ประจำวันที่ 2 - 8 มิ.ย. 2550

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

สวัสดีค่ะ มีคนถามเข้ามาว่า ทำไมไพ่ที่ออก...มีแต่เรื่องเงิน ขำดีค่ะ :-D ตอบแบบคนอ่านไพ่ ก็ต้องบอกว่า ไม่ทราบเหมือนกัน สงสัยว่าคนหมู่มากจะสนใจเรื่องเงินๆ งานๆ กระมัง มีเสียงบอกว่า อยากให้เน้นเรื่องความรักด้วย...ได้ค่ะ จัดให้ แต่ก็อย่างเคยค่ะ เป็นอย่างไรอย่าลืมเล่าสู่กันฟังนะคะ ในยุคที่การหักเหข่าวสารเป็นเหตุการณ์สามัญประจำบ้าน และการพูดไม่ออกบอกไม่ถูกในหลายๆ เรื่อง ชักเป็นเรื่องน่าเศร้า เรามาสื่อสารกันในสภาวะเหนือจริงดีกว่าค่ะ

วันอมาวสีรอบต่อไป วันที่ 15 มิถุนายนค่ะ ใครที่ไม่ทัน (ทดลอง) ขอพร หรือยังไม่ทราบว่าวันอมาวสีหรือ New Moon นั้นมีความเป็นมาอย่างไร อ่านได้ที่นี่ค่ะ






"น้ำใจให้น้องปิ่น"
เด็กหญิงพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ทุกคนในครอบครัวยังมีความหวังและมองโลกในแง่ดีเสมอ อ่านเรื่องของน้องปิ่นกับแม่ได้ที่นี่
สนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือตามกำลังศรัทธาได้ที่
หมายเลขบัญชี : 05-3405-20-093267-0
ชื่อบัญชี :
..สีไวย คำดา เพื่อ ด..วรัญญา ฟินิวัตร์
ธนาคารออมสิน สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 


ราศีเมษ Aries (15 เมย.-14 พค.)
ไพ่ Three of Pentacles
ไพ่ใบแรกของคุณ 3 เหรียญค่ะ หมายถึงเงินพิเศษ งานพิเศษ โชคลาภที่มาแบบไม่คาดฝัน แต่ไม่ใช่ก้อนใหญ่นะคะ ดูไพ่ประกบ Knight of Cups ค่ะ เป็นไปได้ที่จะมีการเดินทางเกิดขึ้นด้วยค่ะ แต่ก็เป็นเรื่องที่คุณเต็มใจ พอใจ ดีไม่ดี ตัวยังไม่ไป ใจไปแล้วค่ะ แต่ดูสิว่า ถ้ามีการเดินทางจะเป็นอย่างไร อืม...ไพ่ Six of Swords บอกว่า คุณจะเจอปัญหาที่เกี่ยวกับความล่าช้า การวางแผนผิดพลาด การไม่สามารถควบคุมระยะเวลาได้ค่ะ ดูอีก 1 ใบสุดท้าย Nine of Cups เป็นคำเตือน ให้ระวังเรื่องรักซ้อนซ่อนเร้นค่ะ หรือเหตุการณ์ที่เปิดเผยไม่ได้ (แต่ทำไปแล้ว) ดูพิเศษเรื่องความรักของคุณในสัปดาห์นี้ Five of Cups กำลังอยู่ในช่วงขาดแคลนความรักค่ะ ถึงมีคู่ก็รู้สึกไม่เต็มใจ มีปัญหาอยู่เนืองๆ เบื่อๆ อยากๆ แต่ก็ตัดใจยากเหลือเกิน


ราศีพฤษภ Taurus (15 พค.-14 มิย.)
ไพ่ The Tower
เรื่องใหญ่หน่อยค่ะ ไพ่ตึกพัง มักจะหมายถึงความวุ่นวาย การแตกหัก การจลาจล อกหัก หย่ากะทันหัน หรือเป็นได้ถึงอุบัติเหตุ เรื่องร้ายๆ ที่มาพร้อมกับความไม่คาดฝัน ฯลฯ ดูไพ่ประกบดีกว่าค่ะ เรื่องอะไรกันแน่ Ace of Cups โอ้ ค่อยยังชั่ว สงสัยจะเป็นเรื่องรักค่ะ คุณจะเจอเรื่องแตกหักไม่คาดฝัน แต่หลังจากนั้นจะได้พบกับความสุขในรักครั้งใหม่ สถานการณ์ King of Wands การงานไม่มีปัญหาค่ะ ราบรื่น คำเตือน Page of Cups ทำอะไรก็ตามให้ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำ ค่ะ อย่าใจเร็วด่วนได้ บางเรื่องคุณก็ยังเหมือนเด็กที่ขาดทักษะและประสบการณ์ ดูไพ่ความรักพิเศษสิว่า จะสอดคล้องหรือแตกกระเจิงไปจากใบแรกๆ Knight of Wands เห็นท่าว่ารักใหม่ (อาจจะกับคนเก่าก็ได้นะ) มาพร้อมกับความกระตือรือร้น ไฟลุกท่วมตัว ถ้าเป็นบุคคล อาจได้เจอคนฉลาดเฉียบแหลม กระฉับกระเฉง มีชีวิตชีวา อีกนัยหนึ่งคือหลังจากบางสิ่งแตกหักลงแล้ว คุณก็พร้อมจะเริ่มใหม่ ในสไตล์โลดโผนกว่าเดิม!


