Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท - 1 มิ.ย. 50 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 พ.ค. ที่สำนักงานผู้ตรวจราชการประจำเขตราชการที่ 11 จังหวัดสงขลา ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาผู้บริหารและครู สถาบันศึกษาปอเนาะต้นแบบ ตามโครงการ "สานใจไทย - สู่ใจใต้" ในการส่งเสริมการพัฒนาสถาบันศึกษาปอเนาะต้นแบบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ทั้งด้านกายภาพ วิชาการและการประกอบอาชีพ ซึ่งจะเป็นต้นแบบการพัฒนาปอเนาะอื่นๆ ต่อไป


 


สำหรับสถาบันศึกษาปอเนาะต้นแบบ ที่ได้รับการคัดเลือกใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ประกอบด้วย สถาบันศึกษาปอเนาะสะนอดารุสลาม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี สถาบันศึกษาปอเนาะมะฮ์หัดฟัจรุลอิสลาม อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส และสถาบันศึกษาปอเนาะอิสลามศาสน์ดารุสลาม อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยจะมีการสนับสนุนงบประมาณแห่งละ 5 ล้านบาทเพื่อยกระดับการพัฒนาทั้ง 3 ด้านดังกล่าว โดยมีโต๊ะครู ผู้ช่วยโต๊ะครูแห่งละ 10 คนเข้าร่วม


 


นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า โรงเรียนปอเนาะต้นแบบเป็นการสร้างความทันสมัยให้กับโรงเรียนปอเนาะ จากเดิมที่เป็นเพียงสถาบันสร้างคนให้มีจริยธรรม เพราะเน้นการเรียนศาสนา แต่ในมิติใหม่นอกจากจะเน้นให้เด็กมีจริยธรรมตามหลักศาสนาแล้ว จะต้องเรียนรู้ในเรื่องอื่นๆ ด้วยเช่น เรื่องอาชีพ


 


นายอารีย์ กล่าวว่า นอกเหนือจากเรื่องความรู้แล้ว ผู้บริหารต้องส่งเสริมให้เด็กสามารถประกอบอาชีพที่ถูกต้อง เป็นไปตามหลักวิชาการ ซึ่งปอเนาะต้นแบบจะต้องมีพื้นที่จำนวนหนึ่งของตัวเอง เพื่อใช้เป็นที่ฝึกการประกอบอาชีพ ทั้งการเกษตรและปศุสัตว์ ซึ่งเมื่อจบการศึกษาก็จะมีวิชาชีพติดตัว


 


นายอารีย์ กล่าวด้วย การพัฒนาปอเนาะต้นแบบ เป็นการยกระดับการบริหารจัดการปอเนาะให้มีคุณภาพของสถาบันปอเนาะเอง แต่ไม่ใช่ต้นแบบของการเข้าไปควบคุมของรัฐ หรือจะไปเปลี่ยนแปลงระบบการเรียนการสอนของสถาบันปอเนาะ


 


นายอับดุลอาซิ ยานยา โต๊ะครูเจ้าของสถาบันปอเนาะสะนอดารุสลาม ในฐานะประธานชมรมสถาบันปอเนาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า การสนับสนุนสถาบันศึกษาปอเนาะต้นแบบดังกล่าวนั้น เป็นเพียงการเสริมในสิ่งที่มีอยู่แล้ว เช่น เพิ่มหลักการบริหารจัดการ การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งไม่เกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอนในสถาบันปอเนาะ โดยสำหรับหลักสูตรนั้นทางผู้บริหารสถาบันปอเนาะจะเป็นผู้กำหนดเอง หากทางรัฐจะเข้ามาจัดให้คงไม่ยอม


 


ทั้งนี้ในที่ประชุมผู้บริหารปอเนาะทั้ง 3 แห่งได้นำเสนอรูปแบบการพัฒนาทั้ง 3 ด้านดังกล่าว ประกอบด้วย ด้านกายภาพ แยกเป็น การจัดทำผังปอเนาะ เช่น ถนน สวนหย่อม ซุ้มพักผ่อน สนามกีฬา การพัฒนาอาคารสถานที่ เช่น อาคารเรียน ที่พัก โรงครัว ห้องน้ำ ที่อาบน้ำ ระบบไฟฟ้า เป็นต้น การพัฒนาห้องเรียน ห้องสมุด ห้องวิทยาศาสตร์ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์การเรียนการสอน เทคโนโลยีทางการศึกษา และระบบการศึกษาทางไกล


 


ด้านการพัฒนาบุคลากร แยกเป็น การฝึกอบรมและพัฒนาด้านการบริหารจัดการ การเรียนการสอน การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ และการจัดทำหลักสูตรและคู่มือครู ด้านการพัฒนาอาชีพ เช่น การสร้างอาคารฝึกอาชีพ ขุดบ่อเลี้ยงปลา สถานที่เลี้ยงสัตว์ สวนเกษตรและโครงการอบรมด้านวิชาชีพ


 


หลังจากนั้นในวันที่ 2 - 4 มิถุนายน 2550 ผู้เข้าร่วมโครงการจะเข้าอบรมหลักสูตรการใช้สื่อสารสนเทศ เพื่อนำไปใช้ในประกอบในการบริหารจัดการสถาบันปอเนาะต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net