่สงสัยว่าร้านอาหารดังกล่าวจะเป็นแหล่งที่มีการซื้อขาย แลกเปลี่ยนสัตว์ป่า และการดำเนินการธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์ป่าของนายพิสิษฐ์ ณ พัทลุง มักจะนำชื่อขององค์กรมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ ไปกล่าวอ้างเสมอ ดังนั้น จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมดังกล่าวของนายพิสิษฐ์  พัทลุง ประธานมูลนิธิฯ ขัดต่อเจตนารมย์ ขององค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าไม่ใช่เพื่อส่งเสริมการกักขังทรมานสัตว์ และการซื้อขาย สัตว์ป่า


 


ซึ่งเจ้าหน้ามูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการรักษาองค์กรมูลนิธิฯ ที่ทำหน้าที่ในการส่งเสริมการอนุรักษ์มาโดยตลอด จึงเห็นสมควรเรียกร้องให้นายพิสิษฐ์ ณ พัทลุง ได้พิจารณาลาออกจากการเป็นประธานมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ และเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ ตลอดถึงการพิสูจน์ตัวเองนั้น


 


ล่าสุด นายนิคม พุทธา ได้ออกมากล่าวถึงความคืบหน้าหลังจากได้ยื่นหนังสือให้พิจารณาลาออกไปนั้น ว่า หลังจากที่สมาชิกมูลนิธิฯ รวมทั้งองค์กรอนุรักษ์ฯ ได้ร่วมกันกดดันอย่างรุนแรง แต่จนถึงบัดนี้ ทางนายพิสิฐ ก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลาออกแต่อย่างใด ในขณะที่คณะกรรมการฯ ก็ยังไม่มีการประชุมเพื่อพิจารณาข้อเรียกร้องของสมาชิกใดๆ เลย ซึ่งหากภายในสัปดาห์ยังไม่มีความคืบหน้า เราจะทำหนังสือทวงถามว่าได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว


 


นายนิคม กล่าวอีกว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในเวบพันทิปมีการนำภาพบรรยากาศหน้าร้านบ้านเดรัจฉานมาโพสต์ในกระทู้ วิจารณ์ไม่พอใจคุณพิสิฐกว่า 600 กระทู้ และยังนัดหมายกันไปประท้วงให้คุณพิสิฐลาออกอีกด้วย อีกทั้ง สัปดาห์นี้ ทางกลุ่มเครือข่ายองค์กรระหว่างประเทศด้านการอนุรักษ์ฯ ก็ออกมาเรียกร้องให้นายพิสิฐลาออก ซึ่งเห็นว่าสังคมกำลังให้ความสนใจต่อเรื่องนี้ ที่พากันออกมาประณามการกระทำดังกล่าว


 


"แต่ ณ วันนี้ ตัวคุณพิสิษฐ์ยังไม่รู้ตัว และคิดว่าตนเองไม่ผิด และหากทางคณะกรรมการมูลนิธิฯ ยังไม่ได้มีความคืบหน้า เราเข้าไปย้ำอีกที พร้อมกับขีดเส้นตายเพื่อกดดันต่อไป" นายนิคม กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net