ราศีเมถุน Gemini (15 มิย.-14 กค.)
ไพ่ King of Pentacles
โอ้ การเงินล่ำซำ มาอีกแล้วไพ่เงินๆ ราชาเหรียญหมายถึงการเกี่ยวข้องกับเงินก้อนใหญ่ค่ะ อาจจะได้รับ หรือเป็นการจ่ายออกก็ได้ ดูไพ่ประกบเถอะ Five of Cups อ้าว...ไหงงั้นล่ะ ไพ่ใบนี้หมายถึงความผิดหวังในเรื่องรักค่ะ หรือจำใจพลัดพรากคน / สิ่งที่รักที่ชอบ เป็นไปได้ที่คุณจะได้ใช้เงินก้อนใหญ่เพื่อทดแทนในสิ่งที่ผิดหวัง สูญเสีย แปลกจัง ดูๆ เหมือนพวกเจ้าบุญทุ่ม ดูที่สถานการณ์ค่ะ Three of Wands แต่เอ ดูเหมือนว่าคุณจะได้เจอกับเพื่อนร่วมงานคนใหม่ หรือมีการขยายกิจการออกไปด้วยแฮะ ใบสุดท้าย Four of Wands ความมั่นคงค่ะ แสดงว่ากล่าวโดยสรุปแล้ว อาทิตย์นี้คุณจะได้ใช้เงินก้อนใหญ่ เพื่อลบล้างบางสิ่งที่ผิดหวัง สูญเสีย มีคนออกไป และมีคนเข้ามา แต่สุดท้ายคุณยังปักหลักในที่ๆ ของตัวเองอย่างมั่นคง ไพ่พิเศษความรัก King of Cups ไม่ขาดตอนค่ะ มีความรัก คนรัก เข้ามาไม่ขาดสาย หัวใจกระชุ่มกระชวย แหม ที่แท้ก็เจ้าเสน่ห์นี่เอง


ราศีกรกฎ Cancer (15 กค.-14 สค.)
ไพ่ The World
ไพ่โลกหมายถึงธาตุทั้งสี่มาชุมนุมกันอย่างมั่นคง มีความนัยถึงความอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าโลกและการเมืองจะเคลื่อนไปอย่างไร คุณก็อิ่มเต็มในตัวเอง ว่าจังซั่น ดูไพ่ประกบค่ะ Page of Wands แน่ะ มีงานใหม่ๆ เข้ามาอีกด้วยแฮะ เหมือนคุณทำใจได้แล้วว่าชีวิตต้องดำเนินต่อไป ดูไพ่สถานการณ์ต่อเนื่อง อ้าว... Ten of Swords ค่ะ ในส่วนลึกกลับมีปัญหามากมายที่แก้ไขไม่ได้ ไม่ค่อยสบายใจ อยู่ในสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออก หรือว่าทำอะไรมากไม่ได้ เพราะถูกล้อมไว้หมดแล้ว?!? คำเตือนสำหรับคุณ ความสำเร็จจะมาถึง แต่ใช้เวลานานมาก ท่าทางรอบสัปดาห์นี้ชีวิตคุณจะยุ่งเหยิงเสียแล้วซี มีทั้งเรื่องดี และเรื่องไม่สู้ดีค่ะ การงานมีความหวัง แต่ก็ยังอีกไกล มีทั้งด้านที่อิ่มเต็มสมบูรณ์ กับด้านที่เว้าแหว่ง กระพร่องกระแพร่ง ดูความรักดีกว่าน้า... Ace of Swords ไม่ว่าความรักของคุณจะเป็นอย่างไร เขาหรือเธอเป็นใคร ไพ่ใบนี้บอกว่า คุณต้องเข้มแข็ง และเชื่อมั่นในตัวเอง รักตัวเองให้มาก แล้วคุณจะอยู่ได้ เหงาแบบมีศักด์ศรีค่ะ


ราศีสิงห์ Leo (15 สค.-14 กย.)
ไพ่ Ten of Wands
งานๆๆๆๆ คือสิ่งที่คุณต้องเจอค่ะ คงไม่ต้องขยายความมาก ดูที่ไพ่ประกบนะคะ Eight of Swords แต่เอ...ไม่ค่อยโสภา คุณมีเรื่องคล้ายๆ ชาวราศีกรกฎเช่นกันค่ะ คือจะอยู่ในสภาวะถูกปิดหู ปิดตา กลืนไม่เข้า คายไม่ออก ทำอะไรก็ผิดไปหมด อยู่เฉยๆ ยังซวย ประมาณนั้น ดูไพ่สถานการณ์ต่อเนื่อง Seven of Swords จะกระทำการใดๆ ให้เกิดผลต้องทำแบบปิดบัง ซ่อนเร้น อำพราง (!?!) ดูเหมือนจะมีชีวิตแปลกๆ ค่ะ ใบสุดท้าย The Emperor พระราชาโผล่มาค่ะ เห็นทีคุณต้องพัวพันกับผู้มีอำนาจ คนสูงศักดิ์ หรือว่าเจ้านายที่กุมชะตาชีวิตคนอื่นได้อย่างมั่นคง เหน็ดเหนื่อยหน่อยค่ะ แต่ถ้าคุณเป็นนายเสียเองก็ต้องบอกว่า จะเจอคลื่นใต้ดินอย่างรุนแรงแล้วล่ะ ส่วนไพ่ความรักของคุณ Queen of Pentacles มีผู้หญิงถือเงินอยู่เบื้องหลังค่ะ เป็นกองหนุนที่สำคัญ หรือความรัก / คนรักของคุณ จะมีความสัมพันธ์ที่ต้องเกี่ยวข้องกันในเรื่องเงินอย่างแยกไม่ออก แต่จะหมายความว่าคนรักนำโชคลาภมาให้ก็ได้ค่ะ


ราศีกันย์ Virgo (15 กย.-14 ตค.)
ไพ่ Three of Cups
ได้ฉลองค่ะ มีเฮกับอะไรไม่ทราบนะคะ อาจได้เจอกับญาติมิตร เพื่อนฝูง ไปงานรื่นเริง หรือมีความสุขกับอะไรบางอย่าง ถือว่าเป็นไพ่ที่มีความสุขค่ะ ดูใบประกบ The Fool เอ๊ะ ดูเหมือนคุณจะได้เจออะไรใหม่ๆ ด้วยนะคะ อาจได้ย้ายงาน ย้ายบ้าน หรือมีการผจญภัย เป็นช่วงเบิกบานเชียวล่ะ แต่อย่าลืมว่ามันเป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้น ดูไพ่สถานการณ์ Four of Cups มีเรื่องให้คุณตัดสินใจด้วยนะ ต้องเลือก แต่ก็ยังเลือกไม่ได้ (อ้าว!) ใบสุดท้าย Eight of Pentacles เป็นโอกาสดีที่จะได้แสดงฝีมือค่ะ คุณมีทักษะบางอย่างที่กำลังเป็นที่ต้องการ ดูไพ่ความรักนะคะ Two of Wands เจอคู่สร้างคู่สมทางการงานค่ะ ถ้าเป็นแฟนละก็ ถือว่าอยู่ในช่วงคบหาแบบลึกซึ้ง เป็นคู่คิดการงานได้ดี แต่ไม่ค่อยโรแมนติกนะ ขอบอก


ราศีตุลย์ Libra (15 ตค.-14 พย.)
ไพ่ Two of Swords
เอ...ไพ่การสื่อสารขัดข้องขึ้นมาค่ะ สงสัยช่วงนี้จะพูดจาอะไรกับใครต้องระมัดระวังหน่อย โอกาสเข้าใจผิดมีมาก พูดกันตัวต่อตัว ยังแปลความหมายไปคนละทิศละทางค่ะ หรืออุปกรณ์การสื่อสารจะเจ๊ง มีปัญหา ถูกเซ็นเซอร์ค่ะ ดูไพ่ประกบ Queen of Cups แต่คุณก็ยังมีความสุขในโลกส่วนตัว มีใครบางคนหรืออะไรสักอย่างที่เป็นแรงบันดาลใจ อาจเป็นบุคคลที่มีอยู่จริง หรือความฝัน / อุดมคติก็ได้นะคะ ดูไพ่สถานการณ์ค่ะ The Empress ชะอุ้ย...ไพ่ดีมากค่ะ มีจักรพรรดินีขึ้นมาอยู่ด้วย บอกว่ายังไงก็ตาม คุณไม่ลำบาก มีพลังเงียบและยิ่งใหญ่ หนักแน่น สนับสนุน หรือได้รับการช่วยเหลือจากผู้หญิงที่มีพลังค่ะ ใบสุดท้าย Page of Pentacles เด็กๆ จะนำโชคลาภมาให้ด้วยนะ ไพ่ความรักของคุณ Ace of Wands ยังไงก็ตาม รักก็มาทีหลังงาน...เฮ้อ คนก็เป็นกันซะแบบนี้!


ราศีพิจิก Scorpio (15 พย.-14 ธค.)
ไพ่ High Priestess
ไพ่ราชินีดวงจันทร์ ระยะเวลาของด้านมืดและสว่างที่โจรไปมาในหัวใจ เป็นช่วงลมจะมาเลือดจะไป พลุ่งพล่านและสงบสลับกันเป็นระยะค่ะ อารมณ์ปรวนแปรไม่ค่อยแน่นอนนั่นเอง ไพ่ประกบ The Star แต่มิตรสหาย เพื่อนฝูง ยังเป็นสิ่งที่ทำให้มีแรงใจค่ะ และเป็นกำลังใจที่สำคัญ ดูไพ่สถานการณ์ค่ะ The Sun โอ้ คุณพิจิก มีความสุขๆๆๆ กับอะไรกันหนอ เหมือนคนวัยทองไม่มีผิด เดี๋ยวก็คิด ทุกข์ เงา กลุ้ม คลุ้มคลั่ง เดี๋ยวก็ร่าเริง เบิกบาน มีความหวัง ทำตัวเป็นเด็กๆ ไพ่อีก 1 ใบของคุณ Nine of Pentacles การเงินดีไม่มีปัญหา โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นหญิงอายุมาก หรือมีคนอายุมากช่วยอุปถัมภ์เสมอมา ความรักนี่สิ เป็นอย่างไร Temperance อ่า...หักเห ไม่แน่นอน เหมือนจะมี แต่ก็ไม่มี คิดว่าไม่มี ก็มีแว้บๆ เอ๊ะ ยังไงกันคุณนี่


ราศีธนู Sagittarius (15 ธค.-14 มค.)
ไพ่ Seven of Pentacles
คุณธนูค่ะ อาทิตย์นี้เป็นช่วงของการเก็บออมค่ะ อย่าประมาทเงินน้อยเชียวล่ะ ไพ่ประกบ The Hermit ถ้าเป็นนักเรียน นักศึกษา นักวิจัย เป็นเวลาของการเก็บตัวค่ะ คร่ำเคร่งกับตำรับตำราน่าดู หรือเป็นบุคคลทั่วไป มีเรื่องให้คิดให้ทำ ต้องการสมาธิอย่างยิ่ง แต่บางทีก็หมายถึงความเงียบเหงาแบบที่ไม่ปรารถนา แต่มันมาเอง หุหุ ไพ่สถานการณ์ค่ะ Strength ไม่มีอะไรน่าห่วง ทุกอย่างจัดการได้ แต่ก็มีบางคนที่ได้ไพ่ใบนี้ แล้วหมายถึงส่วนลึกในจิตใจร่ำร้องหาคนที่จะมาช่วยจัดการสิ่งต่างๆ ให้เป็นระบบ และลุล่วงไปได้ค่ะ ไพ่สุดท้าย Seven of Wands อุปสรรคขวางหน้าไม่ขาดสาย ต้องใช้แรงกายแรงใจอย่างมากที่จะฝ่าไป ดูไพ่ความรัก Nine of Swords เป็นอันว่ามีเรื่องไม่ค่อยสบายใจค่ะ กังวล เครียด เลยมั่นใจได้ว่า ไม่ใช่คุณแล้วล่ะที่มีพลังในตัวเอง คุณกำลังต้องการความช่วยเหลือจริงๆ ด้วยค่ะ


ราศีมังกร Capricorn (15 มค.-14 กพ.)
ไพ่ Eight of Wands
งานๆๆๆๆ งานที่แตกกิ่งก้านสาขา ทำไม่รู้จักจบ และแตกแขนงออกไปเรื่อยๆ บางทีควบคุมอะไรไม่ได้ เหนื่อยมั้ย แน่นอนค่ะ กัดฟันสู้ๆ ไพ่ประกบ Page of Swords แถมยังยืนบนสถานการณ์ไม่มั่นคง ปั่นป่วนรวนเร ทำงานไปจิตใจก็แกว่งๆ ว่าจะไปทางไหน จะทำอะไร ดูไพ่สถานการณ์ Four of Cups อืม...แต่ก็มีบางอย่างที่คุณจำใจต้องยึดมันเอาไว้ เป็นเพราะมองไปทางไหนก็ฝืดเคือง ทำอะไรมากไม่ได้ ไพ่สุดท้าย Five of Wands เจอกับเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง การแตกแยกทางความคิด โดยเฉพาะกับเพื่อนร่วมงานค่ะ ดูความรักของคุณดีกว่านะ The Magician ว้าว...คุณจะได้เจอใครใหม่ๆ แฮะ หรืออาจจะได้พบกันแล้วก็ได้ เค้าคนนี้เป็นคนที่ฉลาด น่ารัก มีเสน่ห์ เจ้าเล่ห์นิดๆ สนใจศาสตร์เร้นลับขนานไปกับเทคโนโลยี มีนิสัยชอบเล่น ชอบลอง ชอบการทดลอง (อยู่ก่อนแต่ง) ความสัมพันธ์สนุกสนาน คาดเดาไม่ได้ค่ะ แต่ถ้ามีแฟนอยู่แล้ว อาจหมายถึงความต้องการอยากให้บรรยากาศรักเป็นแบบนั้นค่ะ


ราศีกุมภ์ Aquarius (15 กพ.-14 มีค.)
ไพ่ King of Swords
เจอคนถือดาบเข้าให้แล้วค่ะ งานการน่าจะมีอุปสรรคเกิดขึ้นค่ะ และหมายถึงการตัดสินใจจากผู้มีอำนาจ หรือคนที่เหนือกว่า ไพ่ประกบ Wheel of Fortune จังหวะชีวิต มีทั้งดีไม่ดี หมุนวนเหมือนชิงช้าสวรรค์ค่ะ นี่เป็นไพ่กงล้อโชคชะตา คุณจะได้เจอสิ่งดีๆ เหลือเชื่อ แต่ก็พร้อมจะร่วงตกได้ในชั่ววูบ (ระวังตัวหน่อยน้า) ไพ่สถานการณ์ Death บางสิ่งบางอย่างถึงเวลาของมันค่ะ งานเก่าๆ อาจสิ้นสุดลง หรือเริ่มโปรเจ็คท์ใหม่ การตัดใจจากคนเก่าๆ เรื่องเก่าๆ ด้วยค่ะ ใบสุดท้าย Queen of Swords มาพร้อมทั้งราชา /ราชินีดาบแบบนี้ บอกได้เลยว่าอาทิตย์นี้คุณมีสิทธิ์เจอตอ หรือเจอเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงจากผู้มีอำนาจมากกว่าค่ะ ดูความรักสิหนอ Justice เสมอตัวค่ะ ต้องใช้ความคิด วิจารณญาณมากกว่าหัวใจและความรู้สึกด้วยนะ เฮ้อ นี่คือชีวิตฉันในอาทิตย์นี้ด้วยเหรอเนี่ย!!


ราศีมีน Pisces (15 มี ค.-14 เมย.)
ไพ่ The Moon
เจอเรื่องอึมครึมหมกเม็ดเข้าให้ด้วยคนค่ะ คุณมีนจ๋า อาทิตย์นี้ทำใจเถอะนะ ว่าอะไรๆ ก็เป็นภาพลวงตา คาดการณ์อะไรไม่ถูก ไม่ค่อยสบายใจ แต่ก็ตกในวังวนเดิมๆ คือทำอะไรมากไม่ได้ ไพ่ประกบ The Chariot มีการเดินทางค่ะ เหนื่อยหนักอย่างไร ก็ยังเป็นอย่างนั้น ดูแลสุขภาพด้วยคงจะดีค่ะ ไพ่สถานการณ์ Two of Cups แต่ดูเหมือนว่าจะโชคดีเรื่องรักค่ะ อาจได้เจอคู่ในการทำงาน หรือพบคนถูกใจ ชอบพอใครสักคน อย่างไรก็ดี Eight of Pentacles ขึ้นมาด้วยค่ะ คุณอาจได้อุปถัมภ์คู่นะคะ หรือว่ามีคนมาขอความช่วยเหลือเรื่องการเงินจากคุณค่ะ ดูไพ่ความรัก The Hanged Man อ่าว...ทำไมมีอะไรบางอย่างคาราคาซัง หรือคุณยังไม่เลิกจากรักเก่า แต่ไปมีรักใหม่ (!) หรือหมายถึงยังผูกใจกับคนรักเดิมๆ มีทั้งความสุขและทุกข์ในเวลาเดียวกัน !?!

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท